- Một bài hát mới rất độc đáo, mang tên "Khúc Trịnh ca", vừa được tung ra nhân kỷ niệm 11 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.


"Khúc Trịnh ca" do nhạc sĩ Nguyễn Minh Anh sáng tác, độc đáo ở chỗ phần ca từ của bài hát được hình thành hoàn toàn bằng tựa các ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.


Bài hát "Khúc Trịnh ca" do chính nhạc sĩ Nguyễn Minh Anh thể hiện

Ngoài hai từ, cũng là hai tựa bài "Ru tình" và "Ru em" được dùng lặp lại để làm nhiệm vụ kết nối, phần còn lại của nội dung ca khúc bao gồm 32 tựa bài, như "Cỏ xót xa đưa", "Như cánh vạc bay", "Đêm thấy ta là thác đổ", "Em còn nhớ hay em đã quên"...

Điểm đáng chú ý của "Khúc Trịnh ca" là không có bất kỳ một từ đệm hay từ nối nào, tức không có từ nào gọi là thừa. Những tên bài nhạc Trịnh được chọn đã đảm đương toàn bộ phần ca từ của bài hát này.

Tác giả Nguyễn Minh Anh tỏ ra rất khéo trong việc dụng công sắp xếp các tựa bài để đạt được ý mình muốn diễn đạt. Hẳn nhiên với cách đặt tên ca khúc rất hay, rất đẹp của Trịnh Công Sơn, công việc của nhạc sĩ hậu bối cũng đỡ nhọc sức hơn.

Tên ca khúc đẹp như thơ của nhạc sĩ họ Trịnh đã làm nên một vài đoạn có ca từ hay trong "Khúc Trịnh ca" như: "Ru em còn có bao ngày / Tạ ơn rừng xưa đã khép / Ru em để gió cuốn đi / Ru tình như một lời chia tay"...

Nguyễn Minh Anh hát "Khúc Trịnh ca" bên bạn thân, ca sĩ Mai Quốc Huy

Nhạc sĩ Nguyễn Minh Anh chia sẻ anh sáng tác ca khúc này vì niềm say mê với nhạc Trịnh và lòng ngưỡng mộ người nhạc sĩ tài hoa: "Khúc Trịnh ca" như một lời tâm sự về cuộc tình buồn đã qua".

Dù tác giả rất dụng công, song vẫn rất khó để người nghe tránh khỏi sự "ám thị" về nhạc Trịnh, về việc ghép nối những cụm từ đặc trưng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Nhưng với người yêu nhạc Trịnh, đó là sự kết hợp lý thú.

Nguyễn Minh Anh cho biết anh viết ca khúc này đã lâu, và mang đến nhà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để gửi tặng ông nhưng không gặp. Tuy nhiên, nhạc sĩ họ Trịnh đã xem văn bản bài hát để lại nhà mình và có lời động viên về sự sáng tạo khá thú vị của tác giả trẻ.

Sau khi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mất, bạn bè, đồng nghiệp đã khuyên Nguyễn Minh Anh nên phổ biến bài hát này, đặc biệt để chia sẻ với những người yêu nhạc Trịnh, dù tác giả cho biết chỉ muốn giữ lại như một kỷ niệm của riêng mình.

"Khúc Trịnh ca" được Nguyễn Minh Anh trình diễn ở nhiều nơi và được khán giả đón nhận nhiệt tình. Tác giả đã thu âm ca khúc này và mang tặng ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh cùng gia đình cố nhạc sĩ. Anh cũng dùng "Khúc Trịnh ca" làm bài hát chủ đề cho album cùng tên mới nhất của mình.

Khi được hỏi về chuyện tác quyền, nhạc sĩ Nguyễn Minh Anh nói anh sáng tác ca khúc để tặng cho thần tượng Trịnh Công Sơn, người anh xem như vị thầy tinh thần đã đưa mình đến với âm nhạc, và nhạc sĩ cùng gia đình cũng không đề cập gì về vấn đề này.

V.T