Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (13/11), ở Bắc Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to

Khu vực từ Thanh Hóa đến Ninh Thuận có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có giông. Riêng Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Đà Nẵng và Quảng Nam có mưa to đến rất to. 

Lượng mưa tính từ 19h tối qua đến 7h sáng nay có nơi trên 130mm như: Bản Ngần (Hà Giang) 131.8mm, Trịnh Tường (Lào Cai) 173.8mm, TP Vinh (Nghệ An) 186.4mm, Đại Lộc (Hà Tĩnh) 205.2mm, Hòa Bắc (Đà Nẵng) 212.8mm, Đập Hà Thành (Quảng Nam) 192.0mm, ...

Cơ quan khí tượng cho biết, trong hôm nay, ở khu vực Nam Nghệ An tiếp tục có mưa đến rất to và giông với lượng 20-50mm, có nơi trên 100mm.

Ngày và đêm nay, ở Hà Tĩnh lượng mưa 60-150mm, có nơi trên 180mm.

Đáng lưu ý, từ hôm nay đến ngày mai (14/11), thời tiết khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên có mưa to, có nơi mưa rất to và giông với lượng từ 100-200mm, có nơi trên 500mm.

Cũng thời gian này, ở phía Đông của khu vực Tây Nguyên lượng mưa từ 60-120mm, có nơi trên 150mm.

w mua lon 2 1 444.jpg
Miền Trung mưa lớn, nguy cơ ngập lụt nhiều nơi. Ảnh minh họa: Thiện Lương

Theo cơ quan khí tượng, từ 15-17/11, ở khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng từ 80-150mm, có nơi trên 250mm.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo thời tiết, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng nhận định, do tác động của không khí lạnh kết hợp với đới gió Đông nên Bắc và Trung Trung Bộ, sau đó là Nam Trung Bộ xuất hiện đợt mưa lớn diện rộng, và kéo dài đến khoảng 16-17/11. Tổng lượng mưa nhận định, có những vùng như Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam 300-500mm, có nơi trên 500mm.

TS. Nguyễn Ngọc Huy (Huy Nguyen), chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai mới đây cũng đưa ra những cảnh báo về diễn biến mưa lớn ở miền Trung.

Cụ thể, vùng mưa lớn sẽ trải dài từ Quảng Bình tới Ninh Thuận, tuy nhiên khu vực Quảng Bình sẽ có lượng mưa và thời gian mưa ít hơn các tỉnh phía Nam Trung Bộ. 

Từ sáng sớm nay đến 17/11, mưa lớn liên tục xảy ra ở Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Kon Tum, phía Đông của Gia Lai, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa và Ninh Thuận. 

Đồng thời, TS. Huy đặc biệt lưu ý: “Mưa lớn từng đợt kéo dài từ 3-6 tiếng, và ngắt quãng ngắn từ 2-4 tiếng. Lượng mưa có thể lớn hơn 300mm/ngày ở một số ổ mây giông lớn, và khoảng từ 150-250mm/ngày trên diện rộng. 

Trước diễn biến mưa lớn dồn dập và khả năng kéo dài như trên, cơ quan khí tượng cảnh báo, từ hôm nay đến 18/11, trên các sông từ Quảng Bình đến Phú Yên có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định, bắc Phú Yên ở mức báo động 1 - báo động 2, có sông trên báo động 2; các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi ở mức báo động 2 - báo động 3, có sông trên báo động 3. 

"Khu vực Trung Bộ mưa lớn khả năng gây ra tình trạng lũ, ngập lụt ven đô thị, ven biển như khu vực Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi", ông Hưởng cảnh báo.

Các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Phú Yên khẩn trương ứng phó với mưa lũ

Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai vừa ban hành Công điện số 17/CĐ-QG đề nghị Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Phú Yên và các Bộ, ngành liên quan khẩn trương ứng phó với mưa lớn và nguy cơ xuất hiện lũ trong những ngày tới.

Cụ thể, theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo về mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất.

Các tỉnh, thành phố tổ chức lực lượng sẵn sàng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, cắm biển cảnh báo, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Các địa phương kiểm tra, rà soát, triển khai phương án vận hành và bảo đảm an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu.

Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu...