Chứng kiến con có những bước đi đầu tiên là một trong những cột mốc thú vị nhất của cha mẹ. 

Nhưng đối với Natasha và Alex Finney (sống ở Bolton, Anh), sự phấn khích của họ nhanh chóng trở thành nỗi kinh hoàng. Khi cậu bé AJ lần đầu bước đi, chị Finney nhận thấy con có đốm trắng bất thường ở mắt phải.

Cậu bé AJ phải trải qua đại phẫu khi mới 1 tuổi

Tại bệnh viện, các xét nghiệm ghi nhận, AJ bị u nguyên bào võng mạc - khối u trong võng mạc có thể nhìn thấy qua đồng tử. Các bác sĩ phải cắt bỏ một mắt của cậu bé ngay lập tức trong ca phẫu thuật kéo dài 3 giờ. Hiện tại, bệnh nhi đã được lắp mắt nhân tạo. 

Các triệu chứng điển hình của u nguyên bào võng mạc bao gồm mắt lác, thay đổi màu mống mắt, đỏ hoặc viêm mắt, thị lực kém, đốm trắng bất thường trong đồng tử. 

U nguyên bào võng mạc xảy ra khi các tế bào võng mạc mắt không ngừng phát triển, tạo thành một khối u. Ở Anh, mỗi năm có 40-50 ca mắc bệnh này, xác suất 1 trong 15.000 đến 20.000 trẻ sơ sinh.

Nếu khối u còn nhỏ, bác sĩ sử dụng phương pháp điều trị bằng laser. Nếu u lớn hơn, trẻ cần phẫu thuật, hóa trị và xạ trị. Một số bệnh nhi có thể bị mất thị lực hoặc cắt bỏ mắt.

AJ phải nằm viện trong 5 ngày, cha mẹ chỉ được phép ở bên con một giờ mỗi ngày do những hạn chế của Covid-19 vào thời điểm đó. 

Chị Finney, 29 tuổi, cho biết, thực sự khó chấp nhận thực tế con trai mình sẽ chỉ nhìn được bằng một mắt. Tuy nhiên, người lạ đều không nhận thấy con mắt mới của AJ là nhân tạo. 

Người mẹ trẻ tâm sự, gia đình cảm thấy rất may mắn khi mắt trái của AJ vẫn khỏe mạnh. 

“Chỉ nhìn được bằng một mắt dường như không khiến AJ bận tâm nhưng thỉnh thoảng, cháu lại bị va vào khung cửa. AJ thuận tay trái, phía mắt nhìn được. Chúng tôi liên tục điều chỉnh cách nuôi dạy con của mình để phù hợp với nhu cầu của AJ”, chị Finney kể. 

“AJ là một cậu bé hoạt bát, giờ đã đứng vững, đi lại khắp nơi. Cháu thích vỗ tay và làm náo loạn cả phòng bằng cách tung bóng đi khắp nơi”. 

Tổ chức Ung thư mắt Trẻ em của Anh (CHECT) kêu gọi các bậc cha mẹ chú ý đến căn bệnh trên. Patrick Tonks, Giám đốc điều hành của CHECT, cho biết: “Các triệu chứng có thể khá mờ nhạt và trẻ em thường có vẻ ổn nên khó chẩn đoán".

Trong lời nhắn gửi đến các bậc cha mẹ khác, chị Finney nói: 'Nếu ai đó lo lắng rằng con mình bị u nguyên bào võng mạc, hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt nhưng đừng hoảng sợ. Có rất nhiều phương pháp điều trị khác nhau khác nhau”. 

An Yên (Theo Daily Mail)

Cô gái 29 tuổi phát hiện ung thư từ vết lạ trên đầuLee cảm thấy lo lắng khi phát hiện nốt ruồi đen to bằng hạt đậu trên đỉnh đầu.