Ngồi cạnh giường bệnh của mẹ bên trong Bệnh viện Việt Đức, anh Triệu Văn Lìn (27 tuổi, quê Hà Giang) không giấu nổi sự lo lắng hiện rõ lên khuôn mặt. Thấp thoáng thấy bóng dáng nhân viên y tế đến gần, anh lại giật mình vì nghĩ họ đến thông báo tình hình lành ít dữ nhiều của mẹ mình. Trong túi anh Lìn, số tiền vay mượn để cứu mẹ giờ đã cạn sạch, chỉ còn vỏn vẹn vài chục ngàn đồng.

Bị tai nạn xe máy rồi tự ngã, cô Phùng Thị Phin bị đa chấn thương nặng

Gia đình anh Lìn là người dân tộc Dao, có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Nặm Tốc, xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn. Cũng bởi cái nghèo, bố mẹ anh chỉ có thể cho các con học hết bậc tiểu học. Trong đó, anh Lìn là người duy nhất trong nhà hiểu và viết được tiếng Kinh.

Vì không được ăn học đến nơi đến chốn, anh Lìn cùng chị và anh trai phải bươn trải từ sớm, lúc nhỏ làm nương, trưởng thành thì đi khắp nơi làm thuê kiếm sống. Mong hỗ trợ con cái một phần nào đó, mẹ anh Lìn, cô Phùng Thị Phin xin đi nhổ cỏ thuê trên địa bàn xã Quang Thuận (huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn).

Tuy nhiên, bi kịch lại xảy đến với gia đình nghèo khổ ấy. Khoảng 15 giờ ngày 26/5/2022, trên đường về nhà, xe máy cô Phin điều khiển bị nổ lốp, đồng thời áo đằng sau của cô móc vào bánh xe khiến cô té ngã đập đầu xuống đường, kéo rê đi vài mét.

Tai nạn kinh hoàng khiến cô Phin bị thương rất nặng, được một số người dân địa phương đưa tới Trạm y tế xã Quang Thuận sơ cứu rồi chuyển qua Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn. Nhận thấy tính mạng có nguy cơ bị đe dọa, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn đã giúp gia đình làm thủ tục, chuyển tuyến tới Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Cô Phin vẫn cần điều trị lâu dài và tốn kém

Khoảng 22 giờ đêm ngày 26/5, cô Phin nhập viện Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng lơ mơ, mất tri giác. Bác sĩ nhận định ngoài gãy tay, cô còn bị chấn thương sọ não, ngay lập tức tiến hành chuẩn bị phẫu thuật.

Hay tin mẹ gặp nạn, anh Lìn vội chạy vạy khắp nơi để vay số tiền hơn 40 triệu đồng đóng tiền tạm ứng viện phí cho mẹ. Ngày 3/6, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật mổ não cho cô Phin. Ca phẫu thuật thành công nhưng nguy hiểm vẫn chưa qua đối với người phụ nữ bất hạnh ấy.

Cầu khẩn sự giúp đỡ để mong mẹ được sống tiếp

Mặc dù mẹ mới trải qua cơn nguy kịch, anh Lìn vẫn không thôi lo lắng bởi cho đến nay, số tiền 40 triệu đồng vừa vay đã hết sạch. Ngoài chi phí phẫu thuật, tiền thuốc men, sinh hoạt, đi lại hết sức tốn kém.

Những ngày gần đây, do không còn tiền trong người, anh Lìn đã đi xin cơm từ thiện cầm cự qua ngày. Bản thân cô Phin còn chưa tỉnh táo, trên cơ thể cũng vô số vết thương khác. Khi hết tác dụng của thuốc giảm đau, di chứng từ ca phẫu thuật khiến cô đau đầu không ngừng. Những cơn đau dội thẳng làm người phụ nữ mê man vẫn nhăn nhó, miệng ú ớ như kêu cứu.

Cô Phùng Thị Phin đang rất cần được cộng đồng giúp đỡ

"Mẹ ở tình cảnh nguy hiểm nhưng tôi lại hết sức bất lực", anh Lìn nghèn nghẹn. Cả gia đình anh vốn chăm chỉ lao động, nhưng với điều kiện và môi trường sinh sống ở vùng sâu vùng xa, thu nhập làm ra vốn chỉ đủ tằn tiện qua ngày. Giờ đây mẹ gặp nạn, những nơi có thể vay được anh đều đã vay cả. Đối với hộ nghèo như anh, số nợ kia đáng giá cả mảnh đất đang sinh sống.

“Gia đình tôi đã vay mượn hết cửa rồi. Mẹ tôi xác định còn phải điều trị lâu dài nhưng đến giờ cả nhà không còn tiền nữa, chưa biết sẽ ra sao. Tôi rất mong các cơ quan báo chí giúp đỡ thông tin đến các nhà hảo tâm để cho mẹ tôi có hy vọng được sống tiếp”, anh Lìn khẩn khoản.

Phòng CTXH Bệnh viện Việt Đức xác nhận, bệnh nhân Phùng Thị Phin bị tai nạn xe máy tự ngã đa chấn thương rất nặng. hoàn cảnh bệnh nhân khó khăn, gia đình thuộc diện hộ nghèo. Rất mong bệnh nhân Phin sớm nhận được sự quan tâm, giúp đỡ.

Phạm Bắc

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Triệu Văn Lìn. Địa chỉ: Thôn Nặm Tốc, xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn. Số điện thoại: 0367071839. 

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.145 (cô Phùng Thị Phin)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.