Trong bản cập nhật thông tin tình báo về tình hình chiến sự Nga - Ukraine trên Twitter ngày 19/5, Bộ Quốc phòng Anh cho hay: "Trung tướng Serhiy Kisel, người từng chỉ huy Tập đoàn quân xe tăng cận vệ số 1 tinh nhuệ, đã bị đình chỉ chức vụ do không chiếm được Kharkiv (Ukraine). Phó Đô đốc Igor Ospipov, chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Nga, cũng có thể đã bị cách chức sau vụ soái hạm Moskva bị đánh chìm hồi tháng 4".

Xác xe tăng Nga bị phá hủy ở làng Mala Rogan thuộc vùng Kharkiv, Ukraine. Ảnh: SOPA Images

CNN dẫn báo cáo của nhà chức trách Anh nói thêm, Tham mưu trưởng quân đội Nga Valeriy Gerasimov "nhiều khả năng" vẫn giữ được chức vụ nhưng "không rõ liệu ông còn giữ được niềm tin của Tổng thống Vladimir Putin hay không".

Bộ Quốc phòng Anh nhận định: "Nhiều sĩ quan tham chiến ở Ukraine có thể sẽ ngày càng bị phân tâm bởi những nỗ lực cố tránh trách nhiệm cá nhân cho những đình trệ hoạt động của quân Nga. Điều này có thể sẽ gây căng thẳng hơn nữa đối với mô hình chỉ huy và kiểm soát tập trung của Nga, khi các sĩ quan ngày càng tìm cách trì hoãn các quyết định quan trọng và đùn đẩy cho cấp trên của họ”.

Moscow vẫn chưa lên tiếng bình luận về các đánh giá tình báo nói trên của Anh.

Nga cắt nguồn cung khí đốt cho Phần Lan

Công ty bán buôn khí đốt quốc doanh Gasum của Phần Lan cho biết, Nga sẽ ngưng cung ứng khí đốt cho nước này từ 4h sáng giờ địa phương (11h Việt Nam) thứ Bảy, ngày 21/5. 

Theo báo Guardian, công ty xuất khẩu nhiên liệu Gazprom Export của Nga đã thông báo cho Gasum biết quyết định trên chiều 20/5. Động thái diễn ra sau khi công ty Phần Lan từ chối thanh toán hợp đồng cho đối tác Nga bằng đồng Rúp như yêu cầu của Moscow.

Gasum khẳng định sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt cho các khách hàng ở Phần Lan từ các nguồn khác thông qua đường ống dẫn Kết nối Baltic. Mika Wiljanen, tổng giám đốc điều hành công ty mô tả quyết định của Gazprom Export là "đáng tiếc", đồng thời trấn an các khách hàng rằng họ sẽ có đủ khí đốt trong những tháng tới.

Moscow lập các căn cứ mới ở miền tây ứng phó NATO

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: Sputnik

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 20/5 thông báo, nước này sẽ thành lập 12 căn cứ quân sự và đơn vị mới ở quân khu miền tây vào cuối năm nay nhằm đáp trả việc Phần Lan và Thụy Điển xin gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Shoigu phát biểu trước các tướng lính quân đội Nga rằng, nước này đang phải đối mặt với "sự gia tăng các mối đe dọa quân sự" ở khu vực biên giới, đồng thời đổ lỗi cho NATO và Mỹ về điều đó.

Phần Lan có chung 1.300km đường biên giới trên bộ với Nga, trong khi Thụy Điển dù không tiếp giáp với Nga nhưng sở hữu đảo Gotland giữ vai trò chiến lược quan trọng ở biển Baltic, chỉ cách khu vực quân sự hóa Kaliningrad của xứ sở bạch dương khoảng 300km. Nếu hai nước Bắc Âu nói trên được kết nạp vào NATO, đường biên giới chung giữa liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu này với Nga sẽ tăng gấp đôi lên 2.600km. 

Tuấn Anh

Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ muốn chặn Thụy Điển, Phần Lan gia nhập NATO?Sau do dự ban đầu, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tăng gấp đôi đe dọa của ông về việc sẽ phủ quyết đơn xin gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Phần Lan và Thụy Điển.