The Khang show tập 58, nghệ sĩ Minh Nhí gây chú ý khi thoải mái nhắc lại sự kiện bị cấm diễn 6 tháng hồi năm 2005. 

Trước câu hỏi của MC Nguyên Khang, Minh Nhí kể khi ấy là giảng viên Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM, xin nghỉ phép đi du lịch Mỹ 1 tháng nhưng ham chơi, ở đến 2 - 3 tháng. 

Sau đó, anh vướng vào quan hệ yêu đương nên phải ở lại Mỹ giải quyết ổn thỏa các vấn đề liên quan phát sinh, lúc trở về Việt Nam đã khoảng 1 năm. 

Minh Nhí nói lúc đó suy nghĩ giản đơn, không có ý đồ sâu xa. Do vi phạm quy định của công chức, anh bị buộc thôi việc, cấm diễn 6 tháng. 

"Tôi muốn đính chính, chưa bao giờ có suy nghĩ rời Việt Nam đến nước khác sống hay bỏ nghề", nghệ sĩ cho hay.

337031845 147539034910682 8803819949264968464 n.jpg
Nghệ sĩ Minh Nhí.

Lúc khó khăn nhất, Minh Nhí được bạn thân - NSND Hồng Vân ở bên an ủi, động viên, thậm chí tìm mọi cách để anh trở lại sân khấu. Khi nam nghệ sĩ được cấp phép biểu diễn lại, chị là người đầu tiên đưa anh lên Sân khấu kịch Phú Nhuận của mình.

Minh Nhí và Hồng Vân chơi thân 40 năm từ thời học chung trường sân khấu, dưới sự dìu dắt của vợ chồng đạo diễn Trần Cảnh Đôn - Kim Loan. 

Theo Minh Nhí, hầu hết nghệ sĩ cùng thời đều thân thiết, thương mến nhau nhưng đặc biệt gắn bó Hồng Vân nhờ việc diễn cặp quá ăn ý. Ra trường, họ đứng chung sân khấu liền gây "sốt" với tiểu phẩm Vợ thằng Đậu.

Mỗi lần Minh Nhí tập tuồng, Hồng Vân luôn chăm chú xem, góp ý để bạn tốt hơn. Chị ngưỡng mộ, lần nào xem Minh Nhí hay Hữu Châu diễn cũng thấy thỏa mãn. Ngược lại, nam nghệ sĩ thường lấy cô bạn thân làm gương cho học trò: người hiếm hoi diễn hài hay bi đều đạt đến đỉnh cao.

untitled12.jpg
Minh Nhí và Hồng Vân trong talkshow của Nguyên Khang.

Trong 40 năm dài, tình bạn giữa hai nghệ sĩ từng trải qua vài nốt trầm mà theo Hồng Vân, những lần đứt quãng đều đến từ Minh Nhí.

Thời diễn chung sân khấu, họ thường tranh luận về chuyên môn nhưng không tìm được tiếng nói chung. Minh Nhí hay để bụng, chạnh lòng và tủi thân, nghĩ bạn không thương nên không nghe lời mình.

"Tôi không bao giờ giận Minh vì rất hiểu ông ấy. Nhưng Minh không hiểu mình nên tôi luôn như người vú em, phải đi làm hòa. Người thường đứng giữa kết nối, giúp chúng tôi làm lành là Anh Vũ”, Hồng Vân nói.

Đỉnh điểm, Minh Nhí hiểu nhầm Hồng Vân mà rời Sân khấu kịch Phú Nhuận, thành lập sân khấu riêng. Khi là chủ sân khấu, anh mới đồng cảm nỗi khổ tâm của cô bạn. Nữ NSND nói nếu biết sớm đã giao Sân khấu kịch SuperBowl cho anh quản lý. 

Minh Nhí, Hồng Vân trong tiểu phẩm 'Chồng chị, vợ tôi'

Vì Minh Nhí thích dạy, truyền kinh nghiệm cho lớp trẻ, Hồng Vân bất đắc dĩ theo con đường làm thầy dù ban đầu không mặn mà. Các thế hệ học viên hay trêu Minh Nhí, Hồng Vân là "ba Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ". Khi tách khỏi nhau, Minh Nhí đưa theo các học trò thân thiết còn Hồng Vân tiếp tục nâng đỡ những em ở lại.

Từ xưa đến nay, Minh Nhí và Hồng Vân luôn có mặt trong tất cả sự kiện quan trọng dù công việc hay đời tư của người còn lại. 

Hiện tại, họ càng thêm đồng cảm vì cùng là bầu sân khấu, chịu áp lực doanh thu giữa bối cảnh kinh tế khó khăn cùng vô số vấn đề đau đầu khác. Minh Nhí nguyện cố gắng gồng gánh để sân khấu luôn sáng đèn, giúp đỡ các học trò theo nghề còn Hồng Vân ước mọi người dành sự đầu tư vào nghệ thuật để duy trì nét đẹp văn hóa.

Thu Niệm