Sức khỏe răng miệng phản ánh sức khỏe tổng thể của con người. Nghiên cứu của Toshinobu Hirotomi cùng các nhà khoa học Nhật Bản ghi nhận những người có dưới 19 chiếc răng có nguy cơ tử vong trong 5 năm gấp đôi so với những người có 20 chiếc răng trở lên. Phân tích dựa trên dữ liệu của hơn 500 người trong độ tuổi 70. 

Theo Health News, khi tuổi tác tăng lên, việc mất răng là điều tự nhiên. Tuy nhiên, tình trạng mất răng nghiêm trọng ảnh hưởng đến 2% dân số trên toàn cầu và nằm trong các bất ổn sức khỏe có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ. Các chuyên gia tin rằng có mối liên hệ nhân - quả giữa số năm bạn sống và số răng còn lại. 

Người sống thọ thường có hàm răng chắc khỏe. Ảnh minh họa: Freepik

Mối liên hệ giữa sức khỏe răng miệng và tuổi thọ

Sức khỏe răng miệng tốt ngăn ngừa nhiều bệnh tật, liên quan trực tiếp đến việc bạn có khỏe mạnh và sống lâu hay không. Người trưởng thành có 32 chiếc răng, bao gồm cả 4 răng khôn. Mỗi chiếc răng khỏe mạnh mà bạn có ở tuổi 70 sẽ tăng tỷ lệ sống sau 5 năm thêm 4%. Các bệnh bao gồm huyết áp cao, tiểu đường, đau tim và đột quỵ đều trở nên trầm trọng hơn do vệ sinh răng miệng kém.

Ngược lại, lối sống lành mạnh giúp bạn không mắc bệnh tật và giữ được hàm răng chắc khi có tuổi. 

Một người có thể mất răng vĩnh viễn sớm do nguyên nhân răng miệng hoặc tình trạng sức khỏe. Điều đó ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ thể, làm trầm trọng thêm một số tình trạng bệnh lý. Mất răng còn thể hiện một người đang chịu áp lực xã hội, tâm lý và thể chất. Căng thẳng gây viêm làm hỏng các mô mềm xung quanh răng và dẫn đến mất răng.

Một số nguy cơ từ mất răng

Suy dinh dưỡng: Mất răng làm suy yếu chức năng nhai và khả năng phân hủy thức ăn, ảnh hưởng đến tiêu hóa và dẫn đến giảm cân. Do đó, người trưởng thành có ít hơn 20 chiếc răng dễ bị suy dinh dưỡng, mắc các vấn đề về tâm lý sớm.

Thiếu tự tin: Mất răng sớm, đặc biệt là răng cửa, có thể làm giảm mức độ tự tin và ảnh hưởng đến đời sống xã hội của một người. 

Mắc nhiều bệnh: Những người bị mất từ 5 chiếc răng trở lên có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn đáng kể. Các nghiên cứu cho thấy những người bị mất hết răng trước 65 tuổi có nguy cơ tử vong cao gấp 1,5 lần. Rụng răng đột ngột, nhanh chóng cũng là dấu hiệu của ung thư miệng. Các nghiên cứu xác nhận tình trạng mất răng nhiều hơn có liên quan đến tăng tỷ lệ tử vong trong các bệnh ung thư đường tiêu hóa.

Nghiên cứu còn ghi nhận, những người thường xuyên đánh răng, đi khám nha sĩ giảm 46% nguy cơ tử vong so với những người không làm như vậy. Hiệp hội Nha khoa Mỹ nhấn mạnh sự cần thiết phải chăm sóc răng miệng để hạn chế các bệnh răng miệng đồng thời kiểm soát các tình trạng liên quan. Các nha sĩ khuyên bạn nên khám sức khỏe định kỳ, khám nha sĩ sáu tháng một lần và vệ sinh răng miệng tốt.