Trưa 18/4, thông tin với VietNamNet, đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trong các ngày từ 28/4 đến 3/5 đơn vị sẽ tăng cường chạy thêm 56 đoàn tàu trên các tuyến, đặc biệt là đến các tỉnh thu hút lượng khách du lịch đông trong kỳ nghỉ lễ 30/4- 1/5.

Cụ thể:

Tuyến Hà Nội – TP.HCM chạy thêm các tàu SE11/SE12.

Khu vực phía Bắc, tổ chức chạy thêm 22 đoàn tàu trên các tuyến Hà Nội - Thanh Hóa, Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Đồng Hới, Hà Nội – Đà Nẵng, Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai và ngược lại. 

Đường sắt tăng cường 56 đoàn tàu nhưng đến nay đã bán hết vé dịp lễ 30/4- 1/5. (Ảnh minh họa: Anh Hùng) 

Theo đó, tuyến Hà Nội – Đà Nẵng, chạy thêm tàu SE17. Tuyến Hà Nội – Đồng Hới, chạy thêm các tàu QB1/QB2, QB3/QB4, QB5/QB6. Tuyến Hà Nội – Vinh, chạy thêm các tàu SE35/SE36, NA3/NA4, NA7/NA8, NA9, NA12, NA14. 

Tuyến Hà Nội – Thanh Hóa, chạy thêm tàu TH1/TH2. Tuyến Hà Nội – Lào Cai, chạy thêm tàu SP1. Tuyến Hà Nội – Hải Phòng, chạy thêm tàu LP9/LP10, HP4.

Ở khu vực phía Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức chạy thêm 32 đoàn tàu từ Sài Gòn đi các tỉnh: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Diêu Trì, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết và ngược lại.

Theo đó, tuyến Sài Gòn – Đà Nẵng tổ chức chạy thêm tàu SE27/28. Tuyến Sài Gòn – Quảng Ngãi tổ chức chạy thêm tàu SE25/26.

Tuyến Sài Gòn – Diêu Trì, tổ chức chạy thêm tàu SD1/SD2. Tuyến Sài Gòn – Quy Nhơn, tổ chức chạy thêm tàu SQN1/SQN2.

Tuyến Sài Gòn – Nha Trang tổ chức chạy thêm các tàu SNT3/STN4, STN5/SNT6, STN7/SNT8, STN9/SNT10, SNT12. Tuyến Sài Gòn – Phan Thiết, chạy thêm các tàu SPT3/SPT4, SPT5/SPT6. Tuyến Nha Trang – Đà Nẵng, chạy thêm tàu SE42/SE43.

Đặc biệt, trong dịp vận tải cao điểm 30/4-1/5, ngành đường sắt vẫn áp dụng chương trình giảm từ 5% giá vé đối với hành khách mua vé khứ hồi lượt về. Đồng thời, duy trì áp dụng chính sách giảm giá vé cho các đối tượng chính sách xã hội: Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người khuyết tật, người cao tuổi, học sinh, sinh viên…    

Đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, dù tăng cường thêm 56 đoàn tàu nhưng hiện vé các chặng đã được bán hết. 

Tăng cường kiểm soát giá vé máy bay

Theo số liệu báo cáo của các hãng hàng không Việt Nam, trong 2 ngày cao điểm 28-29/4, tổng số ghế được cung ứng ra thị trường trên chặng bay từ Hà Nội đi các điểm du lịch trọng điểm như Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Đà Lạt, Phú Quốc, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Đồng Hới vào khoảng trên 41 nghìn ghế.

Trong ngày 29/4, tỷ lệ lấp đầy đặc biệt cao như chặng Hà Nội - Huế đạt 100%, Hà Nội - Tuy Hòa đạt 93%, Hà Nội - Đồng Hới/Quy Nhơn đều đạt trên 96%...

Tương tự, trong ngày 29/4, lượng đặt chỗ tại các chặng bay du lịch từ TP.HCM đi các điểm du lịch trọng điểm nêu trên cũng đang ở mức cao, với tổng số ghế được cung ứng ra vào khoảng 40 nghìn ghế. Tỷ lệ lấp đầy trên các chặng như TP.HCM - Quy Nhơn/Phú Quốc/Tuy Hòa đều đạt trên 80%.

Ở chiều ngược lại, các chặng bay chiều về Hà Nội, TP.HCM cũng có tỷ lệ đặt chỗ ở mức cao trong các ngày cao điểm 2-3/5. Một số chặng từ Phú Quốc, Quy Nhơn, Huế, Tuy Hòa đến Hà Nội và TP.HCM đều đạt tỷ lệ trên 80%.

Trước tình hình trên, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không xem xét tăng chuyến trên các đường bay từ Hà Nội, TP.HCM đi các địa điểm có nhu cầu du lịch lớn như Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, Cam Ranh, Côn Đảo…, đặc biệt trong các ngày 28-29/4 và 2-3/5.

Nhiều chặng bay dịp nghỉ lễ năm nay cũng đã hết vé (Ảnh: VNA) 

Song song với tăng chuyến, Cục yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam thực hiện nghiêm việc niêm yết; công bố, công khai giá bán theo quy định trên các kênh phân phối. Các hãng tăng cường kiểm soát công tác bán vé, đảm bảo không vượt giá trần quy định.

Đơn vị này cũng khuyến cáo hành khách nên mua vé máy bay tại các đại lý ủy quyền, các kênh phân phối chính thức. Đồng thời phản ánh ngay tới đường dây nóng của các hãng hàng không nếu có thông tin bán vé cao hơn quy định.

Nhằm tiết kiệm chi phí đi lại, Cục Hàng không khuyến cáo hành khách nên tránh các ngày cao điểm. Theo đó, trước và sau ngày cao điểm từ 1-2 ngày, nhiều khi giá vé có thể thấp hơn tới 50%. 

Ngoài ra, việc lựa chọn tránh bay vào giờ cao điểm, chọn giờ bay sớm vào buổi sáng (các chuyến từ 5h - 7h) hoặc các chuyến muộn (từ sau 21h) giá vé cũng được giảm sâu.