Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu vừa phát thông cáo cho biết, sẽ phối hợp với các hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà khoa học quốc tế, các cơ quan ban ngành Việt Nam và các nước sở tại tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ giỗ Tổ & vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2023.

Sự kiện này sẽ diễn ra trực tiếp tại Đức (ngày 23/4) và Lào (ngày 29/4), dự kiến kiều bào từ gần 20 quốc gia sẽ tham dự. Sự kiện cũng sẽ kết nối trực tuyến với hàng chục điểm cầu trên thế giới vào ngày lễ chính 29/4 (10/3 âm lịch).

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Lào năm 2021.

Trao đổi với VietNamNet, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu cho biết, hàng năm việc vinh danh được diễn ra chủ yếu dưới hình thức trực tuyến. Năm nay, có sự khác biệt, được sự hỗ trợ của Ban tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ giỗ Tổ & vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2023 tại Lào (nước tổ chức trọng điểm tại châu Á), Tổng hội người Việt Nam tại Lào, Hội người Việt Nam Thủ đô Vientiane, Cộng đồng bà con kiều bào Lào sẽ tổ chức trao vinh danh cho các đại biểu cá nhân, tập thể kiều bào và các chuyên gia học giả quốc tế (dự kiến từ gần 20 nước) về Lào tham dự.

Theo Ban Tổ chức, lý do lựa chọn Đức và Lào tổ chức điểm cầu chính vì đây là hai nước có đông đảo cộng đồng người Việt đang học tập và sinh sống, đặc biệt có các Trưởng Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu và các lãnh đạo cộng đồng đầy trách nhiệm, uy tín, khả năng tiềm lực kinh tế và tâm huyết tổ chức cho bà con kiều bào.

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức tại TP.HCM

Đây là sự kiện văn hóa có ý nghĩa đặc biệt không chỉ đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, mà còn đối với bạn bè quốc tế yêu mến Việt Nam. Năm nay sự kiện được tổ chức gồm phần lễ - Biết ơn Tổ tiên; phần hội - Về cùng nước Việt; hội thảo quốc tế - Vinh danh giá trị quốc gia, phẩm hạnh dân tộc. 

Phần lễ sẽ trình chiếu lễ giỗ từ cội nguồn Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ) và lễ giỗ Tổ tại các nước. Phần hội ngoài các tiết mục văn nghệ, Ban Tổ chức sẽ "Vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2023" đối với cá nhân, tập thể là người Việt và bạn bè quốc tế, từ 15 quốc gia đã có những đóng góp tích cực phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế. Việc vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu được bắt đầu từ năm 2020.    

Phần hội thảo được tổ chức với 3 phiên với sự tham dự của các các nhà trí thức, khoa học, lãnh đạo, học giả, du học sinh, kiều bào và các chuyên gia quốc tế.

Lễ vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu năm 2020.

Dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu được thành lập bởi một số nhà khoa học, trí thức, lãnh đạo hội đoàn cộng đồng kiều bào của 7 quốc gia, nhân dịp về tham dự “Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX” tại Hà Nội (2015).

Dự án nhằm kết nối kiều bào và bạn bè quốc tế cùng tham gia bảo tồn các giá trị văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở nước ngoài, gắn kết sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Ngoài ra còn nhằm đối thoại liên văn hóa giữa Việt Nam với các nền văn hóa trên thế giới, lan tỏa, định vị giá trị văn hoá và phẩm hạnh dân tộc Việt đặt trong sự tôn trọng và tôn vinh phẩm hạnh của các dân tộc/quốc gia khác trên toàn cầu.

Một gia đình người Việt tại Nhật Bản tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương.

Trải qua 8 năm (hình thành từ 2015), đến nay dự án đã phối hợp với các nhà trí thức, khoa học, các tổ chức hội đoàn cộng đồng, các cơ quan ban ngành ngoại giao, văn hóa, báo chí, truyền thông... của Việt Nam, kiều bào và quốc tế, tổ chức nhiều hoạt động. 

Đại diện Ban tổ chức chia sẻ: "Chúng tôi mong mỗi người Việt trên thế giới đều như một vị đại sứ thiện chí của Việt Nam. Mỗi việc họ làm, mỗi hành động của họ không chỉ đại diện cho cá nhân mà còn là hình ảnh, đại diện cho người Việt ở nước ngoài.

Mỗi người sinh ra đều có một sứ mệnh của cá nhân, nhưng người Việt xa Tổ quốc có lẽ có hơn một sứ mệnh, đó là gìn giữ và lan tỏa phẩm hạnh của dân tộc mình ở nước ngoài. Họ chính là những cây cầu hữu nghị vững chắc, kết nối tình bạn chân thành và bền chặt giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế, góp phần gìn giữ nền hòa bình chung của quốc tế mà Liên Hợp Quốc và cộng đồng thế giới đều mong chờ".

Chạm đến triệu trái tim đồng bào, kiều bào, bạn bè quốc tế

Theo Ban Tổ chức, dự án đã cùng bà con kiều bào an vị tượng Vua Hùng ở 10 nước trên thế giới; Tổ chức Lễ giỗ Tổ và Vinh danh, kết nối các đại biểu cá nhân, tập thể kiều bào, các nhà trí thức, khoa học, hoạt động cộng đồng, chuyên gia quốc tế từ gần 50 quốc gia trên cả 5 châu lục đã có nhiều đóng góp cho cộng đồng xã hội, cho việc nghiên cứu liên văn hóa và khoa học, góp phần kết nối tình hữu nghị giữa các quốc gia; Hướng dẫn, tư vấn, hàng chục các bài báo khoa học, công trình nghiên cứu khoa học trực tiếp và liên quan đến Dự án và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương.

Đến nay, dự án Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu đã chạm đến được hàng triệu trái tim của đồng bào, kiều bào và bạn bè quốc tế trến thế giới, được dư luận xã hội, báo chí truyền thông đánh giá là một dự án văn hóa tiêu biểu lớn nhất dành cho người Việt trên toàn cầu.