“Vào ngày 24/7, cuộc không kích thực hiện bởi Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga nhằm vào một kho đạn nằm gần khu dân cư ở Lyubimovka thuộc thành phố Dnepropetrovsk, Ukraine đã phá hủy hơn 100 tên lửa dành cho Hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) M142. Đồng thời, hơn 120 binh sĩ Ukraine bảo vệ khu vực này cùng nhiều tay súng nước ngoài và chuyên gia kỹ thuật đã thiệt mạng trong vụ không kích”, hãng tin RT dẫn thông cáo được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra tối 27/7.

Pháo M142 HIMARS. Ảnh: Military Today

“Quân đội Nga cũng đã theo dõi và tiêu diệt các hệ thống vũ khí được Mỹ viện trợ, bao gồm nhiều trọng pháo ở miền tây Ukraine, với các tên lửa tầm xa có độ chính xác cao được phóng từ biển”, thông cáo viết thêm. 

Hiện các hãng thông tấn độc lập chưa xác minh được những tuyên bố trên của Bộ Quốc phòng Nga, trong khi giới chức Ukraine không đưa ra phản hồi.

Ukraine tố quân Nga dùng ‘pháo đài’ hạt nhân

Thị trưởng thành phố Enerhodar thuộc Ukraine, ông Dmytro Orlov hôm 27/7 đã cáo buộc binh sĩ Nga đang sử dụng nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia làm ‘pháo đài’ để từ nơi đó khai hỏa sang những khu vực xung quanh.

“Đối phương đã bắt đầu sử dụng những loại vũ khí hạng nặng trong các khu vực dân sự nằm gần nhà máy Zaporizhzhia. Sự việc này đã được chúng tôi quan sát trong tuần trước. Họ khai hỏa vào thành phố Nikopol ở bờ bên này của sông Dnieper. Họ biết rằng các lực lượng vũ trang Ukraine sẽ không dám phản đòn, bởi làm vậy sẽ gây thiệt hại cho nhà máy điện hạt nhân. Họ sử dụng nhà máy như một ‘pháo đài’ vậy”, ông Orlov nói với hãng tin CNN hôm 27/7.

Theo ông Orlov, các công nhân làm việc trong nhà máy điện hạt nhân và người dân trong khu vực gần đó “đang bị bắt làm con tin”. “Bọn họ đang bị giữ trong các tầng hầm”, Thị trưởng thành phố Enerhodar khẳng định.

Giới chức Nga tới nay chưa đưa ra phản hồi về những tuyên bố của Thị trưởng Orlov.

Ngoại trưởng Nga-Mỹ sắp đối thoại 

“Trong những ngày tới, tôi dự kiến sẽ đối thoại với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov lần đầu tiên kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine nổ ra. Tôi sẽ cố gắng nêu ra vấn đề ưu tiên hàng đầu là việc yêu cầu thả tự do cho hai công dân Mỹ là Paul Whelan và Brittney Griner”, hãng tin TASS dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói đêm 27/7.

“Ngoài ra, tôi cũng có ý định thảo luận về thỏa thuận xuất khẩu lương thực từ Ukraine, khi tôi coi đó là một bước tiến tích cực. Dù vậy, vẫn có một số khác biệt giữa bản thỏa thuận đã ký và cách thức triển khai trên thực tế. Tôi cần khẳng định rằng, những cuộc đối thoại sắp tới sẽ không về chủ đề Ukraine, sẽ không có điều gì được quyết định về Ukraine mà không có tiếng nói của chính quyền Kiev”, ông Blinken nhấn mạnh.

Hiện chưa rõ các cuộc đối thoại sắp tới giữa ông Blinken và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sẽ diễn ra dưới hình thức nào.