Trên trang web của Hạ viện Nga (Duma quốc gia), nhà chức trách giải thích động thái sẽ cho phép quân đội khai thác các kỹ năng của những quân nhân lớn tuổi. Dự luật đề xuất cũng giúp quân đội dễ dàng hơn trong việc huy động các bác sĩ dân sự, kỹ sư và các chuyên gia truyền thông.

Binh lính Nga diễu hành qua Quảng trường Đỏ ở Moscow tại lễ duyệt binh kỷ niệm 77 năm ngày chiến thắng phát xít Đức trong Thế chiến hai. Ảnh: Reuters

"Đối với việc sử dụng vũ khí chính xác cao, việc vận hành vũ khí và thiết bị quân sự bởi các chuyên gia có chuyên môn cao rất cần thiết. Kinh nghiệm cho thấy, các binh sĩ trở nên như vậy ở độ tuổi 40 – 45", trích giải thích trên trang web của Duma quốc gia.

Theo Reuters, Nga hiện chỉ cho phép các công dân từ 18 - 40 tuổi và người nước ngoài từ 18 - 30 tuổi đăng ký nhập ngũ lần đầu để phục vụ quân đội nước này. 

Các nhà phân tích phương Tây tin, động thái trên là dấu hiệu ám chỉ nhu cầu cấp bách của Moscow nhằm tăng cường cho chiến dịch tấn công quân sự ở Ukraine sau khi hứng chịu tổn thất nặng nề về nhân lực và khí tài tính đến ngày thứ 86 của cuộc chiến. Ukraine về cơ bản đã huy động toàn bộ nam giới trưởng thành ở nước này tham gia những nỗ lực kháng cự lại binh lính Nga.

Jack Watling, một chuyên gia về chiến đấu trên bộ tại tổ chức nghiên cứu, tư vấn an ninh - quốc phòng Anh RUSI cho rằng, quân đội Nga đang cạn kiệt lực lượng bộ binh.

“Nga cần ổn định biên chế trong các đơn vị quân đội của mình ở Ukraine và tạo ra các đơn vị mới nếu muốn cải thiện vị thế trên thực địa. Đây sẽ là một quá trình chậm chạp và phức tạp, nhưng có thể được đẩy nhanh bằng cách huy động những người có kỹ năng và kinh nghiệm quân sự", ông Watling nhấn mạnh.

Canada giáng đòn trừng phạt mới vào giới tài phiệt Nga 

Chính phủ Canada ngày 20/5 thông báo sẽ áp các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với giới tài phiệt Nga cũng như cấm xuất - nhập khẩu các xa xỉ phẩm từ xứ sở bạch dương nhằm trả đũa cuộc chiến của Moscow ở Ukraine.

Reuters dẫn thông cáo chính thức cho hay, các đòn trừng phạt mới sẽ ảnh hưởng đến 14 cá nhân, bao gồm các nhà tài phiệt, các thành viên gia đình họ và một số cộng sự thân cận Tổng thống Vladimir Putin.

Lệnh cấm nhập khẩu sẽ nhắm vào các mặt hàng của Nga bao gồm đồ uống có cồn, hải sản và kim cương phi công nghiệp, trong khi lệnh cấm xuất khẩu sẽ nhắm vào các mặt hàng xa xỉ như giày dép, quần áo hàng hiệu và đồ trang sức.

Đức chuyển giao 15 xe tăng đầu tiên cho Ukraine vào tháng 7

Mẫu xe tăng Gepard của Đức. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đức xác nhận, nước này sẽ chuyển giao 15 xe tăng Gepard đầu tiên cho Ukraine vào tháng 7. Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht đã nhất trí điều này trong cuộc đối thoại trực tuyến với người đồng cấp Ukraine Oleksii Reznikov.

Cuối tháng 4, Berlin lần đầu tiên tuyên bố sẽ cung cấp vũ khí hạng nặng cho Kiev, cụ thể là xe tăng phòng không Gepard, sau khi những người chỉ trích cáo buộc Chính phủ Đức đang trì hoãn viện trợ khí tài cho quốc gia Đông Âu.

Kể từ đó, Đức cũng cam kết cung cấp 7 khẩu pháo tự hành cho Kiev và bắt đầu huấn luyện quân đội Ukraine sử dụng các loại pháo này.

Theo một nguồn tin chính phủ, các xe tăng Gepard sắp chuyển giao sẽ được cung cấp "đủ" đạn dược.

Tuấn Anh

Nga sa thải các chỉ huy cấp cao ở Ukraine, lập căn cứ mới ở miền tây chống NATOTình báo Anh cho biết, Nga đã sa thải các chỉ huy cấp cao được cho là "làm việc yếu kém" trong giai đoạn đầu của chiến dịch tấn công quân sự ở Ukraine.