Energoatom, cơ quan điện hạt nhân quốc gia Ukraine cho biết, sự cố xảy ra hôm 5/8. Tuy nhiên, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn tiếp tục hoạt động như bình thường và tạm thời chưa có vụ rò rỉ phóng xạ nào được phát hiện.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất châu Âu của Ukraine. Ảnh: Reuters

"3 cuộc tấn công được ghi nhận tại địa điểm của nhà máy, gần một trong các trạm điện có đặt lò phản ứng hạt nhân. Hiện có nguy cơ rò rỉ hydro và phóng xạ. Nguy cơ hỏa hoạn rất cao”, trích tuyên bố của Energoatom. Công ty cho biết thêm, hiện cũng không có báo cáo về bất kỳ trường hợp thương vong nào trong sự cố.

Theo báo Guardian, nhà máy Zaporizhzhia tọa lạc ở vùng lãnh thổ đang nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Moscow kể từ tháng 3.

Trong thông điệp video tối 5/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lên án Moscow về vụ việc, đồng thời yêu cầu trừng phạt toàn bộ ngành công nghiệp hạt nhân của Nga. 

"Đây hoàn toàn là về vấn đề an ninh. Những ai tạo ra mối đe dọa hạt nhân cho các quốc gia khác chắc chắn không có khả năng sử dụng các công nghệ hạt nhân một cách an toàn", người đứng đầu chính phủ Ukraine giải thích.

Ngược lại, chính quyền do Moscow bổ nhiệm ở thành phố Enerhodar thuộc tỉnh Zaporizhzhia tố cáo các lực lượng Kiev tấn công khiến lưới điện tại nhà máy điện hạt nhân bị hủy hoại.

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Nga cũng ra thông cáo quy trách nhiệm cho quân Ukraine. Phía Nga cho hay, công suất phát điện của một tổ máy tại nhà máy Zaporizhzhia đã bị giảm và nguồn cung cấp điện cho một tổ máy khác bị cắt đứt. Ngoài ra, thành phố Enerhodar gần đó cũng gặp vấn đề về cấp điện và cấp nước.

"May mắn thay, các quả đạn pháo của Ukraine không trúng cơ sở dầu khí và nhà máy ôxy gần đó, nên tránh được đám cháy lớn hơn và tai nạn phóng xạ có thể xảy ra", nhà chức trách Nga nhấn mạnh.

Các hãng thông tấn quốc tế không thể xác minh một cách độc lập những thông tin trên.

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) suốt nhiều tuần đã có gắng cử một nhóm chuyên gia đến kiểm tra nhà máy. Ukraine cho đến nay vẫn bác bỏ những nỗ lực này, với lí do động thái sẽ hợp pháp hóa việc Nga kiểm soát cơ sở trong mắt cộng đồng quốc tế.

Tuấn Anh

Xung đột Nga - Ukraine làm giảm tăng trưởng toàn cầu đến mức nào?Khi công ty EIU công bố dự báo kinh tế toàn cầu hôm 15/2, GDP của thế giới được tin sẽ tăng 3,9% trong năm nay. Tuy nhiên, chỉ 9 ngày sau đó, chiến sự Nga - Ukraine bùng phát, kéo tụt mọi dự đoán.