Gia đình anh Lê Đình Hoàn (SN 1990) và chị Ngô Thị Đào (SN 1994) trú xóm Tân Lập, xã Lộc Yên, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) có tình cảnh hết sức bi thương. Nhìn cậu con trai Lê Ngô Trường Phát (18 tháng tuổi) đang thoi thóp thở vì bạo bệnh, ú ớ muốn lật nhưng đầu phình to, gân xanh nổi thành từng mảng khiến chị Đào như chết lặng.

Cuộc sống ở quê nhà khó khăn, sau khi kết hôn, vợ chồng chị Đào vào miền Nam làm công nhân. Khi bé đầu Lê Ngô Thanh Trà được hơn 2 tuổi thì chị Đào mang thai đôi. Niềm vui sướng, hạnh phúc của người mẹ khi biết tin mình mang song thai chưa được bao lâu thì chị trở dạ sinh non. Người anh mất, còn Trường Phát chào đời với cân nặng 0,7kg. Đứa trẻ buộc phải nằm lồng kính để níu giữ sự sống.

Mẹ sinh đôi nhưng người anh mất, còn Trường Phát chào đời với 0,7kg, mang trên mình căn bệnh quái ác

Chị Ngô Thị Đào tâm sự: “Em mang thai đôi được 6,5 tháng thì sinh non. Vừa sinh xong, tỉnh dậy nhận tin một đứa con đã mất, em đau thắt ruột, nhìn sang bé Trường Phát bé tí, thoi thóp thở em càng đau lòng hơn. Khi nằm lồng kính được 5 ngày thì con của em bị xuất huyết não, sau đó biến chứng não ủng thủy”.

Thời tiết nắng nóng, đầu bé Phát càng phình to, lộ rõ những mảng gân xanh

Con sinh ra giữa thời điểm TP HCM bước vào tâm dịch Covid-19, lại mắc phải căn bệnh hiểm nghèo, sức khỏe yếu nên không thể phẫu thuật khiến đầu của Trường Phát mỗi ngày một phình to. Thấy bệnh con ngày một trở nặng, vợ chồng chị Đào đưa con về nương nhờ ông bà ngoại ở Hà Tĩnh, tiếp tục đưa con đi bệnh viện điều trị. Cách đây 8 tháng, do chỉ số Kali trong máu không ổn định, chưa thể tiến hành phẫu thuật, bác sĩ cho bé về nhà chăm sóc.

Chị Đào bất lực nhìn con đau yếu

Hơn 8 tháng qua, vòng đầu của Trường Phát đã tăng từ 55cm lên gần 100cm. “Trời càng nắng thì đầu của Phát lại càng to hơn, mắt con lúc nhắm lúc mở, lúc Phát lên cơn đau, mở mắt nhìn mẹ. Ánh mắt của con chằm chằm nhìn mẹ như cầu xin sự sống khiến em càng đau xót”, chị Đào nghẹn lời.

Mấy năm làm công nhân ở miền Nam với đồng lương ít ỏi, hai vợ chồng tích góp được ít tiền đều đổ dồn vào việc chạy chữa cho con. Bệnh tình của Trường Phát cần mẹ túc trực 24/24 nên chị Đào phải ở nhà chăm sóc con, không có thời gian đi làm thuê để có thêm kinh phí lo chữa bệnh.

Hơn 18 tháng, Phát chưa có đêm nào được ngủ ngon giấc vì bạo bệnh

Hơn 18 tháng có mặt trên cuộc đời này là ngần ấy thời gian Trường Phát chống chọi với cơn đau. Có những thời điểm quá mệt vì bạo bệnh, em nhắm hờ mắt, bất tỉnh. Mẹ em lại hoảng loạn, tức tốc đưa con đi viện trong trạng thái hoang mang tột độ.

"Bây giờ mỗi ngày em đều phải chăm sóc con từng tí, vì không yên tâm nhờ người chăm sóc thay nên em không thể đi làm được. Cơ thể của Trường Phát nhạy cảm. Đầu phát quá to, nặng, gân xanh nổi nhiều, rất yếu ớt. Dù hi vọng có ít ỏi, phải đánh đổi nhiều nhưng em vẫn mong cứu được con.

Hiện Trường Phát đã được mẹ đưa ra Hà Nội để chuẩn bị cho ca phẫu thuật, do bảo hiểm trái tuyến nên được chi trả 40% bảo hiểm. Suốt 18 tháng qua, vợ chồng em cũng vay nợ rất nhiều để đưa con đi viện, chi phí đi lại cũng vô cùng tốn kém. Lắm lúc nhìn con đau yếu, rên rỉ không ngủ được, em thường nghĩ quẩn nhưng lại không cho phép bản thân mình làm điều dại dột bởi em còn một bé gái 3 tuổi cần mẹ chăm sóc", người mẹ trẻ nghẹn lòng nói.

Một số người thương xót cho hoàn cảnh của em, đã đến thăm và cho em ít kinh phí để chuẩn bị cho ca phẫu thuật

Cuộc chiến giành giật sự sống cho Trường Phát còn kéo dài và tốn nhiều chi phí, trong khi hoàn cảnh của chị Đào đang rất khó khăn. 

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Lộc Yên, huyên Hương Khê cho biết: "Bé Trường Phát đáng thương vô cùng bởi sỉnh ra mắc phải bạo bệnh. Gia đình chị Đào hiện chưa có nhà để ở, đang phải ở nhờ nhà mẹ đẻ. Tình trạng của Trường Phát cần phải có tiền đi viện dài ngày. Mong rằng Báo VietNamNet kết nối các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân hỗ trợ, nâng đỡ gia đình vượt qua khó khăn".

Thiện Lương

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Ngô Thị Đào, trú xóm Tân Lập, xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. SĐT: 0964.676.583

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.160 (Bé Trường Phát)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.