Cơ hội hiện thực hóa những ý tưởng tiềm năng

{keywords}
 

Imagine Cup Junior là cuộc thi do Microsoft tổ chức, dành cho lứa tuổi từ 13 - 18 tuổi trên thế giới để học hỏi những công nghệ tiên tiến nhất như Trí tuệ nhân tạo (AI), máy học… và cách ứng dụng công nghệ để hiện thực hóa các ý tưởng, giúp thay đổi và xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Ở trình độ “nhập môn”, các đội sẽ được đào tạo 6 bài học sử dụng công nghệ AI để hỗ trợ và thay đổi các vấn đề phức tạp mà hành tinh đang phải đối mặt trên 5 lĩnh vực chính gồm: AI cho Trái đất, AI trong Di sản văn hóa, AI nâng cao khả năng của con người, AI cho Hoạt động nhân đạo và AI cho Sức khỏe.

Đồng hành cùng các đội là những chuyên gia, các kỹ sư công nghệ thông tin của Microsoft và các đối tác. Đặc biệt, rất nhiều cố vấn trong số đó đã có kinh nghiệm tham dự Imagine Cup (dành cho sinh viên), hiện đang nắm giữ những vị trí quan trọng về AI trong các tập đoàn lớn tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác.

Đại diện Ban tổ chức cho biết, trong năm đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, cuộc thi đã thu hút 240 đội từ các trường THCS, THPT khắp cả nước đăng ký và 84 đội trong số đó đã được lựa chọn lọt vào vòng Quốc gia. Các bài thi được sáng tạo với nhiều giải pháp ý nghĩa và có tính thực tiễn cao. Trong đó, lĩnh vực AI cho Sức khỏe được các đội thi chú trọng hơn cả, một số ý tưởng được ban tổ chức đánh giá là có tiềm năng phát triển thành giải pháp hoàn chỉnh để đưa vào cuộc sống.

“Đường đua” nhỏ, ý nghĩa lớn

Đại diện Ban tổ chức cho biết, tuy là năm đầu tiên Imagine Cup Junior đến với Việt Nam, song đã nhận được sự hưởng ứng khá tích cực từ các trường và các em học sinh. Mặc dù cả thầy và trò đều chưa có nhiều kinh nghiệm với cuộc thi như vậy nhưng đều rất hào hứng bởi chất công nghệ, ý nghĩa nhân văn cũng như sự khuyến khích sáng tạo.

Bên cạnh đó, những nút thắt về quy trình triển khai hay kỹ năng hỗ trợ đều nhận được tư vấn tận tình, tỉ mỉ từ Ban giám khảo và dàn cố vấn dày dặn kinh nghiệm từ cuộc thi.

Lần đầu tiên tham dự cuộc thi, các trường đều có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng, từ việc tập hợp đội thi, xác định đề tài, thảo luận ý tưởng cho tới khâu trình bày giải pháp. Rất nhiều ý tưởng sáng tạo mang ý nghĩa thiết thực đã được gửi về, khiến hội đồng giám khảo các trường “đau đầu” trong việc lựa chọn bài thi tốt nhất để gửi tham dự vòng quốc gia. Trong số đó có thể kể đến trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng - chiếc nôi của 1 trong 20 đội xuất sắc nhất Imagine Cup Junior Việt Nam 2022. Ngoài việc phát động học sinh tham gia, trường còn tham khảo tư vấn từ Ban tổ chức, tiến hành sơ loại một cách khách quan, minh bạch và tổ chức một cuộc thi cấp trường với điều khoản tương tự. Qua đó, tuyển chọn được 3 đề cử tham gia cuộc thi và sau đó có đội Suicide Squad lọt top 20 đội xuất sắc nhất của vòng quốc gia cuộc thi Imagine Cup Junior 2022.

{keywords}
 Đội thi Suicide Squad (trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng) - một trong 20 đội xuất sắc nhất Imagine Cup Junior Việt Nam 2022

Theo thầy Nguyễn Hữu Siêu (trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng), việc gắn kiến thức với các vấn đề thực tiễn cuộc sống đã là một phần nhiệm vụ của mỗi giáo viên. Bên cạnh đó, có nhiều kiến thức không nằm trong giáo trình, nhưng trường vẫn khuyến khích các học sinh tham gia và giáo viên hỗ trợ các em. Qua đó tạo nên sự chủ động tiếp cận kiến thức, cũng như cọ xát các cơ hội thực tế, gắn kiến thức mà các em thu nhận được với việc giải quyết những vấn đề hàng ngày.

Liên quan đến chủ đề công nghệ, trường Lê Quý Đôn đã tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học trong nhiều năm, đặc biệt là cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia do Bộ Giáo dục tổ chức thường niên. Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức cuộc thi cấp trường để lựa chọn học sinh thi cấp thành phố, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ. Trường cũng nhận thấy, xu thế công nghệ đang phát triển rất nhanh, việc tham gia những cuộc thi về khoa học - công nghệ có tác dụng cổ vũ các em trong việc nâng cao kiến thức, tiếp cận nhiều hơn với các tiến bộ của nhân loại, đặc biệt là sử dụng thời gian và các thiết bị cá nhân (máy tính, điện thoại) một cách hữu ích hơn.

“Với cuộc thi này, chúng tôi coi là cơ hội để các em tìm hiểu nhiều hơn về các vấn đề trong cuộc sống, phát huy tính sáng tạo, đến với những “bài tập lớn” của cuộc đời để giúp cộng đồng giải quyết các khó khăn”, thầy Siêu cho biết. 

Hiện tại, các đội lọt top 20 đang tham gia tập huấn chuyên sâu và nhận sự tư vấn, góp ý của các chuyên gia Microsoft Việt Nam và khu vực châu Á - Thái Bình Dương để chuẩn bị bài thi tốt nhất tham dự vòng thi cấp thế giới. Tất cả đều hy vọng có thể đạt được thành tích cao trong cuộc thi và ghi dấu ấn trong lần đầu tiên Việt Nam tham dự sân chơi Imagine Cup Junior toàn cầu.

Doãn Phong