Người dân ở thôn Đức Xá, xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đều thương cảm và khâm phục hoàn cảnh của chị Trần Thị Sáu (SN 1983, trú trong thôn). Không chỉ là trụ cột kinh tế, kiếm tiền nuôi gia đình, chị còn một tay lo liệu, chăm sóc người chồng và cha chồng bị bệnh nằm liệt giường.

Chị Sáu một tay chăm sóc chồng và cha chồng bị bệnh nằm liệt giường.

Chia sẻ với PV, chị Sáu cho biết, bởi không đủ chỗ cho cả hai người bệnh nằm trên 2 chiếc giường riêng biệt nên gia đình chị hiện đang tá túc nhờ người chị gái của chồng. Nhìn quanh, đồ đạc chẳng có lấy thứ gì có giá trị. Ba thế hệ gồm bố mẹ chồng, vợ chồng chị và 2 người con cùng sinh sống trong không gian chật chội, nóng nực.

Trước kia, anh Trần Thanh Tư (SN 1979, chồng chị Sáu) vốn làm thợ xây. Cách đây 8 năm, anh mắc bệnh tiểu đường. Căn bệnh được phát hiện khi đã ở vào giai đoạn nặng, diễn tiến nhanh chóng khiến cơ thể anh suy nhược, sức khoẻ giảm sút nghiêm trọng. Mặc dù vậy, anh vẫn cố gắng làm được chút gì hay chút nấy để lo cho các con.

Năm 2017, căn bệnh biến chứng nặng. Lần này, anh bị nhiễm trùng máu, phải lọc máu hết sức tốn kém, cơ thể chỉ còn da bọc xương. Anh Tư không thể vận động được gì, chỉ nằm trên giường, sinh hoạt phải nhờ vào vợ con. Mỗi tháng, tiền thuốc và mua bỉm lót cho anh tốn khoảng 2,5 triệu đồng.

Anh Tư bị tiểu đường biến chứng nên không thể làm được gì, chỉ nằm một chỗ.

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, em Thanh Thương (SN 2004, con của anh Tư) quyết định học hết lớp 12 thì nghỉ, đi làm phụ giúp cha mẹ. Hiện anh chị còn 2 người con là Thanh Long (SN 2010) và Thanh Lanh (SN 2014) đang tiếp tục đi học, nhưng nguy cơ cũng phải bỏ học vì nhà quá nghèo.

Đều đặn mỗi ngày, mẹ con chị Sáu thay nhau tiêm 3 mũi thuốc điều trị bệnh tiểu đường vào người anh Tư. Thuốc và dụng cụ tiêm do chị Sáu tự mua và tiêm để giảm bớt các chi phí. "Vậy mà chồng tôi hay lên cơn đau lắm, mỗi lần như thế phải đi bệnh viện tái khám, lấy thêm thuốc", chị Sáu cho hay.

Bất hạnh chưa dừng lại khi giữa năm 2022, bố chồng chị là ông Trần Thanh Sắc (SN 1952) bị tai biến. Di chứng để lại khiến ông bị liệt, không nói được. Mới đây, chân trái của ông bị hoại tử, phải cắt bỏ. Tuổi cao, sức yếu lại thêm bệnh tật hành hạ, ông Sắc sống cảnh thực vật. Chi phí bỉm, bông băng cho ông gần 100.000 đồng/ngày. Trong khi đó, mẹ chồng chị Sáu đi lại khó khăn, vậy nên mọi hoạt động thường ngày của bố chồng đều trên tay chị.

Ông Sắc bị tai biến, ăn uống qua đường mở từ dạ dày.

Người phụ nữ số khổ vừa tất bật chăm lo cho gia đình, vừa tranh thủ đi cạo mủ cao su thuê. Mỗi tháng, chị được trả công 3 triệu đồng. Cùng với trợ cấp hộ nghèo, số tiền này chẳng đủ để thuốc men cho 2 người bệnh, không nói đến 6 miệng ăn trong nhà.

Lãnh đạo UBND xã Vĩnh Thủy (huyện Vĩnh Linh) cho biết, gia đình chị Sáu gặp nhiều khó khăn khi cùng lúc có 2 người bị bệnh nặng, sống phụ thuộc. Địa phương mong cộng đồng hỗ trợ để gia đình có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Chị Trần Thị Sáu, Đội 5, thôn Đức Xá, xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị.

SĐT: 0945.076.408

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.152 (gia đình chị Sáu)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.