Nhóm vũ trang Houthi ở Yemen được Iran hậu thuẫn đã lên tiếng nhận trách nhiệm tiến hành vụ tấn công vào thủ đô Tel Aviv của Israel trong sáng sớm ngày 19/7. Đây là cuộc tấn công gây thương vong đầu tiên của Houthi trên lãnh thổ Israel.

Theo tờ Business Insider, Houthi tuyên bố đã thực hiện "chiến dịch quân sự đặc biệt" bằng loại UAV mới mà radar đối phương không thể phát hiện, từ đó UAV có thể vượt qua các hệ thống phòng không một cách hiệu quả.

uav houthi.jpg
UAV Samad-3 của Houthi. Ảnh: Al-Masirah TV 

Phát ngôn viên các lực lượng vũ trang Israel, Phó Đô đốc Daniel Hagari, cho biết theo đánh giá ban đầu, thiết bị được Houthi sử dụng trong vụ tấn công là UAV cảm tử Samad-3 do Iran sản xuất với tầm bắn được mở rộng. Ông nói thêm, UAV được Houthi phóng từ Yemen, và đi vào lãnh thổ Israel từ hướng Địa Trung Hải.

Trong đoạn video ghi lại vụ tấn công, UAV của Houthi đã băng qua một bãi biển ở Tel Aviv, đánh trúng một tòa nhà và dẫn tới vụ nổ lớn. Hiện trường nằm gần lãnh sự quán Mỹ, mặc dù không rõ liệu đây có phải là mục tiêu đã định của Houthi hay không. Các mảnh vỡ từ vụ nổ đã khiến ít nhất 1 người thiệt mạng, 8 người khác bị thương.

Theo báo cáo hồi tháng 2 của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ, dòng UAV Samad có tầm bắn tối đa hơn 1.900km. Về mặt kỹ thuật, UAV này có thể tiếp cận nửa dưới của Israel.

Còn theo ông Hagari, Houthi đã phóng hàng chục UAV từ Yemen, và phần lớn đã bị chặn trước khi có thể tiếp cận lãnh thổ Israel. Ông nói thêm, quân đội Israel đang điều tra để xác định vì sao UAV Samad-3 của Houthi không bị phát hiện, và bị bắn hạ trước khi nó tiếp cận Tel Aviv.

Dựa trên những thông tin được công bố, nhà nghiên cứu Fabian Hinz tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, nhận định "có thể" chiếc UAV được sử dụng trong vụ tấn công vào Tel Aviv là một phiên bản UAV Samad "có năng lực vượt trội hơn một chút".

“Đối với nhóm vũ trang Houthi, việc tăng phạm vi hoạt động của UAV được quan tâm để tấn công các mục tiêu ở xa hơn, bay theo hành trình né tránh các hệ thống phòng thủ của đối phương, và tấn công từ những góc bất ngờ”, ông Hinz cho biết.

Vụ tấn công trên diễn ra chỉ vài giờ, sau khi Israel tiêu diệt một chỉ huy cấp cao của nhóm vũ trang Hezbollah ở miền nam Lebanon. Hành động này làm dấy lên lo ngại giao tranh ở Dải Gaza có thể leo thang hơn nữa, và biến thành cuộc xung đột khu vực mở rộng.

Houthi nhấn mạnh, vụ tấn công bằng UAV nhằm thể hiện sự đoàn kết với nhóm vũ trang Hamas và người Palestine trước chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza. Đây cũng là lý do tương tự được Houthi viện dẫn khi dùng UAV cảm tử và tên lửa chống hạm tấn công các tuyến đường vận chuyển thương mại ở Biển Đỏ và vịnh Aden suốt nhiều tháng qua. Đáp trả, Hải quân Mỹ và các tàu chiến đồng minh đã triển khai tấn công để ngăn chặn các mối đe dọa từ Houthi.

Cho tới nay, quân đội Israel vẫn chưa tấn công trực tiếp vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen. Tuy nhiên, quân đội Mỹ đã hành động đơn phương, hoặc phối hợp với Anh nhiều lần tấn công vào các cơ sở của Houthi ở Yemen.