Sự ra đi của CEO YouTube Susan Wojcicki một lần nữa giúp mọi người nhìn lại vai trò quan trọng của bà trong câu chuyện khởi nghiệp huyền thoại của Google. Khi Larry Page và Sergey Brin thành lập Google năm 1998, họ đã thuê nhà để xe của bà Wojcicki để làm “trụ sở toàn cầu”.

1wpr0z9x.png
7zg1op98.png
Một góc văn phòng đầu tiên của Google. Ảnh: Street View

Trong bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Johns Hopkins năm 2014, bà kể lại hoàn cảnh dẫn đến quyết định định mệnh này. Khi ấy, bà vừa kết hôn và mua nhà, nhưng gần như không thể trả nợ. Một người bạn chung đã kết nối bà với Page và Brin, hai sinh viên vừa tốt nghiệp Stanford.

“Họ có vẻ tử tế, còn ý tưởng của họ thật điên rồ”, bà hồi tưởng.

Dù cảm thấy tên gọi của công ty kỳ cục và không chắc nó nghĩa là gì, chúng đều không quan trọng với bà, miễn là họ trả tiền thuê nhà đúng hẹn.

7s9rc9ca.png
Văn phòng đầu tiên của Google đặt trong nhà để xe của Susan Wojcicki. Ảnh: Street View

Cuối cùng, bà nhập hội cùng hai người mỗi lần làm việc đến khuya, cùng ăn pizza và M&M (một loại socola), nghe hai nhà sáng lập Google nói về việc công nghệ của họ sẽ thay đổi thế giới như thế nào và họ phấn khích ra sao khi nhà để xe có cả máy giặt và máy sấy.

Theo Google, khi nhân viên công ty tăng lên con số 6, họ đã chia không gian làm việc thành 3 phòng ngủ nhỏ. Năm 2018, nhân kỷ niệm 20 năm thành lập, Google sử dụng các đoạn phim cũ để tái hiện không gian của nhà để xe như hồi năm 1998.

vm9rtjvn.png
Susan Wojcicki đã cho hai sinh viên Stanford thuê nhà để xe làm "trụ sở toàn cầu" của Google. Ảnh: Fortune

Sau đó, nhóm phụ trách Street View đăng hình ảnh của mỗi phòng để khán giả có thể khám phá văn phòng đầu tiên của Google qua mạng. Văn phòng còn có một đàn piano và một bàn bóng bàn để giải lao.

Trong video năm 2018, bà Wojcicki cảm thán: “Thật tuyệt vời khi thấy mọi thứ giống như cũ. Nó giống như quay ngược thời gian vậy”.

1pkl97tb.png
Đồng sáng lập Google Larry Page trong video do Harry Cheung quay được. Ảnh: Fortune

Google cũng đăng video gốc về nhà để xe do nhân viên thứ 6 – kỹ sư Harry Cheung – quay lại. Sau khi lia máy khắp phòng, anh phát hiện Page đang làm việc chăm chỉ trước màn hình máy tính.

(Theo Fortune)