Vừa qua, Phòng LĐ-TB&XH huyện Sơn Tịnh đã phối hợp với các đơn vị, địa phương khai giảng 4 lớp đào tạo, dạy nghề tại 4 xã Tịnh Minh, Tịnh Hà, Tịnh Bình, Tịnh Giang. Học viên tham gia là người lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người có thu nhập thấp trên địa bàn.

Điểm đặc biệt của các lớp đào tạo nghề ở Sơn Tịnh là đều được xây dựng dựa trên đặc điểm kinh tế của địa phương cũng như nhu cầu thực sự của bà con nhằm mục đích đem đến những kiến thức mới, “cầm tay chỉ việc” để bà con có thể ứng dụng ngay vào thực tiễn trong quá trình cũng như sau khi kết thúc khóa học.

Địa phương có tiềm năng, lợi thế về chăn nuôi sẽ đề xuất để mở lớp đào tạo kỹ năng phục vụ phát triển chăn nuôi. Địa phương có lợi thế về trồng trọt chiếm phần lớn thì mở lớp cập nhật kiến thức về trồng trọt…

Với những người nông dân xã Tịnh Hà sống dựa vào chăn nuôi gia súc gia cầm, các lớp học tập huấn về thú y đã giúp việc chăm sóc sức khỏe cho đàn vật nuôi trở nên dễ dàng hơn, giảm thiểu rủi ro dịch bệnh vốn trước đây là gánh nặng về cả tâm lý lẫn tài chính.

W-Giảm nghèo (62).jpg
Các lớp tập huấn với kiến thức thực tiễn giúp người dân nghèo cải thiện kinh tế dễ dàng hơn. 

Năm 2024, huyện Sơn Tịnh có kế hoạch tổ chức 11 lớp đào tạo, dạy nghề cho khoảng 400 học viên là người dân ở 11 xã trên địa bàn huyện, với tổng kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng. Các lớp còn lại vẫn đang tiếp tục tổ chức, triển khai trong thời gian tới. 

Nhờ vào các chương trình giảm nghèo hiệu quả, tỉ lệ hộ nghèo của Sơn Tịnh từ 1,71% cuối năm 2022 giảm còn 1,41% vào cuối năm 2023, tỉ lệ hộ cận nghèo toàn huyện giảm từ 3,4% xuống còn 2,85%. Huyện phấn đấu đến cuối năm 2025 giảm tỉ lệ hộ nghèo xuống còn 1,03%, tỉ lệ hộ cận nghèo còn 1,45%, góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo chung của tỉnh.