Ông DeSantis hôm 24/5 đã chính thức thông báo sẽ chạy đua giành chiếc vé đại diện đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2024.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador. Ảnh: Reuters

Trong cuộc phỏng vấn mới với kênh tin tức Fox, ông DeSantis cam kết sẽ xây một bức tường ở khu vực biên giới Mỹ - Mexico để ngăn chặn việc nhập cư bất hợp pháp và hạn chế tình trạng tị nạn. Chính khách này cũng tiết lộ sẽ theo đuổi các chương trình tương tự chính sách "Ở lại Mexico" của cựu Tổng thống Trump, một chính sách gây tranh cãi khi buộc những người xin tị nạn phải ở lại nước láng giềng trong khi chờ đợi các phiên tòa của Mỹ xem xét yêu cầu của họ.

Đây là những bình luận mới nhất trong một loạt các phát biểu cứng rắn của Thống đốc bang Florida về vấn đề nhập cư. Tuy nhiên, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã lên án các tuyên bố của ông DeSantis.

Phát biểu tại một cuộc họp báo của chính phủ Mexico ngày 25/5, ông Lopez Obrador nhấn mạnh: "Tất cả những trò chơi chính trị của Thống đốc DeSantis với người di cư là vì ông ta muốn trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mỹ. Tôi hy vọng những người gốc Latinh ở Florida thức tỉnh và không trao cho ông ta phiếu bầu nào”.

Ông Lopez Obrador trước đây từng cảnh báo các chính khách Cộng hòa Mỹ không nhắm mục tiêu vào người di cư vì lợi ích chính trị. Khi còn ở vị trí phe đối lập tại Mexico, ông Lopez Obrador cũng công kích ông Trump vì các chính sách kiểm soát nhập cư nghiêm ngặt. Tuy nhiên, sau khi lên nắm quyền ở Mexico vào năm 2018, ông Lopez Obrador đã buộc phải nhượng bộ trước áp lực từ chính quyền Trump và siết chặt kiểm soát biên giới nước này.

Nhiệm kỳ tổng thống của ông Lopez Obrador sẽ kết thúc trước cuộc bầu cử lãnh đạo Nhà Trắng vào năm sau. Ông đang tìm cách tập hợp sự ủng hộ cho người kế nhiệm sẽ được bầu vào tháng 6/2024.

>> Tình hình thế giới mới nhất trên báo VietNamNet

Tin vui bất ngờ dành cho ông Trump

Tin vui bất ngờ dành cho ông Trump

Công tố viên đặc biệt John Durham kết luận, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thiếu "bằng chứng thực tế" để điều tra chiến dịch tranh cử năm 2016 của cựu Tổng thống Donald Trump.