Anh Nguyễn Đức Tài, (33 tuổi, trú tại thôn Nà Sài, xã Minh Ngọc, huyện Bắc Mê ) là nhân viên kỹ thuật của Công ty công trình Viettel Hà Giang, khu vực huyện Bắc Mê.

anh nguyen duc tai.jpg
Anh Nguyễn Đức Tài đã cứu được 1 bé gái khỏi vụ sạt lở. Ảnh: NĐT

Chiều 14/7, hơn một ngày sau vụ sạt lở khiến 11 người tử vong ở huyện Bắc Mê, anh Tài vẫn không khỏi bàng hoàng sau khi chứng kiến sự việc. Anh là người trực tiếp có mặt ở hiện trường từ thời điểm ban đầu và chính anh đã cứu được một bé gái ra khỏi nơi sạt lở.

Anh kể, sáng sớm 13/7, sau khi hết ca làm việc, trên đường về, anh Tài có đi qua vị trí sạt lở.

Vào lúc này, giao thông ách tắc, nhiều người đang tập trung xử lý giải cứu ô tô 16 chỗ. Nhận thấy đất đá đang ào ạt đổ xuống anh đã hô hoán mọi người di chuyển ra khỏi nơi nguy hiểm.

xe anh tài bị vùi lấp
Xe máy của anh Tài bị đất đá vùi lấp được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi khu vực sạt lở. Ảnh: NĐT

Cùng lúc đó, anh Tài nghe thấy tiếng gào khóc thảm thiết của một bé gái khoảng 7 tuổi cách vị trí sạt lở khoảng 20-25m. Anh đã lao vào kéo tay cháu gái chạy ngược ra đến vị trí an toàn. Một lúc sau thì người nhà của cháu đã tới đón và chăm sóc cháu.

Nhận thấy có 1 người vẫn sống nhưng đang bị vùi lấp, anh Tài mượn đèn pin của người dân gần đó để đào bới đưa nạn nhân ra ngoài nhưng không may người này sau đó đã tử vong. 

Hôm qua, anh Tài cũng hỗ trợ lực lượng cứu hộ tìm thấy 4 người bị mắc kẹt dưới đất đá. Nhưng dù được đưa khỏi đống đổ nát, tất cả nạn nhân đều không qua khỏi.

Chứng kiến nhiều người tử vong, người đàn ông 33 tuổi cho biết anh "rất đau lòng và tiếc nuối".

Ông Lô Trung Hiếu, Chủ tịch UBND xã Minh Ngọc cho biết, hành động cứu người của anh Tài xã đã nắm bắt thông tin và đưa vào báo cáo, tổng hợp. 

Theo thống kê của tỉnh Hà Giang, tính đến thời điểm hiện tại, số người tử vong trong vụ sạt lở tại huyện Bắc Mê là 11 người gồm 4 người quê Tuyên Quang, 3 người quê Cao Bằng, 1 người ở Lai Châu, 1 người ở Hòa Bình và 2 người quê Hà Giang.

Như tin đã đưa, vào khoảng 4h ngày 13/7, khi đi qua QL34 đoạn qua xã Yên Định (huyện Bắc Mê), xe khách 16 chỗ gặp sạt lở tại vị trí km10+900. Vào thời điểm này, lái xe huy động mọi người xuống hỗ trợ đẩy xe khỏi vị trí sạt.

Cùng lúc đó, hành khách trên ô tô Innova đi hướng Cao Bằng - Hà Giang cũng xuống đẩy giúp. Bất ngờ hàng nghìn m3 đất đá đổ ập xuống vùi lấp những người ở dưới, gây ra thảm cảnh khiến nhiều nạn nhân thiệt mạng.