Hãng thông tấn Tass trích dẫn thông cáo báo chí của chính quyền St. Petersburg cho hay, Thiếu tướng Vladimir Petrovich Frolov, Phó chỉ huy Tập đoàn quân số 8 của Nga, đã tử trận trong khi tham chiến ở nước láng giềng hồi đầu tuần này.

Thiếu tướng Vladimir Petrovich Frolov tử trận ở Ukraine và được an táng ở nghĩa trang thành phố St. Petersburg, Nga. Ảnh: Fontanka/east2west news
Tướng Vladimir Petrovich Frolov là Phó chỉ huy Tập đoàn quân số 8 của Nga. Ảnh: Fontanka/east2west news

Thị trưởng St. Petersburg Alexander Beglov đã tham dự lễ an táng ông Frolov tại nghĩa trang Serafimovskoe lịch sử của thành phố hôm 16/4.

Theo báo điện tử Fontanka của St. Petersburg, lãnh đạo chính quyền thành phố lớn thứ 2 của Nga cũng mô tả ông Frolov là "một người yêu nước thực sự", "dũng cảm", đã "hoàn thành trọng trách quân nhân và nghĩa vụ công dân".

Ngoài Thiếu tướng Frolov, truyền thông Nga đưa tin, quân đội nước này còn mất thêm Đại tá Miras Bashakov, một chỉ huy tiểu đoàn xe tăng. Truyền thông phương Tây tin đây là sĩ quan cấp cao thứ 34 của Nga đã thiệt mạng kể từ khi Moscow mở chiến dịch tấn công quân sự sang Ukraine ngày 24/2. Trong số đó có Phó tư lệnh Tập đoàn quân vũ trang liên hợp số 41 thuộc Quân khu trung tâm Andrei Sukhovetsky, Thiếu tướng Vitaly Gerasimov, Trung tướng Yakov Rezantsev và Đại tá Sergei Sukharev, chỉ huy Trung đoàn cận vệ dù số 331 tinh nhuệ.

Bulgaria áp lệnh cấm với các tàu Nga

Cơ quan quản lý hàng hải Bulgaria ngày 17/4 thông báo đã ban hành lệnh cấm mọi tàu treo cờ Nga đến các cảng của nước này theo gói trừng phạt mở rộng của Liên minh châu Âu (EU).

"Tất cả các tàu được đăng ký mang cờ Nga cũng như tất cả các tàu đã chuyển từ treo cờ Nga sang đăng ký hoạt động hàng hải dưới cờ của bất kỳ quốc gia nào khác sau ngày 24/2 đều bị cấm tiếp cận các cảng sông và cảng biển của Bulgaria", trích thông cáo trên trang web của Cơ quan quản lý hàng hải Bulgaria.

Tuy nhiên, nhà chức trách Bulgaria cho phép áp dụng một số ngoại lệ đối với các trường hợp tàu gặp nạn hay đang tìm kiếm hỗ trợ nhân đạo hoặc các tàu vận chuyển các sản phẩm năng lượng, thực phẩm và dược phẩm đến các quốc gia EU.

Nga tuyên bố phá hủy nhà máy đạn dược gần Kiev

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 17/4 tuyên bố, các lực lượng nước này đã phóng tên lửa chính xác cao từ trên không, phá hủy một nhà máy sản xuất đạn dược của Ukraine gần thị trấn Brovary thuộc vùng Kiev. 

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov. Ảnh: Tass

Trong một thông điệp đăng tải trực tuyến, ông Igor Sapozhko, Thị trưởng Brovary xác nhận, phía Nga đã tiến hành một vụ tấn công tên lửa vào thị trấn đầu giờ sáng 17/4, gây hư hại cho cơ sở hạ tầng tại đây. Hiện nhà chức trách địa phương chưa công bố mức độ tổn thất cũng như liệu có người thương vong trong sự cố hay không.

Theo báo Guardian, đây là ngày thứ 3 liên tiếp các lực lượng Moscow khôi phục bắn phá khu vực thủ đô Ukraine  sau hơn 2 tuần rút lui. Quân đội Nga từng cảnh báo sẽ tập kích các nhà hoạch định chính sách của nước láng giềng tại Kiev nếu quân Ukraine tiếp tục tấn công hoặc có hành vi phá hoại bên trong lãnh thổ Nga.

Nga - Ukraine không đạt thỏa thuận mở hành lang nhân đạo

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho hay, nước này và Nga hôm 17/4 đã không đạt nhất trí về các lệnh ngưng bắn trong ngày để tạo điều kiện cho các đoàn xe chở dân thường và binh sĩ bị thương sơ tán khỏi những khu vực bị ảnh hưởng bởi chiến sự, bao gồm cả thành phố cảng Mariupol. Đó là lí do tại sao Ukraine không mở các hành lang nhân đạo hôm 17/4.

Đoàn xe quân sự Nga đang trên đường tiến vào thành phố Mariupol của Ukraine. Ảnh: The Guardian

Quân đội Nga hiện chưa có phản ứng sau khi hạn chót do họ đặt ra cho các lực lượng Ukraine cố thủ ở Mariupol đầu hàng. Trước đó, phía Nga ra tối hậu thư yêu cầu binh lính Ukraine đang bảo vệ thành phố này phải đầu hàng chậm nhất vào 3h giờ GMT (10h giờ Việt Nam) ngày 17/4 nếu không muốn bị xóa sổ.

Hiện cũng chưa có thông tin lực lượng Ukraine đầu hàng. Nga tuyên bố đã thâu tóm phần lớn Mariupol và đang bao vây các binh sĩ Ukraine cuối cùng kháng cự ở nhà máy Azovstal. Đây có thể là thành phố lớn đầu tiên Nga chiếm được kể từ khi chiến sự bùng nổ. Cho đến nay, các lực lượng Moscow đã giành quyền kiểm soát hai thành phố nhỏ của Ukraine là Kherson và Melitopol, giáp bán đảo Crưm.

Trong thông điệp video tối 16/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo, nếu quân Nga sát hại các binh sĩ còn bám trụ lại  Mariupol, động thái sẽ đặt dấu chấm hết cho hòa đàm giữa hai nước.

Tuấn Anh

Nga tố Ukraine giấu quân số thương vong, bắn hạ máy bay chở vũ khí cho KievBộ Quốc phòng Nga tuyên bố, số binh sĩ Ukraine thiệt mạng kể từ đầu cuộc chiến lớn hơn nhiều so với số liệu lãnh đạo Kiev vừa mới công bố.