Chia sẻ trên được ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT), Trưởng Ban tổ chức Ngày hội Game Việt Nam (GameVerse) 2024, đưa ra tại diễn đàn game Việt Nam, diễn ra trong khuôn khổ GameVerse 2024.

Lequangtudo
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử. Ảnh: Lê Mỹ

Ngày hội Game Việt Nam – Vietnam GameVerse 2024 được tổ chức sáng ngày 11/5 tại TP.HCM, dưới sự chỉ đạo của Bộ TT&TT, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Báo Vnexpress phối hợp cùng Liên Minh Game Việt Nam và Công ty Cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT. 

Metavn
Vietnam GameVerse 2024 có sự tham gia của tập đoàn Meta. Ảnh: Lê Mỹ

Theo ông Lê Quang Tự Do, Ngày hội Game Việt Nam năm 2024 có số lượng doanh nghiệp tham gia gấp 3 lần so với năm 2023. Đặc biệt, ông rất xúc động khi có sự xuất hiện của các doanh nghiệp nước ngoài lớn như Google và Meta. Nếu năm ngoái chỉ có 2 doanh nghiệp nước ngoài tham gia thì năm nay số lượng đã tăng lên gấp 5 lần với 10 doanh nghiệp, trong đó có các tập đoàn lớn trên thế giới.

GameVerse 2024 không chỉ có các doanh nghiệp lớn mà còn có sự xuất hiện của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Năm nay, tại sự kiện cũng lần đầu tiên xuất hiện GameHub. Đây là chương trình giúp các đơn vị phát triển game có thể quảng bá và thu hút nhà đầu tư nhằm hỗ trợ những dự án game mới nâng cao chất lượng và sớm tiếp cận thị trường. GameHub năm nay không chỉ là sân chơi dành cho các studio sản xuất game chuyên nghiệp mà còn dành cho cả sinh viên đang trên ghế nhà trường.

VTCgame
Gian hàng VTC Game thu hút đông đảo người tham gia. Ảnh: Lê Mỹ

Theo ông Lê Quang Tự Do, năm 2023, Bộ TT&TT đã thành công trong việc thuyết phục Chính phủ không áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt vào ngành game và việc Chính phủ không đưa điều khoản này vào luật cho thấy đây là ngành rất tiềm năng và cần được hỗ trợ để đầu tư và phát triển. Vừa qua, Chính phủ giao Bộ TT&TT làm chiến lược phát triển ngành game Việt Nam để được các ưu đãi về thuế.

Năm 2024, Bộ TT&TT đã phối hợp Học viện Bưu chính viễn thông Việt Nam xây dựng chương trình đào tạo về game. Đây cũng là trường đại học duy nhất hiện tại đào tạo ngành game chính quy. 

“Năm ngoái, lần đầu tiên GameVerse được tổ chức, chúng tôi ước mơ rằng nó sẽ lớn mạnh như ChinaJoy hay G-Star và với quy mô của sự kiện năm nay, tôi mong rằng điều này sẽ thành hiện thực trong tương lai sắp tới”, ông Lê Quang Tự Do chia sẻ.

Hội nghị và Triển lãm Giải trí Kỹ thuật số Trung Quốc (gọi tắt là ChinaJoy) là sự kiện có ảnh hưởng nhất trong ngành giải trí kỹ thuật số toàn cầu, đặc biệt là ngành game. Sự kiện này được tổ chức thường niên vào cuối tháng 7 tại Thượng Hải, Trung Quốc, một thành phố ven biển với nền kinh tế mở, tập trung nhiều công ty game quốc tế và chuyên sâu nhất trong nước. Tại đây, họ trưng bày các trò chơi trực tuyến, trò chơi console, trò chơi trên web, các sản phẩm phần cứng liên quan đến giải trí kỹ thuật số… dành cho cả du khách và các công ty công nghệ.

G-Star là một trong những sự kiện quốc tế về game thường niên lớn nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đây là triển lãm thương mại thường niên dành cho ngành công nghiệp trò chơi điện tử do Hiệp hội Công nghiệp Trò chơi Hàn Quốc và Cơ quan Xúc tiến Công nghiệp thông tin Busan tổ chức vào tháng 11 hàng năm.