Sốc khi biết mang thai

Vũ công Lý Phương Châu nổi tiếng với vẻ ngoài xinh đẹp cùng khả năng biên đạo giỏi, dày dạn kinh nghiệm.

Sau đổ vỡ hôn nhân với vũ công Lâm Vĩnh Hải, chị Châu chỉ tập trung vào công việc, chăm sóc con gái. Hiện tại, con gái của chị 11 tuổi, rất xinh xắn, đáng yêu.

Mới đây, Lý Phương Châu tiết lộ hành trình làm mẹ đầy khó khăn và áp lực trong chương trình Chat với mẹ bỉm sữa.

Lý Phương Châu kể lại hành trình làm mẹ.

Năm 21 tuổi, nữ vũ công đang nỗ lực phát triển sự nghiệp nghệ thuật. Cho nên, khi biết mình mang thai, chị có phần hoang mang.

Phương Châu nhớ: “Thời điểm này, tôi và chồng cũ đã yêu nhau được 4 năm. Gia đình hai bên cũng hối thúc tổ chức lễ cưới. Thế nhưng, chúng tôi nghĩ mình còn quá trẻ và sự nghiệp thì đang dần tốt lên. Bởi vậy, cả hai rất sốc khi biết mình có con”.

Trước đó, chị Châu cảm thấy cơ thể bất thường nên đi khám tại một phòng khám tư nhân. Bác sĩ ở đây không phát hiện chị có thai nên bán thuốc ổn định kinh nguyệt.

Trong thời gian này, nữ vũ công vẫn thoải mái tập nhảy, thậm chí còn thử thách bản thân với nhiều động tác khó.

Khoảng 1 tháng sau, chị Châu tiếp tục đi khám ở phòng khám khác thì bác sĩ cho biết chị đã mang thai hơn 3 tháng.

“Chúng tôi chưa chuẩn bị tinh thần làm cha mẹ. Thế nhưng, sau khi lấy lại bình tĩnh, cả hai dần đón nhận kết tinh của tình yêu. Khi biết tôi có thai, hai bên gia đình yêu cầu cưới ngay lập tức. Lễ cưới diễn ra khi tôi mang thai được 6 tháng”, chị Châu chia sẻ.

Ngay lúc biết mình mang thai, chị Châu quyết định tạm dừng mọi công việc, luyện tập, chấp nhận lùi về sau lo khâu hậu cần cho chồng và nhóm nhảy.

Dù đã 11 năm trôi qua nhưng chị Châu vẫn nhớ như in thời gian thai kỳ ý nghĩa.

Phương Châu được mẹ chồng yêu thương hết mực. Bà thường làm nhiều món ngon mà con dâu thích. Đặc biệt, biết chị thích ăn bơ dầm, bà thường chuẩn bị sẵn trước khi con dâu đi làm về.

Trước khi mang thai, chị Châu đặc biệt không ăn các món chế biến sống như sushi. Thế nhưng, từ lúc nghén, chị lại thích ăn đồ sống, sushi… Đến giờ, thói quen ăn uống đó vẫn còn.

Mỗi ngày, chị Châu dành nhiều thời gian đọc sách về cách chăm sóc, nuôi dưỡng con cái. Nhờ đọc sách, chị nắm vững các dấu hiệu sắp sinh, thường trò chuyện kết nối với con từ trong bụng mẹ.

Không dành nhiều thời gian bên con

Dù được gia đình chăm sóc chu đáo nhưng áp lực kinh tế luôn khiến mẹ bỉm lo lắng. Những lo lắng này đã đưa đến quyết định khiến chị hối hận. 

Phương Châu cho biết: “Thời điểm đó, tôi và chồng cũ chỉ là vũ công bình thường, thu nhập cũng không đáng bao nhiêu. Khi tôi có thai, từ hai nguồn thu nhập giờ gia đình chỉ còn có một mình anh Hải lo thì khá áp lực. Tôi cũng cố gắng không nghỉ hẳn mà phân chia công việc với anh để không bị giảm thu nhập quá nhiều”. 

Hành trình đi sinh của chị Châu khá thuận lợi. Từ những cơn đau đẻ đầu tiên, chỉ 45 phút sau, chị đã hạ sinh một bé gái nặng 3kg. 

Tháng đầu làm mẹ bỉm với nữ vũ công như “cực hình”. Nhiều vấn đề phát sinh ngoài sự chuẩn bị của vợ chồng chị. 

Chị chạnh lòng nhắc lại: “Con tôi bị ngủ ngày khóc đêm. Một tuần, tôi còn chịu được chứ sang tuần thứ hai là đầu mình như nổ tung. Có những đêm, tôi ôm con ngồi khóc trong góc phòng. Tôi bất lực, nhiều khi muốn bịt miệng con lại nhưng mình biết không được làm như vậy. Từ một người không tin mẹo dân gian, tôi bắt đầu làm mọi thứ chỉ để con không khóc nữa”.

Lúc mới sinh, chị Châu không có sữa cho con. Thế nhưng, đến lúc có sữa, chị lại chỉ ước là không có. Sữa mẹ nhiều đến mức khiến chị khó chịu, đau đớn.

Nữ vũ công tự trách bản thân không dành nhiều thời gian cho con.

Không có kế hoạch dự phòng tài chính, kinh tế gia đình đi xuống khiến nữ vũ công cảm thấy áp lực. Chỉ vừa hết tháng đầu ở cữ, chị đã tất bật trở lại với công việc. 

Thậm chí, chị Châu quyết định uống thuốc dứt sữa mẹ, cho con chuyển sang uống sữa công thức.

“Tôi biết nuôi con bằng sữa mẹ là tốt nhất nhưng tôi không còn sự lựa chọn nào nữa, phải lo kinh tế mới lo được cho tương lai của con. Bản chất hai bên gia đình cũng không khá giả, hai vợ chồng phải tự lực cánh sinh. 

Mình còn phải gửi tiền sinh hoạt hàng tháng cho mẹ ruột, chồng là con trai cả trong gia đình người Hoa, anh cũng là trụ cột kinh tế trong nhà. Áp lực của cả hai rất nặng và gia đình hai bên cũng hiểu điều đó nên việc mình đi làm lại mọi người đều thông cảm”, Lý Phương Châu kể.

Việc đi làm liên tục, không có thời gian dành cho con khiến chị Châu hối hận. 

Nữ vũ công chia sẻ: “Điều hối hận nhất là lúc con cần mình nhất thì mình lại không có nhiều thời gian bên con. Tôi muốn nhắn gửi mọi người nếu có ý định sinh em bé thì hãy thật sự sẵn sàng một hành trình đầy đủ mọi thứ. Điều một đứa bé cần không chỉ là kinh tế, tiền bạc mà còn là thời gian chăm sóc, đồng hành của cha mẹ”.