Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM ông Lê Huỳnh Minh Tú cho biết, 100% DN sản xuất trong lĩnh vực lương thực thực phẩm đã quay lại hoạt động, công suất hiện đạt 85%. Riêng đối với các DN sản xuất có yếu tố xuất khẩu thì công suất là 100%.

{keywords}
TP.HCM hiện đã có 180/234 chợ truyền thống được mở lại (ảnh: Trần Chung)

Đối với chợ truyền thống, TP hiện có 180/234 chợ truyền thống đã mở lại, dự kiến tuần này có 3 chợ nữa được mở. Trong ngày 22/11, nguồn hàng về các chợ đầu mối đạt 3.051 tấn. Hiện, có 2 chợ đầu mối chính thức hoạt động là chợ đầu mối Hóc Môn và chợ đầu mối Bình Điền. Riêng chợ đầu mối Thủ Đức vẫn là trạm trung chuyển do công ty khai thác chợ đang lên kế hoạch nhằm đảm bảo an toàn khi hoạt động lại.

Trước đó, TP.HCM đã chỉ đạo các địa phương không để chợ tự phát hoạt động trong điều kiện hiện nay, nhằm đảm bảo các điều kiện phòng dịch và an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt, không để chợ tự phát xuất hiện ở các khu vực xung quanh chợ truyền thống.

Đề cập việc giá mặt hàng lương, thực thực phẩm thiết yếu có xu hướng tăng, ông Tú nhận định, có 3 lý do dẫn đến hiện tương trên. Một, nguyên liệu đầu vào tăng. Hai, giá xăng, dầu trên thế giới tăng. Ba, chi phí sản xuất mà các DN đang phải gồng gánh thêm như chi phí phòng, chống dịch; chi phí xét nghiệm…

Để đáp ứng nhu cầu thị trường, các DN bình ổn vẫn cần đóng vai trò chủ lực trong việc dẫn dắt thị trường để điều tiết, giúp ổn định giá cả. Mục tiêu của TP là từ nay đến cuối năm, giữ vững mặt bằng giá. 

Trần Chung

Phía sau những chợ mua bán chó cảnh tự phát ở Hà Nội

Phía sau những chợ mua bán chó cảnh tự phát ở Hà Nội

Nhiều con buôn nhắm vào những giống chó cảnh có giá trị để bán cho các tụ điểm kinh doanh hoặc đòi tiền chuộc từ người chủ.