Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) vừa có văn bản gửi UBND TP Thủ Đức về việc hỗ trợ tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành- Suối Tiên).

Theo Maur, thời gian gần đây, trên tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành- Suối Tiên), đoạn nằm trên địa bàn TP Thủ Đức xảy ra một số sự việc như trộm cắp và phá hoại tài sản của các nhà thầu Nhật Bản đang thì công trên tuyến.

Cụ thể, rạng sáng 30/4, tại Depot Long Bình phát hiện đoàn tàu số 3 đang đậu bị kẻ xấu xịt sơn, về bậy. 

Toa tàu số 3 của metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) bị vẽ bậy 

Maur cho biết, đây là lần thứ hai tại Depot Long Bình xảy ra việc các đối tượng đột nhập vào khu vực và phun sơn vẽ bậy lên toa tàu. Các đối tượng đã tìm mọi sơ hở của đơn vị bảo vệ để đột nhập thực hiện hành vi, mặc dù Maur và nhà thầu đã có nhiều biện pháp khắc phục sau khi xảy ra sự việc toa tàu đầu bị vẽ bậy vào ngày 11/6/2022.

Cũng theo Maur, ngoài việc tàu metro bị vẽ bậy thì thời gian vừa qua, trên tuyến metro số 1 cũng xảy ra hiện tượng trộm cắp tài sản thiết bị đoạn trên cao từ khu vực nhà ga Thảo Điền đến nhà ga Bến Xe Suối Tiên. Các đối tượng đã cắt trộm cáp tiếp địa, tháo neo tà vẹt.... của nhà thầu đang thi công. 

Qua các vụ việc nêu trên, Maur nhận thấy tình trạng an ninh an toàn cho công tác thi công dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 đang diễn biến phức tạp, có thể gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh Thành phố. 

Maur đề nghị UBND TP Thủ Đức chỉ đạo Công an TP phối hợp với chủ đầu tư và các nhà thầu thi công để xây dựng quy chế phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự cho tuyến đường sắt đô thị số 1, đoạn đi qua TP Thủ Đức

Depot Long Bình tại TP Thủ Đức là khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng 17 đoàn tàu metro Bến Thành- Suối Tiên

Khu vực Depot Long Bình có tổng diện tích hơn 27ha, diện tích xây dựng trong giai đoạn 1 hiện nay là hơn 20ha. Depot bao gồm các địa điểm chính như: tòa nhà vận hành OCC, xưởng chính bảo dưỡng tàu, khu vực đô thị, cơ sở hạ tầng bảo dưỡng thiết bị khác của đường ray, hệ thống điện tín hiệu, thông tin liên lạc, mạng lưới đường nội bộ bên trong và bên ngoài khu vực và khu văn phòng tòa nhà Công ty vận hành...

Depot được xem là khu trung tâm điều hành và bảo dưỡng toàn bộ hệ thống bao gồm: các đoàn tàu, đường ray, hệ thống cung cấp và phân phối điện sức kéo PS, dây tiếp điện trên cao OCS, tín hiệu, viễn thông thông tin liên lạc, thiết bị thu phí tự động...

Hiện nay có 16/17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 neo đậu tại Depot, 1 đoàn tàu đang đậu tại ga Suối Tiên. 

Trong Depot có 3 nhà thầu chính đang thực hiện công tác thi công, lắp đặt thiết bị, đồng thời chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh, an toàn vệ sinh lao động trong khu vực quản lý.