Bologna Children’s Book Fair (BCBF) 2023 - Hội sách Thiếu nhi Bologna diễn ra từ ngày 6 - 9/3. Chỉ 4 ngày thôi nhưng cả thế giới hướng về đây để cùng 1.456 đơn vị xuất bản từ hơn 90 quốc gia hạnh phúc trong thế giới sách thiếu nhi, trong sắc màu của trẻ em, với sự hân hoan hiện rõ trên từng khuôn mặt. Sau 3 năm đại dịch Covid-19, những người làm xuất bản sách thiếu nhi có cơ hội quy tụ bên nhau, đông vui hơn hội. 

Hội sách thiếu nhi Bologna 2023 rực rỡ sắc màu. 

Ngày 8/3, ngày thứ 3 của hội sách lại đúng là ngày Quốc tế phụ nữ nên hình như Hội sách thiếu nhi Bologna dồn mọi sự chú tâm về các đơn vị xuất bản, các chuyên gia, khách mời là nữ. Những giây phút tuyệt vời đã diễn ra khi tổ chức PublisHer – hội của những đơn vị xuất bản do phụ nữ đứng đầu đã có những hội thảo, toạ đàm, chia sẻ về sự cống hiến và những thành tích của họ trong suốt lịch sử phụng sự cho sách và tri thức.

Chị Bodour Al Qasimi - nguyên Chủ tịch hội Xuất bản thế giới, người sáng lập ra PublisHer đã nhấn mạnh về sự cố gắng và kết quả của khối lãnh đạo nữ, về những thách thức trong xuất bản sách thiếu nhi, về những đóng góp đối với thị trường xuất bản tại các nước đang phát triển. Những phụ nữ làm xuất bản đã phát biểu, chia sẻ, lắng nghe và học hỏi lẫn nhau rất nhiều trong hội sách này.

Chúng tôi thật sự thích cách chơi chữ khi từ “người làm xuất bản Publisher” được thể hiện rất đặc biệt để xuất hiện từ “Her - của cô ấy” để thành PublisHer. Những ai có mặt tại Bologna lúc này đều cảm nhận rất rõ rằng sân chơi xuất bản cho phụ nữ rất đặc biệt và sinh động.

Nhiều cuộc hội thảo diễn ra tại hội sách.

Chị Vũ Thuỷ - Giám đốc Bản quyền của công ty sách Thái Hà, một người phụ nữ Việt Nam cho biết, những hội sách lớn nhất thế giới như Frankfurt, London, Bologna luôn là sân chơi tuyệt vời, là địa điểm giao lưu gặp gỡ hữu ích nhất. Sau những năm bị đại dịch Covid-19 hoành hành, các hội sách chỉ được tổ chức dưới hình thức trực tuyến thì lúc này ai cũng như chim sổ lồng, bay xa, hót vang âm thanh của sách.

Chị cho biết, đến với các hội sách lớn, những người làm xuất bản không chỉ tìm mua bản quyền những cuốn sách hay nhất, giá trị nhất, mới nhất để dịch và xuất bản tại Việt Nam mà còn tận dụng cơ hội lớn để học hỏi, giao lưu, thảo luận về tình hình xuất bản trên toàn thế giới. Hơn thế nữa, các hội sách lớn như BCBF luôn là cơ hội để mang sách Việt Nam ra giới thiệu, quảng bá.

Chị Thuỷ chia sẻ về những tựa sách thiếu nhi của các tác giả Việt mà chị tâm huyết và luôn muốn giới thiệu đến các nhà xuất bản khắp thế giới như Tớ đã học tiếng Anh như thế nào, Nhật ký của nhóc Alvin siêu quậy, Lời ru của mẹ, 10 ngày ngắm thế giới của mắt nhắm tịt, Yêu không cần gọi tên, bộ sách Ở nơi yên ấm, Hát cùng những vì sao, Bố mẹ đã "cưa đổ" tớ như thế nào, Những con chữ biết hát, Những bài học ngoài trang sách,… 

Hội sách thiếu nhi Bologna thật sự tràn ngập sắc màu. Ban tổ chức cho biết có 1.060 hoạ sĩ đến tham gia hội sách BCBF 2023. Các hoạ sĩ minh hoạ trực tiếp chào bán các tác phẩm của mình cho các nhà xuất bản. Điều này làm cho hội sách năm nay sôi động và ấn tượng hẳn. Khi trực tiếp nhìn thấy những tác phẩm này, chúng tôi  thật sự thích và mong muốn sớm thành lập câu lạc bộ hay hội các hoạ sĩ minh hoạ Việt Nam. 

Chúng tôi rất quan tâm đến những cuốn sách được đề cử cho giải thưởng BolognaRagazzi 2023 với bốn hạng mục: sách hư cấu; phi hư cấu; chân trời mới (dành cho tác phẩm từ các quốc gia ngoài phương Tây) và Opera Prima (dành cho tác phẩm đầu tay). Giải thưởng luôn cuốn hút nhiều chuyên gia, các cơ quan truyền thông. Chúng tôi rất mong, một ngày sớm nhất sẽ có đại diện Việt Nam đứng lên bục vinh quang này để được tôn vinh.

Chúng tôi rất hạnh phúc khi được nghe công bố, Slovenia sẽ là khách mời danh dự của BCBF 2024. Như vậy năm tới, quay lại Bologna, chúng ta có cơ hội khám phá về đất nước nhỏ bé và đặc biệt này cùng sách và văn hoá của họ. 

Chúng tôi rất bất ngờ và vui khi vừa nhận tin từ anh Shake Faisal và Hội Xuất bản Malaysia rằng, chính phủ nước này đã quyết định chi 20 triệu ringgit cho quỹ dịch thuật "translation grant" năm 2023. Đây là một tín hiệu tốt không chỉ cho đất nước bạn mà còn cho cả khu vực, nhất là năm nay. Việt Nam đang là Chủ tịch Hội Xuất bản ASEAN.

Tự nhiên tôi lại nhớ về các đề xuất của mình cả chục năm nay về Quỹ khuyến đọc, Quỹ dịch thuật và Giải thưởng khuyến đọc cũng như Giải thưởng dịch thuật tại Việt Nam. Nhất định chúng ta sẽ thành công như các nước đi trước.

Sau hội sách thiếu nhi Bologna, chúng tôi lại cùng cả đoàn lên đường tham dự hội sách Bangkok sẽ diễn ra từ 30/3-9/4 sắp tới. Cứ đến với các hội sách là được mở mang đầu óc ra rất nhiều, học được rất nhiều điều hay, kết nối được với rất nhiều đối tác. Thật tuyệt vời!

Tôi mong có thật nhiều đơn vị xuất bản Việt Nam đến với các hội sách lớn của thế giới, mong chúng ta sẽ thành lập đoàn các đơn vị xuất bản để cùng giao lưu và thể hiện tại các sân chơi xuất bản lớn trên toàn cầu. Và tôi mong xuất bản nước nhà sớm thành ngành công nghiệp trí tuệ, công nghiệp văn hoá. Mong và tin!

TS.Nguyễn Mạnh Hùng

Tham gia hội sách xuân cho con học vạn điều hayVới chủ đề 'Khai xuân tặng sách - Con học vạn điều hay', Hội sách xuân 2023 mong muốn gieo trồng những mầm xanh tri thức, lan tỏa văn hóa đọc tới các chủ nhân tương lai của đất nước.