Bloomberg trích dẫn các nguồn thạo tin cho hay, ông Abramovich, nhà tài phiệt mang 3 quốc tịch Nga, Bồ Đào Nha và Israel, đã gặp gỡ các nhà đàm phán Ukraine để thảo luận về các cách thức khôi phục thương lượng với Nga. Vị tỷ phú gốc Do Thái có mối quan hệ lâu năm với Tổng thống Nga Vladimir Putin  này, đã đóng vai trò người hòa giải không chính thức theo yêu cầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, kể từ khi Moscow mở chiến dịch tấn công quân sự vào nước láng giềng.

Tỷ phú Roman Abramovich. Ảnh: Reuters

Trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến với truyền thông Ukraine ngày 16/4, ông Zelensky nói các cuộc hòa đàm giữa hai nước đang "lâm vào ngõ cụt" vì Kiev sẽ không "đánh đổi chủ quyền lãnh thổ và người dân". Lãnh đạo Kiev tuyên bố, nếu các lực lượng Nga tiếp tục đe dọa tiêu diệt số binh sĩ Ukraine còn lại ở Mariupol, điều đó có thể đặt dấu chấm hết cho các cuộc thương lượng.

Theo lời ông Zelensky, tại Nga, tỷ phú Abramovich "đại diện cho bên ủng hộ một giải pháp ngoại giao và chấm dứt chiến tranh". "Không ai có thể đảm bảo rằng đó không phải là một trò chơi", ông Zelensky lưu ý.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Abramovich cho biết ông hiện không có mặt ở Kiev, đồng thời từ chối phát biểu thêm. Nhà đàm phán UKraine Mykhailo Podolyak từ chối bình luận, trong khi phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov không phản hồi yêu cầu thông tin về sự việc.

Sau vòng đối thoại trực tiếp gần nhất tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/3, có sự hiện diện của ông Abramovich, Nga và Ukraine hầu như không đạt thêm tiến triển. 

Cho đến nay, Ukraine chưa nhận được phản hồi chính thức từ Điện Kremlin về các đề xuất phía này đưa ra tại Istanbul, trong khi Moscow tố cáo Kiev trì hoãn. Các cuộc trao đổi cấp thấp vẫn diễn ra qua hình thức trực tuyến nhưng không có mấy dấu hiệu tiến triển.

Hôm 12/4, ông Putin mô tả quá trình thương lượng giữa hai bên gặp bế tắc và Nga sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự ở Ukraine. Ngược lại, tổng thống Ukraine cảnh báo các bằng chứng trong vài tuần trở lại đây về "tội ác chiến tranh" của binh lính Nga tại Bucha và các thị trấn gần Kiev khác đã làm phức tạp thêm triển vọng của đối thoại. Moscow đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc của Kiev.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình chiến sự Nga - Ukraine hôm nay

Vì sao tỷ phú Abramovich làm trung gian hòa đàm Nga - Ukraine?

Trong các bức ảnh do truyền thông đăng tải về cuộc hòa đàm Moscow - Kiev hôm 29/3, tỷ phú gốc Nga Roman Abramovich cũng có mặt khi quá trình thương lượng đang diễn ra.