Khi nghe tin Nguyễn Văn Tùng Lĩnh (SN 2005, trú thôn Vĩnh Hội, xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang; học sinh Trường THPT Cù Huy Cận, Hà Tĩnh) đậu Đại học Y Hà Nội, người dân trong vùng ai nấy đều vui mừng nhưng cũng lo lắng cho con đường đến trường của em, bởi Lĩnh có một hoàn cảnh hết sức éo le.

Bố em, ông Nguyễn Văn Hải (58 tuổi) từng là cán bộ Văn hoá xã tại địa phương, gần 20 năm hoạt động Đoàn. Do ông làm bán chuyên trách nên khi đau ốm, xin nghỉ không có phụ cấp.

Gia cảnh nghèo khó nhưng suốt 12 năm qua, Nguyễn Văn Tùng Lĩnh luôn phấn đấu vươn lên đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện (Ảnh: Trần Hoàn)

Năm 2019, ông Hải bất ngờ bị tai nạn xe máy dẫn gãy xương sườn và xương đòn vai, phải điều trị tại Bệnh viện 115. Toàn bộ viện phí cho ông đều là nhờ người thân vay mượn, bạn bè quyên góp.

"Sau tai nạn, tính tình bố em đổi khác, hay hồi hộp lo âu, ngại tiếp xúc, ăn uống kém, đi chữa nhiều nơi cũng không khỏi", Lĩnh cúi đầu nói khẽ. Cuối cùng, gia đình phải đưa ông vào Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh điều trị ngoại trú.

Hiện tại, ông Hải đã mất sức lao động hoàn toàn, không làm được việc gì cả, chỉ quanh quẩn trong nhà. Hàng tháng, ngoài thuốc cấp theo bảo hiểm, ông vẫn cần dùng thêm thuốc ngoài để điều trị duy trì, bởi nếu không uống, bệnh tình phát tác, tính tình lại thay đổi thất thường.

Chồng bệnh tật là vậy, bà Nguyễn Thị Hiền (54 tuổi, mẹ em Lĩnh) cũng chẳng khoẻ mạnh hơn. Nhiều năm nay, bà Hiền bị loét dạ dày và rối loạn tiền đình. Mới đây, bà còn phát hiện có một khối u trong gan, cần theo dõi để kịp thời xử lí.

Để có tiền trang trải, gia đình ông bà chỉ trông chờ vào 4 sào ruộng, mỗi năm cho khoảng 1 tấn lúa. Ngoài ra, bà Hiền còn nuôi thêm con bò, con gà phòng lúc ốm đau. Lương thực có thể tự túc rau cháo qua ngày, còn chi tiêu trong nhà có gì dùng nấy. Nếu hôm nào bán được nải chuối, buồng cau, bữa cơm sẽ có thêm con cá hay cân thịt. Lúc rảnh rỗi, bà Hiền cũng tranh thủ nhận trông trẻ, vừa nấu ăn và chăm sóc chồng tại nhà.

Em Lĩnh đạt giải Ba kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Hoá học cấp tỉnh năm lớp 10 và 11 (Ảnh: Trần Hoàn)

Đứng trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, hai chị gái của Lĩnh dù học rất tốt nhưng đều từ bỏ ước mơ đến giảng đường đại học, tìm kế sinh nhai phụ giúp cha mẹ. Hiện chị cả đã đi lấy chồng, chị thứ vào Nam làm công nhân nhưng cũng chẳng khấm khá hơn.

Là con trai duy nhất trong nhà, Lĩnh vừa cố gắng giúp đỡ cha mẹ những việc lặt vặt, vừa thức khuya dậy sớm học bài. Suốt 12 năm học, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Đặc biệt năm lớp 10 và 11, em giành giải Ba kỳ thi học sinh giỏi Hoá học cấp tỉnh, lớp 12 xuất sắc giành giải Nhất. Với thành tích đó cùng thái độ rèn luyện, ngày 19/5 vừa qua em vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT mới đây, Lĩnh đạt điểm số khá cao, trong đó điểm xét tuyển đại học khối A được 27,45 điểm, khối B cộng cả điểm ưu tiên được 27,85, đủ điểm đậu vào trường Đại học Y Hà Hội, chuyên ngành đa khoa với điểm chuẩn 27,73.

"Em khao khát trở thành bác sĩ, có thể chữa bệnh cứu người, chữa bệnh cho cha mẹ em. Nếu có thể theo học tại Học viện Quân Y thì đỡ một phần học phí, giảm bớt gánh nặng cho mẹ, nhưng do người nhỏ, sức khoẻ hạn chế nên không đạt", Lĩnh buồn bã. 

Với thành tích đạt giải Nhất học sinh giỏi tỉnh môn Hoá học, Nguyễn Văn Tùng Lĩnh được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh tặng giấy khen (Ảnh: Trần Hoàn)

“Trước mắt, tôi sẽ vay tạm anh em, người quen khoảng 30 triệu đồng để con kịp nhập học. Nếu không đủ thì bán tạm con bò rồi tính sau", bà Hiền cho hay. Bà mong mỏi nếu được nhà trường tạo điều kiện cho con trai ở ký túc xá để đỡ một phần chi phí nhà trọ. Em Lĩnh cũng thể hiện quyết tâm bằng cách sau khi nhập học, ổn định nơi ở, em sẽ tìm việc làm thêm để trang trải cuộc sống.

Bố mẹ đau yếu, bệnh tật hết sức lo lắng cho con đường đến trường của con trai. (Ảnh: Trần Hoàn)

Bà Hiền cũng cho biết, về việc vay tiền cho con đi học, mỗi năm được vay 40 triệu đồng, tương đương 20 triệu đồng/kỳ. Nếu kịp làm hồ sơ thì được vay cả, còn sang kỳ 2 mới xét duyệt thì chỉ được vay một nửa. Điều này vẫn là một thách thức đối với gia đình bà.

Ông Nguyễn Xuân Thê, Chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh (huyện Vũ Quang) thông tin: Gia đình em Nguyễn Văn Tùng Lĩnh là công dân địa phương, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bố mẹ đau ốm, thường xuyên đi bệnh viện, mua thuốc tốn kém. Mặc dù vậy Lĩnh vẫn cố gắng học tập, thi đỗ vào Trường Đại học Y Hà Nội. Đây là niềm tự hào của gia đình và cũng là của địa phương. Rất mong hoàn cảnh của em được nhiều người biết đến, hỗ trợ cho em có thêm chi phí tiếp tục theo đuổi ước mơ đại học.

Trần Hoàn

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Bà Nguyễn Thị Hiền, thôn Vĩnh Hội, xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh. SĐT: 0373213210

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.247 (Nguyễn Văn Tùng Lĩnh)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.