Khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bước qua đường phân ranh biên giới giữa hai nước để gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi cuối tháng trước, ông không chỉ nhận được cái bắt tay lịch sử và sự tiếp đón nồng hậu, trang trọng từ người đứng đầu Seoul, mà còn được tặng một món quà đặc biệt nữa.

{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bắt tay lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trước khi bước vào đàm phán tại Nhà Hòa bình ở làng đình chiến Panmunjom ngày 27/4. Ảnh: AP

Nhiều hãng truyền thông trích dẫn nguồn tin từ Phủ tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) tiết lộ, tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4, ông Moon Jae-in đã trao cho ông Kim Jong Un một cuốn sách và một chiếc USB chứa một cuốn sách điện tử (e-book) cùng bài trình bày về "Bản đồ kinh tế mới của bán đảo Triều Tiên".

Tổng thống Hàn Quốc lần đầu tiên giới thiệu bản đồ kinh tế nói trên vào năm 2017. Đây là bản kế hoạch chi tiết về cách thức hợp tác kinh tế giữa nền kinh tế hai nước, bao gồm 3 vành đai: một vành đai dọc khu vực bờ biển phía đông và Nga chuyên về năng lượng và các nguồn tài nguyên; một vành đai khác dành cho vận tải và hậu cần dọc vùng duyên hải phía tây và vành đai thứ ba xuyên biên giới cho du lịch.

Đáng chú ý, dự án đề cập tới tới cả các đường ống dẫn khí và một hệ thống tàu hỏa liên Triều, có thể kết nối với Trung Quốc, Nga và châu Âu.

Nhật báo JoongAng dẫn lời một quan chức Nhà Xanh cho biết thêm, chiếc USB ông Moon tặng lãnh đạo Triều Tiên còn chứa "thông tin liên quan đến một nhà máy điện hạt nhân".

Các nhà phân tích nhận định, ông Moon nhiều khả năng muốn dùng bản đồ kinh tế nói trên để thuyết phục Triều Tiên triển khai Tuyên bố chung Panmunjom đã ký tại khu phi quân sự DMZ. Qua nó, lãnh đạo Hàn Quốc cũng ngầm thuyết phục ông Kim rằng, Triều Tiên cần sự hỗ trợ kinh tế của quốc tế hơn là các lệnh cấm vận.

"USB nhằm chứng tỏ cho ông Kim thấy, thực sự còn có một con đường khác dành cho ông. Và rằng, Hàn Quốc nghiêm túc trong việc hợp tác với Triều Tiên về những gì họ cho là tham vọng thực sự của nước này - trở thành một quốc gia Đông Á thịnh vượng", John Delury, một chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Yonsei (Hàn Quốc) bình luận.

 

Tuấn Anh

Tuyên bố chung hội nghị thượng đỉnh liên Triều nói gì?

Tuyên bố chung hội nghị thượng đỉnh liên Triều nói gì?

Lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên thông báo, hai nước sẽ ký một hiệp định hòa bình chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953) trong năm nay.

Thế giới 24h: Triều Tiên đột ngột cảnh báo Mỹ

Thế giới 24h: Triều Tiên đột ngột cảnh báo Mỹ

Triều Tiên, ngày 6/5, cho biết ý định phi hạt nhân hóa của nước này không phải là kết quả từ áp lực trừng phạt của Mỹ, đồng thời cảnh báo Washington đừng đánh lừa công chúng.

Triều Tiên bất ngờ cảnh báo Mỹ

Triều Tiên bất ngờ cảnh báo Mỹ

Triều Tiên ngày 6/5 tuyên bố ý định phi hạt nhân hóa của họ không phải là kết quả của các lệnh trừng phạt và áp lực do Mỹ dẫn đầu, đồng thời cảnh báo Washington đừng khiến dư luận hiểu lầm.

Thế giới 7 ngày: Bán đảo Triều Tiên dịu, Syria nóng rãy

Thế giới 7 ngày: Bán đảo Triều Tiên dịu, Syria nóng rãy

Thế giới trong tuần qua chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng, đặc biệt phải kể đến các diễn biến tích cực trên bán đảo Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai miền.

Thế giới 24h: Kỷ nguyên mới đến với bán đảo Triều Tiên

Thế giới 24h: Kỷ nguyên mới đến với bán đảo Triều Tiên

Kết thúc hội nghị thượng đỉnh ngày 27/4, lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên ký tuyên bố chung khẳng định "sẽ không còn chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, và một kỷ nguyên mới hòa bình bắt đầu".