Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang bước vào đợt nắng nóng mới với cao nhất trên 37 độ. Tuy mức nhiệt gần chạm ngưỡng gay gắt nhưng cảm giác oi bức khá rõ rệt.

Cụ thể, trong 2 ngày (23-24/7), khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất 35-36 độ, có nơi trên 37 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất 55-60%.

Nắng nóng ở miền Bắc và Trung Bộ khả năng còn kéo dài vài ngày tới. Ảnh minh họa: Thạch Thảo

Cơ quan khí tượng nhận định, nắng nóng ở những khu vực này còn khả năng kéo dài trong vài ngày tới.

Trong khi đó, 2 ngày này, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa 50-100mm, có nơi trên 150mm (mưa lớn tập trung vào chiều và tối).

Riêng ngày và đêm nay (23/7), ở Trung và Nam Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 60mm.

Mưa lớn ở Tây Nguyên và Nam Bộ, mưa giông ở Trung Bộ còn khả năng kéo dài trong 3-4 ngày tới.

Tác động của mưa lớn cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp hay mưa với cường độ lớn trong thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. 

Mới đây, ông Nguyễn Đức Hòa - Phó trưởng phòng dự báo khí hậu, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, xu thế nhiệt độ trung bình thời kỳ từ 21/7-20/8 tại Bắc và Trung Bộ cao hơn từ 0,5-1 độ C, các khu vực khác phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) khoảng 0,5 độ.

Về lượng mưa, tại vùng núi và trung du Bắc Bộ, khu vực Trung Bộ phổ biến xấp xỉ so với TBNN; khu vực đồng bằng, Tây Nguyên và Nam Bộ cao hơn TBNN từ 5-20%. 

Hiện tượng mưa giông, khả năng xảy ra ngập úng ở vùng trũng tại Nam Bộ. Ảnh minh họa: Như Sỹ

Đặc biệt, nắng nóng có khả năng xuất hiện trong những ngày cuối tháng 7 và tiếp tục còn đan xen với các đợt mưa trong tháng 8 tại các khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ. 

Riêng Trung Bộ có thể xảy ra những ngày có nắng nóng gay gắt trong thời kỳ dự báo.

Ngoài ra, hiện tượng mưa giông, lốc, sét, có thể kèm theo mưa đá vẫn tiếp tục xuất hiện trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt là ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Tại khu vực Bắc Bộ, mưa sẽ tập trung nhiều trong khoảng nửa đầu tháng 8.

Cũng trong giai đoạn từ nay đến 20/8, dự báo có khoảng 1-2 cơn áp thấp nhiệt đới/bão hoạt động trên Biển Đông.

Trước đó, TS. Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, hiện tượng El Nino xuất hiện gây ra thời tiết và khí hậu rất khác nhau, biến động lớn.

Theo ông Lâm, biểu hiện của tính biến động lớn có thể kể đến là mặc dù những năm El Nino, xu thế chung là lượng mưa giảm, bão ít; nhưng cũng trong các năm này đã từng xuất hiện những trận mưa với lượng mưa lớn cực đoan trong thời đoạn ngắn trong quá khứ. 

Ngoài ra, hoạt động của bão/ATNĐ có thể không nhiều nhưng tập trung nhiều vào giữa mùa, tiềm ẩn tính chất dị thường cả về cường độ và quỹ đạo...