Ngày 5/8, thẩm phán Amit Mehta tuyên Google độc quyền bất hợp pháp trên thị trường tìm kiếm Internet. Đây là thất bại quan trọng của Google sau cuộc chiến pháp lý đằng đẵng với Bộ Tư pháp và các tổng chưởng lý bang.

Theo Bloomberg, sau phán quyết này, Bộ Tư pháp đang nghiên cứu các biện pháp khắc phục, bao gồm chia nhỏ công ty. Google cho biết sẽ kháng cáo.

Trung tâm của phiên tòa kéo dài 10 tuần năm 2023 là công cụ tìm kiếm của Google. Kết hợp với mảng kinh doanh quảng cáo thành công, Google và công ty mẹ Alphabet hiện nằm trong số các doanh nghiệp giá trị nhất thế giới.

Dù không phải công ty duy nhất sở hữu công cụ tìm kiếm, với nhiều người, Google đồng nghĩa với tìm kiếm. Dữ liệu từ hãng phân tích lưu lượng web Statcounter chỉ ra, tính đến tháng 7, thị phần của hãng trên thị trường tìm kiếm toàn cầu vào khoảng 91%. Hãng cũng duy trì thị phần khoảng 90% từ năm 2009. Đối thủ gần nhất của Google là Microsoft Bing, thị phần dưới 4%.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, gần 90% tìm kiếm web được thực hiện qua Google.

StatCounter search_engine ww monthly 200901 202407.png
Google (đường màu đỏ) duy trì thị phần tìm kiếm Internet khoảng 90% từ năm 2009 tới nay. Ảnh: Statcounter

Google giữ vững vị trí hàng đầu một phần nhờ trả hàng tỷ USD để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị. Theo New York Times, hãng trả cho Apple 18 tỷ USD năm 2021. Ngoài ra, Google cũng là mặc định trên trình duyệt Mozilla Firefox và thiết bị Samsung. Trên hết, Google còn sở hữu trình duyệt web riêng, Google Chrome, và hệ điều hành Android. Cả hai đều đặt Google làm công cụ tìm kiếm mặc định trên hàng chục triệu máy.

Nếu Google bị chia tách, như Bộ Tư pháp đang cân nhắc, điều đó có thể đồng nghĩa Google phải từ bỏ Android hoặc Chrome. Các quan chức cũng xem xét khả năng bắt buộc Google bán AdWords, nền tảng bán quảng cáo văn bản. Theo lời khai trong phiên tòa năm 2023, khoảng 2/3 tổng doanh thu Google đến từ quảng cáo tìm kiếm. Một lựa chọn khác là yêu cầu Google thoái vốn hoặc cấp phép dữ liệu của mình cho các đối thủ, chẳng hạn Bing hoặc DuckDuckGo. 

Đây là lời cảnh báo cho các “ông lớn” công nghệ khác đang đối diện với các vụ kiện độc quyền như Amazon, Apple và Meta. Nó cũng là vụ chia tách lớn nhất kể từ AT&T thập niên 80.

New York Times đưa tin, phiên điều trần đã được lên lịch vào ngày 6/9 nhằm thảo luận các bước tiếp theo với Google và Bộ Tư pháp. Người phát ngôn của Bộ Tư pháp cho biết, bộ đang xem xét quyết định của tòa án và sẽ đánh giá các bước phù hợp với định hướng của tòa án cũng như khung pháp lý hiện hành đối với chống độc quyền. Chưa có quyết định nào được đưa ra vào thời điểm này.

(Theo Fortune, Bloomberg)