“Một loạt hoạt động ‘không lành mạnh’ đã được chứng kiến ở nhà máy Dnipro ở thành phố Zaporizhzhia, nơi vẫn nằm dưới quyền kiểm soát của chính quyền Kiev. Theo những thông tin tôi nhận được, thật đáng lo ngại khi nhà máy thủy điện Dnipro có thể đã trở thành mục tiêu cho một sự khiêu khích, tức một ‘chiến dịch cờ giả’, nhằm đổ lỗi cho Nga”, báo The Guardian dẫn lời quan chức cấp cao do Nga bổ nhiệm ở thành phố Melitopol, ông Vladimir Rogov nói hôm nay (5/10).

Nhà máy thủy điện Dnipro. Ảnh: Wikipedia

Dù không đưa ra bằng chứng cho những luận điểm của bản thân, nhưng ông Rogov nói rằng giới chức Ukraine hồi năm 2018 đã từng thực hiện một đợt diễn tập mô phỏng tình huống sẽ có điều gì xảy ra nếu con đập của nhà máy Dnipro bị phá hủy. 

“Theo dữ liệu được thu nhập từ đợt diễn tập khi đó, nhà máy Dnipro sụp đổ sẽ tạo ra một sóng nước cao tới 20m và di chuyển với vận tốc 60 km/h, nhấn chìm khu vực ven sông của thành phố Zaporizhzhia”, vị quan chức thân Nga nhấn mạnh.

Theo The Guardian, giới chức Ukraine tới nay chưa đưa ra phản hồi về cáo buộc trên của ông Rogov.

Đại sứ Nga cảnh báo Mỹ

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov hôm nay (5/10) đã đưa ra lời cảnh báo về việc nếu Mỹ tiếp tục viện trợ thêm nhiều loại vũ khí hạng nặng cho Ukraine, thì “Washington ngày càng khẳng định họ là một bên tham gia cuộc xung đột”.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Ảnh: TASS

“Với việc Mỹ được xem như một bên tham gia cuộc xung đột, thì chúng tôi sẽ coi đây là mối đe dọa trước mắt đối với những lợi ích chiến lược của nước Nga. Động thái Mỹ và nhiều quốc gia đồng minh cung cấp thêm cho Ukraine các khí tài quân sự không chỉ kéo dài mức độ thương vong, mà còn làm tăng nguy cơ đối đầu quân sự trực tiếp giữa Nga và các nước phương Tây”, hãng tin TASS dẫn lời ông Antonov nói. 

“Do vậy, chúng tôi kêu Washington hãy ngừng ngay những hành động khiêu khích có thể dẫn tới nhiều hậu quả nghiem trọng”, Đại sứ Nga nhấn mạnh. Phát biểu của Đại sứ Antonov được đưa ra chỉ vài tiếng sau khi Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ gửi thêm gói viện trợ quân sự trị giá 625 triệu USD cho Ukraine, hãng thông tấn TASS cho hay.