Theo ABC News, trong ngày 27/8, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã tuyên bố tạm đình chỉ quan hệ với đại sứ quán của Mỹ và Canada tại Mexico. Động thái này diễn ra sau khi các quan chức ngoại giao Mỹ và Canada lên tiếng chỉ trích một đề xuất cải cách tư pháp mà ông Obrador ủng hộ.

"Việc tạm đình chỉ quan hệ này chỉ diễn ra với đại sứ quán Mỹ và Canada, không ảnh hưởng tới quan hệ giữa chính phủ Mexico và hai nước láng giềng. Thời hạn của quyết định tạm dừng sẽ được duy trì cho tới khi các đại sứ quán thay đổi chính sách của họ. Mọi người cần học cách tôn trọng chủ quyền của Mexico", ông Obrador cho biết.

Trong tuyên bố của mình, Tổng thống Obrador không tiết lộ cụ thể lệnh tạm đình chỉ sẽ được thực hiện ra sao. Bộ Ngoại giao Mexico cũng chưa đưa ra thông báo chính thức về vấn đề này.

GI08zc9aAAEONgB.jpg
Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador. Ảnh: X

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mexico Alicia Barcena đã lên tiếng ủng hộ quyết định của ông Obrador, nhấn mạnh rằng "các quyết định về Mexico phải do người Mexico đưa ra".

Truyền thông địa phương tiết lộ, quan hệ giữa Mexico với Mỹ và Canada đã trở nên căng thẳng vì Tổng thống Obrador muốn thúc đẩy cải cách tư pháp, bao gồm cải cách quy tắc bầu Thẩm phán Tòa án Tối cao thông qua hình thức bỏ phiếu phổ thông. Ông Obrador đang ở trong thời gian cuối của nhiệm kỳ, và sẽ chuyển giao quyền lực cho Tổng thống đắc cử Claudia Sheinbaum vào ngày 1/10.

Đại sứ Mỹ tại Mexico Ken Salazar sau đó đã bày tỏ sự quan ngại với đề xuất trên, đồng thời cảnh báo về những rủi ro trong quan hệ thương mại Mỹ-Mexico. Đại sứ Canada tại Mexico Graeme Clark cũng có quan điểm tương tự, nhấn mạnh rằng các nhà đầu tư Canada đang lo lắng về đề xuất cải cách tư pháp.