Trong vụ sạt lở ở huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang, anh Nguyễn Đức Tài (33 tuổi, trú xã Minh Ngọc, huyện Bắc Mê) đã dũng cảm lao vào tâm vụ sạt lở để giải cứu thành công bé gái 7 tuổi.

Trong quá trình cứu cháu bé và hỗ trợ đưa các nạn nhân ra khỏi đống sạt lở, xe máy của anh Tài đã bị vùi lấp, hư hỏng.

tang xe may
Anh Nguyễn Đức Tài được trao tặng chiếc xe máy mới. Ảnh: NĐT

Biết hoàn cảnh gia đình anh Tài gặp nhiều khó khăn, xe máy là phương tiện di chuyển chung của cả gia đình nên Công đoàn Tổng công ty cổ phần Công trình Viettel đã trao tặng anh Tài 1 chiếc xe mới.

Được biết, anh Tài hiện tại là nhân viên kỹ thuật của Công ty Công trình Viettel Hà Giang, khu vực huyện Bắc Mê.

Anh Tài là người trực tiếp có mặt ở hiện trường từ thời điểm ban đầu xảy ra sạt lở và chính anh đã cứu được một bé gái. Anh Tài kể, sáng sớm 13/7, sau khi hết ca làm việc, trên đường về, anh đi qua vị trí sạt lở.

Vào lúc này, giao thông ách tắc, nhiều người đang tập trung xử lý giải cứu ô tô 16 chỗ. Nhận thấy đất đá đang ào ạt đổ xuống anh đã hô hoán mọi người di chuyển ra khỏi nơi nguy hiểm.

Cùng lúc đó, anh Tài nghe thấy tiếng gào khóc thảm thiết của một bé gái khoảng 7 tuổi cách vị trí sạt lở khoảng 20-25m. Anh đã lao vào kéo tay cháu gái chạy ngược ra đến vị trí an toàn. Một lúc sau thì người nhà của cháu đã tới đón và chăm sóc cháu.

Nhận thấy có 1 người vẫn sống nhưng đang bị vùi lấp, anh Tài mượn đèn pin của người dân gần đó để đào bới đưa nạn nhân ra ngoài nhưng không may người này sau đó đã tử vong. 

Hôm 13/7, anh Tài cũng hỗ trợ lực lượng cứu hộ tìm thấy 4 người bị mắc kẹt dưới đất đá. Nhưng dù được đưa khỏi đống đổ nát, tất cả nạn nhân đều không qua khỏi.

Vụ sạt lở trên quốc lộ 34 đoạn qua huyện Bắc Mê khiến 11 người tử vong, 4 người bị thương.