Hàng nghìn căn "Nhà tình nghĩa" cho người nghèo đã được xây dựng ở nhiều địa phương vùng sâu, vùng xa mà đa phần là nơi sinh sống của bà con các dân tộc thiểu số. Những căn nhà này được tính toán xây dựng sao cho phù hợp với điều kiện tự nhiên, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu sử dụng, tập quán đặc thù của đồng bào các dân tộc tại mỗi địa phương.

Năm 2020, Bộ Công an đã vận động Thành ủy, chính quyền và nhân dân TP Hồ Chí Minh hỗ trợ 50 tỷ đồng để xây nhà cho người nghèo huyện biên giới Mường Tè (tỉnh Lai Châu). Để đề án triển khai hiệu quả, tỉnh Lai Châu đã cụ thể hóa chủ trương này bằng Đề án 245 của UBND tỉnh nhằm huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Trong ảnh là cán bộ, chiến sĩ công an xã Bum Tở thăm chủ nhân một "Nhà tình nghĩa" người dân tộc La Hủ.
1.062 hộ trên địa bàn 15 xã, thị trấn Mường Tè đã được hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở. Trong đó, làm mới 755 căn nhà và hỗ trợ sửa chữa 307 căn. Mức hỗ trợ 60 triệu đồng/căn nhà làm mới; 15 triệu đồng/căn nhà cải tạo, sửa chữa một phần.
Diện tích mỗi căn nhà rộng 36m2, cao 2,9 mét, được xây dựng theo tiêu chuẩn “3 cứng”: Nền cứng, khung cứng, mái cứng; mái nhà sử dụng tôn xốp Hoa Sen cách nhiệt, dày 4cm chống nóng hiệu quả; tường được thưng tôn xốp cách nhiệt dày 5cm đảm bảo chắc chắn; phần khung, xương sử dụng thép mạ kẽm chống gỉ, đảm bảo độ bền tối thiểu 10 năm; kèm theo đó là hệ thống điện, téc nước Sơn Hà 1m3 và hệ thống thu nước mưa để sử dụng. Đồng thời, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Công an tỉnh là Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo.
 Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát cơ động vận chuyển vật liệu để xây nhà cho nhân dân bản Huổi Han, xã Bum Tở, Mường Tè. (Ảnh: Công an tỉnh Lai Châu).
 60 triệu đồng cho mỗi căn nhà tuy không nhiều nhưng với bà con đây là số tiền rất lớn, đủ để dựng một căn nhà khang trang, chắc chắn, làm mái ấm che chắn cho những người dân nghèo sống ở vùng sâu, vùng xa.
Những căn "Nhà tình nghĩa" làm ấm lòng hàng nghìn người dân huyện biên giới Mường Tè (Lai Châu).
Công an tỉnh Lai Châu đã cử hơn 300 cán bộ, đoàn viên, chia làm 5 tổ công tác. Mỗi tổ phụ trách 1 bản để “ 3 cùng” cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con đến khi chương trình kết thúc.
Các đại biểu trao tặng nhà cho các hộ nghèo huyện Mường Tè hồi tháng 6/2020. Ảnh: Cảnh Toàn (Cổng thông tin điện tử Bộ Công an).
Những ngôi nhà nghĩa tình đã, đang được dựng lên, bên cạnh niềm vui chung của bà con là trách nhiệm chung tay giúp sức của cả hệ thống chính trị. Việc làm ý nghĩa này sẽ góp phần xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, đồng bào các dân tộc thiểu số tiếp tục bám đất, bám bản, yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống; củng cố niềm tin của nhân dân vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Nằm trong chủ trương hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số của Bộ Công an, UBTƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tỉnh Hòa Bình đã cụ thể hóa bằng Đề án 726, đã triển khai, hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho 200 hộ gia đình tại hai xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu. Đây là việc làm hết sức có ý nghĩa và kịp thời giúp nhân dân xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Ngày 12/8/2021, đại diện lãnh đạo Bộ Công an và tỉnh Hoà Bình tại lễ trao tặng nhà cho người nghèo hai xã Hang Kia, Pà Cò.
Sau bốn tháng triển khai Đề án 726 đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa phù hợp với phong tục, tập quán nhà ở cho 200 hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà tại hai xã với kinh phí xây dựng mới nhà ở là hơn 65 triệu đồng/căn và 30 triệu đồng/hộ sửa chữa.
Để trao tặng 200 căn "Nhà tình nghĩa" cho người dân 2 xã Hang Kia, Pà Cò (huyện Mai Châu, Hòa Bình), Ban Chỉ đạo Đề án đã tiếp nhận trên 6,5 tỷ đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương để hỗ trợ các trường hợp theo Đề án 726. 

Thanh Bình, Hồng Liên, Ánh Tuyết, Ngọc Quý, Văn Quý , Thu Hằng