Mô hình đột phá trong chuyển đổi số "đến trung tâm y tế để được cấp đổi giấy phép lái xe" ở Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) được triển khai từ tháng 2/2023. Đây là một trong những cách làm hay được báo cáo Thủ tướng Phạm Minh Chính tại phiên họp thứ 5 của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính diễn ra ngày 19/7.

10-20 phút xong thủ tục đăng ký cấp đổi bằng lái xe

Sáng 20/7, anh Hồ Văn Cần (SN 1986, ngụ quận Liên Chiểu) đến Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn kiểm tra sức khỏe và kết hợp làm luôn thủ tục đổi giấy phép lái xe hạng B2.

Anh Cần mang theo các giấy tờ cần thiết như CCCD, GPLX cũ và ảnh thẻ. Sau khi khám sức khỏe xong, anh được nhân viên y tế hỗ trợ thực hiện các thủ tục đăng ký. Toàn bộ dữ liệu của anh được trung tâm y tế liên thông lên Cổng dịch vụ công Quốc gia để làm các thủ tục đổi lại giấy phép lái xe.

“Trước đây, khi đi đổi giấy phép lái xe phải ra đơn vị y tế khám sức khỏe, sau đó tiếp tục mang hồ sơ đến bộ phận một cửa để làm thủ tục thành ra mất rất nhiều thời gian. Còn cách làm của trung tâm y tế quận quá nhanh gọn, tạo thuận lợi cho người dân”, anh Cần chia sẻ.

Ông Nguyễn Thành Thái được nhân viên Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn hỗ trợ cấp đổi giấy phép lái xe sau khi khám sức khỏe

Thông qua một người bạn giới thiệu, ông Nguyễn Thành Thái (SN 1968, ngụ quận Cẩm Lệ) tìm đến Trung tâm y tế quận Ngũ Hành Sơn để làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe.

Sau khi khám và kiểm tra sức khỏe, ông Thái được nhân viên y tế hỗ trợ đăng ký tài khoản dịch vụ công để làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe và đăng ký nhận kết quả tại nhà.

“Đến đây tôi được kiểm tra sức khỏe, nhân viên y tế hỗ trợ làm luôn thủ tục đổi bằng lái nên thấy rất tiện, không phải chạy đi lại nhiều chỗ. Toàn bộ quá trình từ khám sức khỏe đến khi hoàn thành đăng ký cấp đổi giấy phép lái xe mất gần một giờ, rất nhanh chóng”, ông Thái nói.

Sau khi khám sức khỏe xong, người dân mất khoảng 10 phút để hoàn thành việc đăng ký cấp đổi giấy phép lái xe

Chị Trần Thị Ái Quỳnh - Tổ công nghệ thông tin Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn cho biết, toàn bộ quá trình hoàn thành việc làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe mất khoảng một giờ. Cụ thể, người dân đến trung tâm y tế sau hơn 30 phút sẽ khám xong sức khỏe, thêm 10-20 phút để làm thủ tục đăng ký cấp đổi bằng lái xe. 

“Ở bước làm thủ tục để đăng ký cấp đổi bằng lái xe, nếu ai đã có tài khoản định danh điện tử, hoặc tài khoản dịch vụ công thì sẽ thực hiện rất nhanh, chỉ khoảng 10 phút là thực hiện xong, vì thông tin đã được liên thông. Còn ai chưa có thì chúng tôi sẽ hỗ trợ mọi người đăng ký để đổi bằng, thêm bước này thì thời gian sẽ lâu hơn một chút. Tất cả các bước đăng ký sẽ được chúng tôi hỗ trợ”, chị Quỳnh chia sẻ.

Tất cả hướng đến thuận tiện nhất cho người dân

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Tiến Hưng, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn cho biết, theo quy định người dân có nhu cầu cấp đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp, sẽ phải cung cấp giấy khám sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp. Đồng thời cung cấp các giấy tờ liên quan như giấy phép lái xe cũ, giấy CMND/CCCD/hộ chiếu.

Cách làm của Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn được nhiều người ủng hộ, giúp giảm bớt thủ tục và thời gian.

Sau khi hoàn thành các hồ sơ, cá nhân sẽ nộp trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận Sở Giao thông vận tải hoặc Cục Đường bộ Việt Nam. Trường hợp nộp trực tuyến, người lái xe phải có giấy khám sức khỏe điện tử tại các cơ sở khám chữa bệnh hoặc bản sao chứng thực giấy khám sức khỏe điện tử.

Theo ông Hưng, tại đơn vị có tổ công nghệ thông tin và đã thực hiện nhanh việc liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe phục vụ Đề án 06. Từ đầu tháng 2/2023, trung tâm chính thức triển khai tiện ích tích hợp việc khám sức khỏe và đăng ký cấp đổi giấy phép lái xe theo hình thức trực tuyến mức độ 4 từ hạng B2 trở lên trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Khi người dân có nhu cầu cấp đổi, trung tâm sẽ thực hiện các thủ tục khám sức khỏe cho công dân, dữ liệu khám sức khỏe sẽ được tích hợp lên Cổng giám định Bảo hiểm Y tế và được đồng bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia, phục vụ cho việc cấp đổi giấy phép lái xe.

Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn, nơi đang thực hiện mô hình đột phá trong chuyển đổi số "đến trung tâm y tế để được cấp đổi giấy phép lái xe"

"Trung tâm có tổ công nghệ thông tin hỗ trợ hoàn thành các thủ tục đăng ký theo các trường quy định của Bộ GTVT trên Cổng dịch vụ công quốc gia, cũng như hướng dẫn người dân đóng lệ phí trực tuyến. Mục đích chính của chúng tôi là hỗ trợ cho người dân khỏi mất một bước lên trung tâm hành chính làm thủ tục...”, ông Hưng nói thêm.

Theo ông Hưng, từ khi triển khai đến nay, Trung tâm đã hỗ trợ hơn 1.700 lượt hồ sơ đăng ký cấp đổi giấy phép lái xe. Nhiều người ở các địa phương lân cận như Quảng Nam cũng đến đây làm thủ tục vì sự thuận tiện và nhanh chóng.