Sầu riêng Đắk Nông giảm giá mạnh vẫn ế

Tại Đắk Nông, sầu riêng hạt loại giống cũ các năm trước có giá 20.000 - 25.000 đồng/kg nhưng năm nay giá giảm hơn một nửa, chỉ còn dưới 10.000 đồng/kg.

Theo báo Dân trí, một số chủ vựa thu mua trái cây, thị trường tiêu thụ bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 là nguyên nhân khiến sầu riêng rớt giá.

{keywords}
Sầu riêng Ri6 của Việt Nam đã tạo được thương hiệu ở Australia

Trái ngược với tình hình ở Việt Nam, sầu riêng Việt Nam xuất sang Australia có giá cao nhưng vẫn cháy hàng. Từ đầu năm 2021, mặc dù nhiều thành phố tại Australia bị giãn cách xã hội, nhưng sầu riêng Ri6 vẫn có sức hút lớn.

Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, mới đây, hơn 15 tấn sầu riêng đông lạnh của một công ty Việt Nam xuất sang Australia đã “cháy hàng” chỉ trong hai ngày phân phối, từ 23-24/7. Giá sàn thấp nhất lên đến 18,99 AUD/kg (khoảng 320.000 đồng/kg) đối với sầu riêng đông lạnh nguyên quả và 20-25 AUD/kg (khoảng 340.000-425.000 đồng/kg) đối với loại bóc sẵn múi.

Giá thanh long giảm sâu

Theo phản ánh của các doanh nghiệp trên báo Tiền Phong, sau khi một số cửa khẩu ở Trung Quốc thông báo tạm dừng nhập khẩu thanh long, ngay lập tức giá thu mua trái thanh long trên nhiều tỉnh, thành phố đã rớt rất sâu.

Giá mua tại vườn hiện chỉ còn 3.000-4.000 đồng/kg, giảm khoảng 1/3 so với 1 tuần trước đó. Với mức giá này, người dân thua lỗ bởi giá thành thanh long vào khoảng 10.000 đồng/kg. ng. Giá thanh long tại thời điểm chưa phải thực hiện giãn cách xã hội là 25.000-27.000 đồng/kg, loại ngon là 35.000-40.000 đồng/kg.

Dịch vụ đặt cỗ cúng Rằm tháng 7 thất thu

Ngày Rằm tháng 7 (15/7 âm lịch) là một trong những dịp lễ Tết quan trọng của người Việt Nam. Nhiều gia đình Việt thường mạnh tay chi tiền để sắm lễ, từ vàng mã đến mâm cúng chay - mặn có khi lên tới vài triệu đồng.

Tuy nhiên, theo báo Thanh Niên, nếu những năm trước, dịch vụ đặt cỗ kiếm bội tiền dịp Rằm tháng 7 thì năm nay thất thu do Hà Nội tiếp tục giãn cách. Trên mạng xã hội, hình ảnh quảng cáo dịch vụ đặt cỗ rằm tháng 7 cũng hầu như vắng bóng.

Na 'nữ hoàng' Lạng Sơn giá chỉ 15.000 đồng/kg

Tuy đang là thời điểm dịch bệnh, nhưng na "nữ hoàng" Lạng Sơn vẫn được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng vì giá thành rẻ và hương vị đặc trưng. Loại na này có kích thước vượt trội so với các giống na thông thường với khối lượng khoảng từ 700 gr đến 1 kg/quả. Na "nữ hoàng" có phần ruột nhiều thịt, lép hạt hơn so với các loại na khác. 

{keywords}
Na 'nữ hoàng'' Lạng Sơn có kích thước vượt trội (Ảnh: Gia Đình và Xã Hội)

So với mọi năm, giá của na "nữ hoàng" có phần hạ nhiệt. Tùy vào kích thước, na "nữ hoàng" có giá bán từ 15.000-25.000 đồng/kg.

Giá phân bón tăng mạnh

Cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) Nguyễn Văn Thanh cho biết, sau khi tăng giá kỷ lục vào cuối năm 2018, giá phân bón đã liên tục giảm và chạm đáy vào tháng 7/2020. Song từ tháng 7/2020 đến nay, giá phân bón bắt đầu phục hồi và có chiều hướng tăng cao trong những tháng gần đây.

Theo ông Thanh, giá phân bón tăng là do giá nông sản trên thế giới liên tục tăng trong thời gian qua kết hợp với tình hình thời tiết thuận lợi đã thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển, kèm theo đó là nhu cầu phân bón.

Thống kê từ Bộ NN-PTNT cho thấy, cả nước hiện có 841 nhà máy sản xuất phân bón, với công suất gần 30 triệu tấn/năm, như vậy, công suất sản xuất gấp 3 lần so với nhu cầu tiêu thụ.

Cá hồi liên tục giảm giá, người nuôi lâm cảnh nợ nần

Dịch Covid-19 khiến du lịch Sa Pa gần như đóng băng, tác động mạnh đến thị trường nói chung và mặt hàng cá hồi nói riêng, khiến giá cá hồi liên tục giảm, người nuôi lỗ nặng.

{keywords}
Cá hồi nuôi tại Sa Pa. (Ảnh: dangcongsan)

Trước đây, giá cá hồi từ 200.000-250.000 đồng/kg, hiện giá giảm sâu đến 60%, chỉ còn 120.000-140.000 đồng/kg.

Tủ trữ đông sức mua đột biến, hàng điện máy giảm giá 'xả' hàng

Thị trường tủ trữ đông đồ ăn hiện rất sôi động. Các siêu thị điện máy bày bán hàng trăm loại tủ trữ đông đồ ăn thuộc các thương hiệu khác nhau với kiểu dáng đa dạng, dung tích từ nhỏ đến lớn. Các cơ sở kinh doanh còn tung ra nhiều chương trình ưu đãi để tăng doanh thu và xả loạt hàng còn tồn trong kho.

Với những chiếc tủ có chức năng trữ đông đồ ăn loại 180-200 lít, giá từ 5-9 triệu đồng. Tủ trữ đông có dung tích lớn hơn và nhiều tính năng hơn thì giá tới 10-20 triệu đồng/chiếc. 

Trong khi đó, Phụ Nữ TP.HCM thông tin, do đóng cửa quá lâu, nhiều chuỗi cửa hàng điện máy đang phải rao giảm giá sản phẩm trên 55% nhưng sức mua vẫn èo uột. Do kinh doanh khó khăn, áp lực kinh phí mặt bằng lớn nên thời gian qua, nhiều cửa hàng thuộc các chuỗi bán lẻ lớn phải trả mặt bằng ở một số nơi.

Giá đậu xanh tăng mạnh

Hà Nội cùng một số tỉnh đang trong thời gian giãn cách, nghỉ ở nhà, lại hạn chế ra chợ nên nhiều bà nội trợ đã chia sẻ cho nhau cách làm giá đỗ đơn giản, tạo nguồn thực phẩm sạch cho cả gia đình. Do trào lưu chị em đua nhau làm giá đỗ để ăn thay rau trong mùa dịch nên giá hạt đậu xanh bán khá chạy trên thị trường và giá bán lẻ cũng tăng hơn trước khoảng 10.000-15.000 đồng mỗi cân.

Đậu xanh nguyên hạt để làm giá đỗ hiện được bán lẻ trên thị trường giá cao nhất là 60.000-70.000 đồng/kg, tiểu thương bán online, ship quanh khu chung cư cũng được cả yến mỗi ngày.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

Đặc sản 'nhìn chết khiếp' nhưng giá hút khách chẳng kém tôm hùm

Đặc sản 'nhìn chết khiếp' nhưng giá hút khách chẳng kém tôm hùm

Mặc dù có hình thù quái dị nhìn "phát khiếp" nhưng hà ngỗng lại sở hữu một hương vị ngon ngọt đặc biệt khiến giới nhà giàu mê mẩn, tìm cách thưởng thức ít nhất một lần trong đời.