Mỗi khi sắp xếp được thời gian, chị Phạm Thanh Xuân (31 tuổi, ở Quảng Ninh) thường đưa bé Tuệ Linh lên Hà Nội, ghi lại những khoảnh khắc đẹp của con. Chị Xuân chia sẻ: “Hà Nội là nơi ghi dấu quá trình học tập, làm việc và mối tình thanh xuân rực rỡ của mình. Ngay cả bộ ảnh cưới mình cũng lấy ý tưởng và thực hiện tại phố cổ Hà Nội. Mình yêu thành phố cổ kính, xinh đẹp ấy, yêu những buổi tối chạy xe qua đường Nguyễn Du nồng nàn hương hoa sữa, qua đường Thanh Niên rợp bóng cây, hay vừa dạo một vòng Hồ Gươm vào sáng cuối tuần, vừa nhấm nháp que kem mát lạnh."

Tất cả những kỷ niệm đẹp với Hà Nội trở thành hành trang khi chị trở về Quảng Ninh sinh sống và làm việc. Thời điểm Tuệ Linh được 3 tuổi, trong nhiều chuyến đi chị Thanh Xuân thường đưa bé theo, bé thích thú nghe chị kể về ngày xưa bố mẹ quen nhau như thế nào, chụp ảnh cưới ở đâu. Từ đó chị Xuân nảy ra ý định lưu giữ những khoảnh khắc thật đẹp của con gái tại Hà Nội.

Chị Xuân và con gái đồng hành trong nhiều chuyến đi. Đến mỗi nơi chị tranh thủ tự mình ghi lại những khoảnh khắc đẹp của con. Chụp cho Tuệ Linh xong chị thường nhờ những người xung quanh chụp tấm hình kỷ niệm cho hai mẹ con.
Bộ ảnh chụp bé Tuệ Linh cùng cúc họa mi được chị Xuân thực hiện vào tháng 12/2021

Thông thường chị Xuân sẽ tranh thủ kết hợp các chuyến công tác hoặc thăm bạn bè, người thân ở Hà Nội để chụp ảnh cho con. Một bộ ảnh chị chỉ mất khoảng 30 phút đến 1 giờ đồng hồ, hoặc đơn giản là cùng nhau đi chơi, chị giơ máy lên bất chợt là sẽ có những tấm hình đẹp của con.

Chị Xuân kể: “Mình chưa từng học chụp ảnh chuyên nghiệp, cũng không có thiết bị chuyên dụng. Do yêu thích việc chụp ảnh nên mình thường mày mò, tìm hiểu trên điện thoại, học cách chụp cũng như edit bằng các phần mềm đơn giản. Mình nghĩ khi chụp các bé, điều quan trọng nhất là phải giữ được bầu không khí tự nhiên, chớp thật nhanh khoảnh khắc để ghi lại được nét trong trẻo và hồn nhiên của con.”

Vốn hoạt động trong lĩnh vực tâm lý, chị Xuân cho biết nhiếp ảnh đem lại rất nhiều lợi ích cho cả người chụp và người được chụp. Việc chụp ảnh giúp con người cải thiện tinh thần. Mặt khác, cha mẹ và con cái đồng hành trong những chuyến đi chơi, trò chuyện, chụp ảnh cùng nhau cũng làm tăng sợi dây kết nối tình cảm.

Ở góc độ một người mẹ, chị Xuân nhận thấy việc vui vẻ tạo dáng trước ống kính giúp con mình tự tin hơn, yêu bản thân và cười nhiều hơn.

Người mẹ trẻ tâm sự: “Vai trò quan trọng nhất của việc chụp ảnh có lẽ là khả năng lưu giữ theo thời gian. Mình luôn tưởng tượng lúc con lớn có thể xem lại những khoảnh khắc khi còn bé xíu, con sẽ reo lên vì thích thú. Hay chính mình có thể ngắm nhìn, hoài niệm về những năm tháng, kỉ niệm đã qua. Đó chắc chắn sẽ là những ký ức vô giá”.

Bộ ảnh được chị Thanh Xuân thực hiện vào tháng 2/2022.

Với Hà Nội, chị Xuân thường ưu tiên chọn cho con những bộ áo dài truyền thống, đặc biệt khi chụp ở những điểm di tích như: Lăng Bác, Hoàng Thành hay phố cổ. Ngoài ra chị cũng nghiên cứu tone màu của kiến trúc nơi mình chụp để chọn trang phục sao cho hài hoà nhất. Ví dụ ở Ga Cát Linh - Hà Đông chị sẽ chọn cho con chiếc áo khoác dài măng tô tone màu nude, mùa đông chụp Giáng Sinh thì chọn trang phục màu đỏ, …

“Mình nghĩ quan trọng là trang phục phù hợp với độ tuổi của con, thoải mái khi mặc và hài hoà với địa điểm chụp là được. Mình thường trang điểm thật nhẹ nhàng hoặc không trang điểm, vì ánh mắt, nụ cười của các bé đã là lớp make up đẹp nhất rồi”, người mẹ trẻ chia sẻ.

Bộ ảnh Tuệ Linh diện áo dài trắng được chị Thanh Xuân chụp vào 2/9/2022.

Chị Xuân kể: "Mỗi lần mẹ rủ đi Hà Nội là Tuệ Linh nhảy cẫng lên vì thích thú. Bởi đi Hà Nội bé sẽ được trải nghiệm khám phá, được gặp bạn bè, người quen. Bé rất tự nhiên và thoải mái cho mẹ chụp hình. Thỉnh thoảng khi xem ảnh con sẽ nhớ lại, ríu rít kể về nhiều kỉ niệm vui trong chuyến đi đó."

Hai mẹ con đồng hành cùng nhau trong nhiều chuyến đi.

Không chỉ chụp hình cho Tuệ Linh trong những chuyến đi Hà Nội, chị Xuân luôn tranh thủ ghi lại những khoảnh khắc đẹp của con mỗi khi có dịp du lịch cùng nhau.

Tuệ Linh trong lần du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cùng mẹ.
Tuệ Linh trong bộ ảnh chụp ở chợ quê Quảng Ninh.

Chia sẻ dự định sắp tới của bản thân, chị Xuân cho biết: "Mình sẽ chụp cho con một bộ ảnh em bé Hà Nội xưa, dựa trên ý tưởng từ những bộ phim nói về thời bao cấp. Mình thích nét cổ điển, mộc mạc của những thước phim cũ, cũng rất hoài niệm về những năm tháng đã qua."

Ảnh: NVCC