Mẹo lái xe an toàn ở Việt Nam

Khi leo vỉa hè phải lên và xuống chéo chân hay xoay vô-lăng vào trong khi đỗ xe trên dốc là những lưu ý cần nhớ.

Khi leo vỉa hè phải lên và xuống chéo chân hay xoay vô-lăng vào trong khi đỗ xe trên dốc là những lưu ý cần nhớ.

Lái xe ở Việt Nam khó khăn hơn nhiều so với những nước phát triển bởi sự phức tạp trong hệ thống hạ tầng giao thông cũng như lượng phương tiện trên đường. Có những mẹo sẽ không bao giờ cần nghĩ tới khi ở nước khác.

Lên, xuống chéo chân

Ở Việt Nam, tài xế thường xuyên phải đỗ xe trên vỉa hè hoặc bật vỉa hè để vào nhà. Với vỉa hè thấp, tài xế có thể chạy thẳng lên theo góc 90 độ nhưng nếu vỉa hè cao, cần lên chéo chân để không chạm gầm.

Theo đó, nên để thân xe tạo góc chéo khoảng 45-60 độ so với vỉa hè và lên từng bánh. Như vậy tài xế sẽ dò đường, tránh cản trước chạm nền.

Xoay vô-lăng khi đỗ trên dốc

Khi đỗ trên đường thẳng, tài xế thường trả thẳng lái. Nhưng khi đỗ trên dốc, không nên áp dụng phương pháp này. Ngược lại, hãy xoay vô-lăng vào trong lề đường.

{keywords}

Ví như trong trường hợp này, xoay hết vô-lăng sang phải để nếu xe có lỡ mất phanh, trôi dốc sẽ lao vào lề đường chứ không chạy ra ngoài.

Tiến già, lùi non

Khi phải tiến, lùi liên tục để đưa xe vào chuồng hoặc quay đầu nơi đường hẹp, hãy luôn nhớ quy tắc tiến già, lùi non. Tức là khi tiến, hãy tiến hết mức có thể vì lúc này tài xế chủ động quan sát không gian phía trước, ngược lại nếu lùi, hãy lùi non hơn mức bạn cho là an toàn, vì khoảng không gian phía sau có những điểm mù không thể thấy hết qua gương chiếu hậu, lùi non để giữ an toàn nhất.

Đầu xuôi, đuôi lọt

Đây là nguyên tắc khi vào đường hẹp. Nếu đầu đã qua thì chắc chắn đuôi cũng sẽ qua vì đầu rộng hơn do có hai gương chiếu hậu. Tuy nhiên, bắt buộc phải để vô-lăng thẳng hợp lý. Nguyên tắc này không áp dụng cho xe tải vì có nhiều xe thùng rộng hơn nhiều so với đầu.

Canh sát bên trái

Khẩu quyết này thường áp dụng cho các tài xế mới lái. Khi đi trên đường, góc bên phải (góc xa) thường khó quan sát hơn vì xa tài xế. Do đó, để an toàn, hãy bo sát bên trái đến mức an toàn, nhường không gian càng rộng càng tốt cho bên phải. Đồng thời bo sát bên trái sẽ bịt lối không cho xe máy vượt hoặc lách ẩu.

Để ý nắp cống, hố ga bên lề

Một kẻ thù khác của ôtô ở Việt Nam là những nắp cống, hố ga hay rãnh nước sát lề đường. Còn rất nhiều hơn để hở hoặc có nắp nhưng chất lượng yếu. Tài xế nếu chủ quan cứ chạy xe vào đỗ như bình thường có thể phải trả giá vì bánh sụt hố ga, rãnh nước. Vì thế khi đỗ xe sát lề đường, hãy quan sát từ xa để chắc chắn không có mối nguy hại nào thì mới tiến tới đỗ.

(Theo CafeAuto)

tin nổi bật

Xe máy biển ngũ quý 7 ở Quảng Ngãi được bán với giá 'khủng'

Sau nhiều lần săn đón, nữ chủ nhân xe máy BKS 76B1-777.77 ở Quảng Ngãi đã bán chiếc xe với giá "khủng" khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Ô tô con cháy ngùn ngụt khi đang chạy cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Sự việc xảy ra vào khoảng 8h sáng ngày 24/5 tại Km 32+500 đường cao tốc Hải Phòng - Hà Nội.

Chiếc SantaFe biển ngũ quý 5 ở Bắc Ninh được trả giá đến 4 tỷ, chủ xe vẫn 'lắc đầu'

Dù được nhiều đại gia sẵn sàng trả giá tăng gấp 2-3 lần giá trị chiếc xe nhưng anh Nguyễn Văn Nên (ở Gia Bình, Bắc Ninh), chủ chiếc Hyundai SantaFe may mắn nhất ngày hôm nay vẫn "lắc đầu" từ chối.

Cải tiến vượt trội của Honda Air Blade thế hệ mới

Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa giới thiệu phiên bản Air Blade 160cc/125cc mới với nhiều cải tiến vượt trội.

Cường Đô la "trả lễ" Đàm Thu Trang bằng chiếc xe sang hơn 5 tỷ đồng

Mới được vợ tặng xe Posrche hồi đầu tháng 5, đến nay Cường Đô la lại tậu xe sang Mercedes-Benz S450 thế hệ mới, giá từ 5,5 tỷ đồng tặng lại Đàm Thu Trang.

Ô tô bị ngập nước ở Bắc Ninh, thiệt hại ước đến cả trăm triệu mỗi xe

Theo nhiều chuyên gia và người sử dụng xe có kinh nghiệm, những chiếc ô tô khi bị ngập nước quá sâu có thể phải mất cả trăm triệu để khắc phục mà vẫn "chưa đâu vào đâu".

Cách nổ máy xe ôtô nhanh gọn khi chìa khóa thông minh hết pin

Tùy cấu tạo của các mẫu xe ôtô mà có nhiều cách khởi động động cơ khi chìa khóa hết pin, thế nhưng, hầu hết đều tuân thủ theo 1 quy trình nhất định.

Số công-tơ-mét và đời xe: tiêu chí nào quan trọng khi mua ô tô cũ?

Theo tạp chí Consumer Reports, người mua ô tô cũ nên quan tâm đến lịch sử bảo dưỡng và sửa chữa hơn là số công-tơ-mét hay đời xe.

Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng: Hộ nghèo được tặng siêu xe

Mỗi năm vẫn có khoảng 1 nghìn doanh nghiệp, cá nhân ở Việt Nam được đối tác nước ngoài tặng siêu xe trị giá từ vài tỷ tới hàng chục tỷ đồng. Nhóm PV đã tìm hiểu câu chuyện này và phát hiện nhiều bất thường trong đường dây nhập siêu xe biếu tặng.

Sau 2 năm dịch, siêu xe và xe sang vẫn bán chạy như tôm tươi

Tạp chí GTVT - Các thương hiệu xe sang và siêu xe như Rolls-Royce, Bentley, Lamborghini, Maserati đều ghi nhận mức tăng trưởng doanh số tốt trong và sau dịch Covid-19.

Điểm mặt loạt xe tay ga nam tính giá trên dưới 100 triệu

Khác biệt hẳn so với các mẫu xe máy trang bị động cơ dung tích nhỏ như 110cc, 125cc hay 150cc, những mẫu xe tay ga mới dùng động cơ 155cc và 160cc có ưu thế về độ bốc, nam tính.

Trúng biển đẹp, Toyota Wigo cũ được chủ "hét" giá trên trời

Một chiếc xe bình dân Toyota Wigo đời cũ 2020 vốn có giá khoảng 400 triệu đồng vừa được chủ nhân ở Sài Gòn rao bán giá trên trời, lên đến 1,2 tỷ đồng.

Rolls-Royce Boat Tail giá siêu đắt 28 triệu USD ra bản mới, lấy cảm hứng từ ngọc trai

Mẫu xe đắt nhất thế giới Rolls-Royce Boat Tail vừa được ra mắt mẫu mới với thiết kế tuyệt đẹp được lấy cảm hứng từ ngọc trai.

Ô tô điện lội băng băng qua đường ngập nước ở Hà Nội

Trong khi bên đường nhiều ô tô phải chờ cứu hộ thì chiếc ô tô điện Vinfast e34 vẫn lội nước băng qua đoạn ngập tràn tới nắp ca-pô mà không gặp phải vấn đề gì.

Xử lý thế nào khi không may lái xe vào vùng ngập nước?

Những ô tô bị đi vào vùng ngập nước như ở Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) vào sáng 23/5 nếu không được xử lý đúng cách có thể dính hư hỏng nặng, chi phí sửa chữa lên đến cả trăm triệu và bán không ai mua.