Một cú liều, sau 4 tháng vợ chồng trẻ đút túi 1,5 tỷ đồng

Giữa cơn bão dịch tả lợn châu Phi, vợ chồng chị Duyên quyết định tái đàn, tìm mua 400 con lợn về nuôi. Kết quả, 4 tháng sau đàn lợn nhà chị đang chuẩn bị xuất bán giá 63.000 đồng/kg, ước tính thu lãi khoảng 1,5 tỷ đồng.

Theo thống kê của Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), dịch tả lợn châu Phi đã phủ sóng khắp 63 tỉnh thành của nước ta, buộc phải tiêu hủy trên 5,6 triệu con lợn, sản lượng thịt cung ứng ra thị trường theo đó cũng giảm 8,3%.

Tại Hưng Yên - điểm nóng của dịch tả lợn châu Phi và cũng là tỉnh đầu tiên trên cả nước phát hiện dịch bệnh - đã phải tiêu hủy gần 200.000 con lợn, chiếm tỷ lệ 30% tổng đàn. Dịch bệnh đã lây lan xã khắp 156 xã, phường, thị trấn của 10 huyện của tỉnh này.

Có thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh, người chăn nuôi đua nhau bán chạy lợn sau đó quyết định treo chuồng trại, không dám tái đàn.

Song, giữa lúc dịch bệnh hoành hành, vợ chồng chị Nguyễn Thị Duyên ở xã Dạ Trạch (Khoái Châu, Hưng Yên) làm quyết định cú liều, mua 400 con lợn về nuôi.

Nói liều là đúng bởi tại địa phương này thời điểm đó các hộ chăn nuôi đều bị dịch tả lợn châu Phi tấn công, buộc phải tiêu hủy đàn lợn, gây thiệt hại lớn. Vào đàn lúc bấy giờ ngang với đánh bạc, may rủi 50:50.

{keywords}
Giá lợn tăng cao, người chăn nuôi đang hy vọng thu được khoản lãi kha khá để bù đắp lại khoản lỗ khi phải chịu bán giá lợn thấp suốt thời gian qua

Tuy nhiên, trước khi tái đàn, vợ chồng chị Duyên đã tìm hiểu rất kỹ cách phòng chống dịch, tìm mua bằng được nguồn giống lợn sạch, rõ nguồn gốc.

Thay vì nuôi theo phương thức truyền thống như nhiều hộ chăn nuôi khác trong xã, vợ chồng chị chọn chăn nuôi an toàn sinh học, tự sản xuất thức ăn chăn sạch. Anh chị phun thuốc sát trùng chuồng trại hàng ngày, rắc vôi bột khử trùng liên tục. Đặc biệt, người ngoài tuyệt đối không được ra vào trại. Còn gia đình chị cũng hạn chế tối đa việc đi ra khỏi trang trại nhằm đảm bảo an toàn, tránh mầm bệnh xâm nhập.

Chị Duyên khoe, dịp này giá lợn tăng mạnh, ở địa phương chị thương lái đi lùng mua lợn hơi xuất chuồng với giá 63.000 đồng/kg. Đàn lợn 400 con gia đình chị nuôi đang có biểu cân 120-130 kg/con, chuẩn bị xuất chuồng trong một hai ngày tới.

“Với giá thành như hiện tại, nếu xuất bán đi mỗi con lợn vợ chồng tôi thu lãi khoảng gần 4 triệu đồng. Tức bán hết đàn lợn này thì lãi khoảng 1,5 tỷ đồng”, chị tiết lộ.

Theo chị Duyên, năm nay dịch tả lợn châu Phi hoành hành, nhưng vợ chồng chị lại khá may mắn. Hồi giữa năm xuất bán một lứa giá cũng trên 40.000 đồng/kg, không bị lỗ, thậm chí có chút công. Đợt này giá tăng cao, tiền lãi thu được nhiều hơn.

Bà Nguyễn Kim Ánh ở thôn Bãi Sậy 2, xã Tân Dân (Khoái Châu, Hưng Yên) - chủ một trang trại lợn 4.000 con - thừa nhận, lợn hơi xuất chuồng thời điểm này đang được giá 62.000-63.000 đồng/kg. Theo đó, sau khi xuất lợn người chăn nuôi sẽ thu nhập khá được khá lớn.

Như gia đình bà, cách đây mấy hôm cũng xuất bán được một lứa lợn với giá cao, thu lãi lớn, nhưng khoản tiền lãi này vẫn chưa thể bù hết được khoản lỗ khi phải bán lợn ở thời điểm giá thấp.

“Trước đó, gia đình tôi phải bán 1.000 con chạy dịch với giá chỉ 23.000-24.000 đồng/kg nên mức giá như hiện nay phải kéo dài khoảng 1 năm thì người chăn nuôi mới vực dậy được", bà cho hay.

Theo ghi nhận của PV. VietNamNet, sau một thời gian tăng phi mã, giá lợn hơi xuất chuồng đang ổn định ở mức 58.000-63.000 đồng/kg.

Với mức giá trên, người chăn nuôi đã thu lãi vài triệu đồng khi xuất chuồng 1 con lợn. Tuy nhiên, khoản lãi này vẫn chưa thể bù đắp lại khoản lỗ kéo dài suốt hơn nửa năm vừa qua khi giá lợn chìm sâu dưới đáy. Đặc biệt, dịp này cũng rất ít người còn giữ được đàn lợn, đa số chuồng trại đều đã trống không từ lâu.

Nói về việc giá thịt tăng, ông Nguyễn Xuân Dương - Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT, thừa nhận đúng là giá thịt lợn tăng cao, song chúng ta cũng nên chia sẻ bớt gánh nặng cho người chăn nuôi, bởi họ đã vất vả suốt thời gian qua, giờ là lúc để vực dậy.

Tâm An

tin nổi bật

Bất ngờ giá nho nhập khẩu rẻ như khoai

Các loại nho nhập khẩu bán trên thị trường hiện nay nhiều không đếm xuể. Nhưng nếu ra chợ đầu mối hay tham gia các hội bán buôn online, nhiều người sẽ giật mình về mức giá của loại trái cây ngoại này.

Hà Nội dẫn đầu, Nghệ An lọt top 5 địa phương mua ô tô nhiều nhất

Tổng số ô tô cá nhân từ 9 chỗ ngồi trở xuống đăng kiểm lần đầu trong nửa đầu năm 2022 đạt 211.985 xe. Hà Nội tiếp tục dẫn đầu, trong khi Nghệ An lọt top 5 địa phương mua nhiều ô tô cá nhân nhất cả nước.

Giá xăng có thể giảm lần thứ 6: Ngóng tin vui tiếp

Do giá dầu thế giới vẫn đang ở mức thấp, giá xăng nhập cũng hạ nhiệt nên giá xăng, dầu trong nước ở kỳ điều hành tới được dự báo vẫn có cơ hội giảm tiếp.

Hối hận vì quảng cáo dự án tiền số 'lùa gà'

Tình trạng các KOL trong lĩnh vực crypto nhận hợp đồng quảng cáo dự án lừa đảo khiến nhiều người dùng rơi vào cảnh phá sản.

Nhiều loại hải sản giảm giá

Không chỉ tôm, cua trong đất liền mà nhiều loại hải sản ở các đảo vùng biển Tây Nam cũng giảm giá. Các quán ăn, nhà hàng cho biết gần cuối mùa hè, khách đi du lịch thưa dần.

Johnson & Johnson dừng bán phấn rôm trẻ em có bột talc trên toàn cầu

Hãng Johnson & Johnson thông báo sẽ ngừng bán phấn rôm trẻ em Baby Powder sử dụng bột talc trên toàn cầu vào năm 2023 sau khi có hàng nghìn đơn kiện của người tiêu dùng vì vấn đề an toàn.

HMH Việt Nam mở showroom thiết bị nhà bếp ở TP.HCM

Với 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối các thiết bị đồ gia dụng của Bosch tại Việt Nam, Công ty Cổ phần thương mại HMH Việt Nam tiếp tục khai trương showroom mới tại 233-235 Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP.HCM.

Người giàu Trung Quốc không mua túi ‘made in China’

Bất chấp nỗ lực quảng bá của các thương hiệu nội địa Trung Quốc, khách hàng trung lưu có thể tiếp tục mua hàng hiệu phương Tây vì khao khát trở thành “công dân toàn cầu”.

Liên tiếp đề xuất nâng trần giá vé máy bay nội địa

Thị trường đã phục hồi nhưng doanh thu lại không tăng tương ứng, các hãng hàng không vẫn bị lỗ. Đây là lý do mà Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề xuất Chính phủ nghiên cứu và điều chỉnh khung giá trần nội địa cho các hãng hàng không.

Bí quyết chinh phục khách hàng của gia dụng nhựa Megahome

Đặt cảm xúc của khách hàng lên hàng đầu, hướng đến những buổi làm việc nhà vui vẻ tràn đầy năng lượng, là kim chỉ nam giúp thương hiệu Megahome chinh phục gần 10 triệu gia đình sau gần một thập kỉ phát triển tại thị trường Việt Nam.

“Táo hoa hồng” ở miền Tây có tiền cũng khó mua

Trái lý miền Tây có vị rất thơm, còn có tên gọi là Rose Apple (táo hoa hồng) vì cắn vào là thấy vị hoa hồng trong đó.

Giường ngôi nhà GoldCat - nội thất độc lạ, trẻ nhỏ thích mê

Giường ngôi nhà GoldCat là sản phẩm nội thất cho trẻ em mang hơi thở tự nhiên vào phòng ngủ của bé. Không chỉ đơn giản hóa mẫu thiết kế, chiếc giường tối ưu hóa tính năng sử dụng, biến không gian ngủ của trẻ luôn an toàn, ấn tượng.

Lạ lùng dịch vụ gửi thú cưng đi... "nhà trẻ" sang chảnh ở Hà Nội

Mỗi tháng, vợ chồng chị Minh Hà chi từ 4-5 triệu đồng, gửi chú chó cưng tên Xe Đạp đến "nhà trẻ".

Loại hạt “cho không ai lấy” lại có giá đắt đỏ khi lên kệ siêu thị nước ngoài

Loại hạt này có thể luộc hoặc rang, nhưng chưa bao giờ được bày bán ở chợ. Mọi người thường bỏ đi dù đang mùa nhưng không ngờ lên kệ siêu thị nước ngoài lại có giá đắt đỏ.

Đại gia Việt ồ ạt mở cửa hàng bán lẻ

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam hiện được định giá khoảng 170 tỉ USD với dự báo tăng trưởng 10% trong vòng năm năm tới.