Chị Vi Thị Là ở thôn Làng Kim, xã Quang Kim, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai cho biết, trước kia gia đình chị cũng như các hộ dân trong thôn không để ý việc sử dụng nước sạch tập trung. Nhiều hôm nắng to, cả thôn phải đi tìm nguồn nước kéo về và phụ thuộc vào thời tiết. 

Thế nhưng, từ khi Quang Kim đạt xã nông thôn mới rồi tiến hành xây dựng nông thôn mới nâng cao thì cán bộ xã, thôn tích cực đi đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt việc ăn, ở hợp vệ sinh và sử dụng nước sạch tập trung.

Ban đầu, bà con trong thôn chỉ làm đối phó vì không muốn bị nhắc nhở nhiều, nhưng lâu dần, việc sử dụng nước sạch rất tốt và đảm bảo sức khoẻ. Hơn nữa, mùa nắng nóng hay mưa lũ, gia đình chị Là và bà con không còn nỗi lo thiếu nước sạch cũng như sử dụng nguồn nước không đảm bảo an toàn vệ sinh. 

Nước sạch Quang Kim
Các hộ dân xã Quang Kim sử dụng nước sạch phục vụ cho sinh hoạt.

Được biết, Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đã mang lại diện mạo mới cho nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai, trong đó có xã Quang Kim, huyện Bát Xát. Việc cung cấp các dịch vụ cơ bản có nhiều thay đổi, đặc biệt, tiêu chí về nước sạch đã nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo đảm sức khỏe người dân nơi đây.

Để xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Quang Kim đẩy mạnh thực hiện dự án nâng cấp và mở rộng công trình cấp nước sạch sinh hoạt. Điển hình là công trình nước sạch tại thôn Bản Trang, xã Quang Kim có tổng vốn đầu tư gần 10 tỷ đồng, gồm 1 đập phai ngăn nước, 2 bể lắng đầu nguồn và 4 bể lọc liên hoàn. 

Công trình hiện phục vụ khoảng 700 hộ dân ở 7/7 thôn của xã, trong đó có Bản Trang, địa bàn đặc biệt khó khăn về nguồn nước sinh hoạt trước đây. Việc vận hành và quản lý công trình được Trung tâm Nước sạch sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn giao cho 3 cá nhân đảm nhiệm, có sự kiểm tra, giám sát định kỳ của đơn vị chức năng. 

Ông Câu A Lỉ, Tổ quản lý công trình cấp nước sinh hoạt thôn Bản Trang cho hay, ngoài việc trực ban và thực hiện các công việc chuyên môn hàng ngày, ông và các cá nhân khác được tập huấn về cách thức sử dụng hóa chất và flo nghiêm túc, trách nhiệm; cách bảo vệ nguồn nước trong trường hợp xảy ra bão lũ; cách lắp đặt, sử dụng bình lọc nước bằng gốm...

Từ giờ đến cuối năm, để thực hiện tốt tiêu chí nước sạch, xã Quang Kim tiếp tục rà soát, điều chỉnh và cập nhật nội dung cấp nước sạch nông thôn vào quy hoạch nông thôn, bảo đảm cấp nước sinh hoạt nông thôn bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, suy thoái nguồn nước. Nâng cấp công nghệ xử lý chất lượng nước, mở rộng mạng lưới cấp nước, ổn định nguồn nước khai thác trong điều kiện ảnh hưởng của thiên tai và biến đổi khí hậu.