Tấm cáo phó chung của 2 mẹ con

Ngày 14/7, PV VietNamNet có mặt tại xóm Bận Dọi (xã Nhân Mỹ, huyện Tân Lạc, Hoà Bình), nơi tổ chức tang lễ cho 2 mẹ con chị Nông Thị H. (33 tuổi) và con trai là Bùi Đức T. (4 tuổi).

z5632034924407_32d595802ca640037840ba35486f6009.jpg
Nơi tổ chức tang lễ của 2 mẹ con.

Chị H. và con thiệt mạng trong vụ sạt lở đất lấp xe khách xảy ra hơn 1 ngày trước tại huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang. Không khí tang thương bao trùm căn nhà nhỏ. Anh Bùi Văn Quảng (chồng chị H.) đau đớn quặn thắt nhìn 2 chiếc quan tài lạnh lẽo được đặt giữa ngôi nhà vừa xây xong.

Anh Bùi Văn Kiểm (anh họ chồng nạn nhân) cho biết, em dâu quê ở Hà Giang, hôm 13/7, nhà ngoại ở huyện Bắc Mê có việc nên 2 mẹ con bắt xe khách về.

Kể về hoàn cảnh gia đình người em họ, anh Kiểm chia sẻ, 2 vợ chồng đều là lao động tự do, ai thuê gì thì làm nên không có thu nhập ổn định. Đầu năm 2024, họ tích góp tiền dành dụm xây được ngôi nhà che nắng che mưa nhưng chưa có tiền để sơn.

"Vợ chồng em tôi mới có 1 đứa con, vậy mà nay cháu mất cùng mẹ, nghĩ đến thôi đã thấy đau quặn lòng", anh Kiểm xúc động nghẹn ngào.

Ông Bùi Văn Thìn, Chủ tịch UBND xã Nhân Mỹ, huyện Tân Lạc cho biết, sau khi biết tin, chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi và động viên gia đình. Đây là mất mát quá lớn, trong thời gian tới, địa phương sẽ có những chính sách phù hợp, giúp gia đình vượt qua khó khăn.

Đám hỏi bỗng thành đại tang

Tại Tuyên Quang, người thân và hàng xóm bàng hoàng khi nhận tin 3 nạn nhân ở xã Sinh Long, huyện Na Hang tử vong trong vụ sạt lở ở Bắc Mê. 3 hành khách trên ô tô Innova dự đám hỏi thì gặp nạn trên đường.

Một lãnh đạo xã Sinh Long cho biết, 5h ngày 13/7, xã nhận được tin báo về sự cố sạt lở tại Km 10+900 Quốc lộ 34 Hà Giang - Bắc Mê thuộc địa bàn xã Yên Định, huyện Bắc Mê. Các hành khách đi xe Innova đang trên lộ trình di chuyển từ thành phố Hà Giang đến tỉnh Điện Biên để dự đám hỏi anh Hoàng Văn Bình, trú tại xã Sinh Long.

Cứ ngỡ 13/7 là ngày hạnh phúc đối với anh Hoàng Văn Bình thế nhưng chỉ trong tích tắc, niềm vui bỗng thành đau buồn tang thương không chỉ với anh Bình mà còn là toàn thể người dân xã Sinh Long.

Ba thanh niên gồm các anh Hoàng Văn K. (24 tuổi), Hoàng Văn L. (25 tuổi) và Nguyễn Đình T. (33 tuổi) khi gặp chiếc xe khách 16 chỗ bị mắc kẹt bởi đất đá sạt lở đã xuống giúp đỡ... Rồi họ bị hàng nghìn m3 đất đá đổ ập xuống vùi lấp.

đâsdadadad.jpg
Đám tang của anh Nguyễn Đình T. (33 tuổi). Ảnh: XĐ

Đến thời điểm hiện tại, anh Hoàng Văn Bình vẫn chưa hết bàng hoàng khi 3 người bạn thân gặp nạn.

Theo bà Chúc Thị Viện, Phó Chủ tịch UBND xã Sinh Long, từ 5h sáng hôm qua, ngay khi nhận được tin báo, lãnh đạo xã đã cử 1 đoàn lên trực tiếp hiện trường tại tỉnh Hà Giang. Còn lại các cán bộ, hội, đoàn thể chia nhau về 3 gia đình để hỗ trợ, chuẩn bị công tác hậu sự.

Đến chiều tối qua, thi thể của 3 thanh niên đã được đưa về với đất mẹ Sinh Long. Theo bà Viện, đây là những ngày buồn của toàn thể người dân trong xã. Đặc biệt, gia đình anh Hoàng Văn K. là hộ nghèo. Anh K. là con cả, trụ cột kinh tế, tinh thần của gia đình, hiện có cửa hàng sửa chữa điện thoại ở Hà Nội. Gia cảnh anh Nguyễn Đình T. cũng rất đáng thương, bố mẹ đã già yếu.

Kỳ nghỉ hè cuối cùng của cháu bé 6 tuổi

Trong vụ sạt lở ở Hà Giang, có một nạn nhân 6 tuổi, quê ở xã Pắc Ta, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu. Đó là cháu Lò Hoàng C., hiện đã được gia đình đưa về quê an táng.

Lãnh đạo UBND xã Pắc Ta cho biết, do mẹ cháu C. đang bị ốm nên bà ngoại và một người bác của cháu đã từ tỉnh Cao Bằng về Lai Châu để thăm con gái. Khi ở nhà con gái được 2 ngày thì bà và bác cho cháu về nhà ngoại ở tỉnh Cao Bằng chơi.

Trên đường về Cao Bằng thì xảy ra vụ sạt lở ở tỉnh Hà Giang, cháu Lò Hoàng C. và bà ngoại tử vong. Còn người bác và cháu lớn đang được cấp cứu tại bệnh viện.

FB_IMG_1720838792534.jpg
Lực lượng cứu hộ làm nhiệm vụ tại huyện Bắc Mê, ngày 13/7. Ảnh: Công an Hà Giang

Như tin đã đưa, vào khoảng 4h ngày 13/7, khi đi qua QL34 đoạn qua xã Yên Định (huyện Bắc Mê), xe khách 16 chỗ gặp sạt lở tại vị trí km10+900. Vào thời điểm này, lái xe khách huy động mọi người xuống hỗ trợ đẩy xe khỏi vị trí sạt. Cùng lúc đó, hành khách trên ô tô Innova đi hướng Cao Bằng - Hà Giang cũng xuống giúp xe khách.

Trong lúc đẩy xe, bất ngờ hàng nghìn m3 đất đá đổ ập xuống vùi lấp những người ở dưới, gây ra thảm cảnh khiến nhiều người thiệt mạng.