Ngày 9/8, theo thông tin từ Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, các bác sĩ vừa mổ lấy thai cho hai sản phụ mang tam thai. Sáu bé gái sơ sinh chào đời trong niềm vui hân hoan của hai gia đình.

Sản phụ P.T.T (31 tuổi, Thị trấn Đức Thọ, Hà Tĩnh) và sản phụ N.T.B.Y ( trú tại huyện Tân Kỳ, Nghệ An) đều mang tam thai. Quá trình thụ thai của họ hoàn toàn tự nhiên, không can thiệp hỗ trợ sinh sản. Khi đi siêu âm được bác sĩ thông báo có ba tim thai, sản phụ đã kiểm tra thai định kỳ chặt chẽ theo tư vấn của bác sĩ.

Khi thai ở mốc 32 tuần, tình cờ, cả 2 sản phụ cùng đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để thăm khám. Với kết quả khám có nhiều dấu hiệu dọa sinh non, 2 sản phụ đều được chỉ định nhập viện điều trị dưỡng thai. Các bác sĩ nỗ lực giữ các bé trong bụng mẹ thêm thời gian để thai nhi phát triển tốt nhất.

Ngày 2/8, chị T. đạt mốc 36 tuần thai kỳ, chị Y. là 36 tuần 2 ngày. Đây là mốc tuổi thai giữ kỷ lục về điều trị dưỡng tam thai lâu nhất tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Tiên lượng sức khỏe của 2 mẹ và 6 em bé, các bác sĩ khoa Sản bệnh đã quyết định phẫu thuật lấy thai cho 2 sản phụ. 

Các bé gái được chăm sóc tại khoa Sơ sinh. Ảnh: BVCC. 

Sáng 2/8, vào lúc 9h55, 9h56 và 9h58, 3 bé gái con sản phụ Y. lần lượt cất tiếng khóc chào đời với trọng lượng là 2,1kg, 2,2kg và 2,2kg. Các bé được chuyển khoa Sơ sinh, được áp dụng sớm phương pháp chăm sóc Kangaroo dành cho trẻ sinh sớm với sự hỗ trợ của gia đình, giúp bé ổn định thân nhiệt, nhịp thở, nhịp tim, tiêu sữa tốt.

Chiều cùng ngày, 3 bé gái con chị T. chào đời với cân nặng 1,5kg, 1,7kg và 2kg. Ba bé gái được chuyển về khoa Hồi sức sơ sinh nằm giường sưởi ấm để ổn định thân nhiệt, chăm sóc dinh dưỡng và theo dõi chặt chẽ. 

Sản phụ vỡ tử cung, thai nhi lạc vào ổ bụng“Khi mổ, chúng tôi phát hiện vết thủng ở đáy tử cung dài 15cm. Đây cũng là vị trí bọc ối chứa thai nhi chui ra ổ bụng", bác sĩ Huỳnh Xuân Nghiêm, Phó giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, cho biết.