Sau hơn 1 năm chung sống, chị Nguyễn Thị Nguyệt (34 tuổi, ở khối Sa Nam, thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) chia tay với chồng cũ. Đó cũng là thời điểm chị đang mang thai đứa con đầu lòng. Không có tiền thuê trọ, chị về nương nhờ nhà mẹ ruột với cái bụng bầu vượt mặt.

Một mình sinh con rồi nuôi con khôn lớn, với chị Nguyệt, bé Mai Thị Hoài An là niềm hy vọng của cả đời. Chị không ngại thức khuya dậy sớm làm đủ mọi việc, từ đóng hàng thuê, giúp việc theo giờ, mong cóp nhặt từng đồng để lo cho con ăn học.

Vậy nhưng với cơ thể gầy gò, sức khoẻ có hạn, chăm chỉ đến mấy chị cũng chỉ kiếm được khoảng gần 70.000-80.000 đồng/ngày. Hai mẹ con sống chật vật, thiếu trước hụt sau, bữa cơm đạm bạc.

Hai mẹ con chị Nguyệt. Ảnh: Kim Chi

Cứ ngỡ cuộc sống cứ thế trôi qua, con thơ dần lớn lên đem đến niềm an ủi cho mẹ thì tai hoạ bất ngờ ập tới. Tháng 7/2023, Hoài An lên 9 tuổi phát hiện vùng da vùng cụt bị gồ lên. Tình hình mỗi lúc một xấu đi khi cháu tiểu tiện không tự chủ, táo bón thường xuyên. 

Tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, bác sĩ cho biết An bị u nang cùng cụt, bất sản xương cùng cụt, hẹp ống sống thắt lưng, bàng quang thần kinh, cần chuyển tuyến ra tuyến Trung ương điều trị.

Cầm tờ kết quả trên tay, người mẹ khốn khổ suy sụp, không tin vào mắt mình. Những căn bệnh với cái tên khó đọc, khó nhớ đem lại nỗi sợ lớn dần. 

“Nhiều lúc tôi ước mình có thể gánh chịu thay con. Bệnh tật ốm đau gì cũng đươc hết. Tôi tự trách bản thân không cho con được thân thể khoẻ mạnh, cũng chẳng cho con một gia đình đầy đủ bố mẹ", chị Nguyệt nghẹn ngào.

Thời gian con ốm đau, chị gác lại công việc để đưa con vào viện chữa trị. Nỗi lo chồng chất khi suốt 9 năm qua, từ ngày chia tay chồng thì tiền bạc chưa bao giờ là thứ có dư trong túi. Nay con gái bệnh nặng, tiền ăn uống, trang trải sinh hoạt, tiền chữa bệnh... cạn kiệt, chị Nguyệt phải đi vay mượn khắp nơi để xoay sở cuộc sống.

Một góc căn nhà chị Nguyệt đang tá túc. Ảnh: Kim Chi
Bệnh tật bủa vây, 2 mẹ con nghèo cần sự giúp đỡ của mọi người. Ảnh: Kim Chi

Bản thân chị Nguyệt cũng thường xuyên đau ốm, hiện đang mắc bệnh đái tháo đường. Giờ đây, nhìn bệnh tình của con với các toa thuốc dày đặc, chị bất lực cầu cứu ông trời.

“Hoài An còn có thể đi lại hoạt động được, nhưng nếu không được chữa trị thì chỉ nằm một chỗ. Bác sĩ nói, nếu điều trị kịp thời thì vẫn còn cơ hội”, chị hy vọng. Đứng trước cơ hội mong manh, chị đang tìm đủ mọi cách để níu giữ.

Ông Nguyễn Thành Chung – Chủ tịch MTTQ thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn cho biết: ‘‘Gia đình chị Nguyệt thuộc diện hộ nghèo tại địa phương, một mình chị nuôi con gái hiện đang bị bệnh nên càng khó khăn hơn. Vì vậy, rất mong các nhà hảo tâm quan tâm, giúp đỡ để mẹ con chị vượt qua giai đoạn này’’.

Kim Chi

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Nguyệt, khối Sa Nam, thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

SĐT: 0583829767

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.254 (Chị Nguyễn Thị Nguyệt)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.