Ngày 10/5, tỷ phú Elon Musk thông báo rằng ông sẽ bỏ lệnh cấm của Twitter nhằm vào cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi thương vụ mua lại hoàn tất.

“Tôi cho rằng việc chặn tài khoản của ông Trump là không đúng. Đó là một sai lầm và tôi sẽ đảo ngược lệnh cấm này vĩnh viễn”, Musk nói tại sự kiện FT Live’s Future of the Car.

Ông Trump sẽ quay lại Twitter?

Ông Trump đã sử dụng Twitter như một công cụ giao tiếp chính trong suốt nhiệm kỳ trước khi bị khóa tài khoản vì cuộc bạo loạn điện Capitol xảy ra vào ngày 6/1/202.

Nhiều người cho rằng được mở lại tài khoản là tin mừng đối với ông Trump. Nhưng trong bối cảnh cựu tổng thống vừa cho ra mắt mạng xã hội Truth Social của riêng mình, thông báo của Elon Musk đặt ông vào tình thế khó xử.

Liệu ông Trump vì lý do tài chính và lòng tự tôn sẽ gắn bó với Truth Social hay sẽ quay lại Twitter, nơi ông có hơn 80 triệu người theo dõi?

Ông Trump từng quả quyết rằng sẽ không quay lại Twitter nếu Elon Musk lên nắm quyền và mở lại tài khoản của ông.

Nhưng hiện tại, đã không còn là “nếu”, cả hai điều trên đang thực sự diễn ra, ông Trump dường như đang có sự dao động. Theo CNN, một người thân cận với ông Trump cho biết cựu tổng thống vẫn gắn bó với Truth Social, nhưng đang thăm dò ý kiến các đồng minh về việc liệu ông có nên tham gia lại Twitter trước khi có khả năng tranh cử vào Nhà Trắng năm 2024 hay không.

Bên cạnh đó, mạng xã hội Truth Social không tạo được nhiều thành công như mong đợi.  Theo The Washington Post, Truth Social, một ứng dụng giống với Twitter, nơi các bài đăng được gọi là “sự thật” đã chứng kiến lượt download giảm xuống mức thấp tới nỗi rớt khỏi bảng xếp hạng App Store. Nền tảng đang mất dần sự chú ý của các nhà đầu tư, giám đốc điều hành vả sự chú ý của dư luận.

Trong những tuần gần đây, Trump đã bắt kịp tốc độ đăng bài trên Truth Social và nền tảng này hiện là ứng dụng truyền thông xã hội được tải xuống nhiều thứ bảy trên cửa hàng Apple.

Nhưng nhìn rộng ra, Truth Social không thành công. Truth Social kết quả của liên doanh giữa công ty Digital World Acquisition và Tập đoàn Truyền thông & Công nghệ Trump (TMTG). Digital World Acquisition đã chứng kiến cổ phiếu giảm mạnh sau thông tin Musk mua lại Twitter.

Nếu tiền không phải là một yếu tố quan trọng, quyết định quay trở lại Twitter sẽ dễ dàng với Trump. Ông có một tài khoản lâu năm và lượng người người theo dõi trung thành trên Twitter.

Nhưng trên lý thuyết, Truth Social là một giải pháp cho các vấn đề về dòng tiền tiềm năng của Trump. Ít nhất cho đến nay, nó dường như đang hoạt động. Như Forbes đã viết vào tháng trước trong một đánh giá về giá trị tài sản ròng của Trump và Truth Social: “Donald Trump, bậc thầy sáng tạo, có một danh hiệu mới: doanh nhân công nghệ. Người đàn ông 75 tuổi thậm chí không sử dụng email nhưng ông ấy không ngại đầu tư vào các dự án mà mình có ít kinh nghiệm và điều này sẽ sinh lợi hơn nhiều so với nhiệm kỳ tổng thống. Trên thực tế, nó đã nâng giá trị tài sản ròng của ông ấy thêm 430 triệu USD”.

Nếu ở lại Truth Social, ông Trump sẽ đánh mất đi tầm ảnh hưởng. Còn nếu quay lại Twitter, ông sẽ mất tiền. Vì vậy đây thực sự là một lựa chọn khó khăn với cựu tổng thống Mỹ.

Hương Dung (Theo CNN)