Ngày 19/9, Thanh tra Bộ Công an có thông báo chuyển đơn tố cáo của đến Thủ trưởng Cơ quan CSĐT (CATP Hà Nội) xem xét, giải quyết nội dung tố cáo của công dân theo thẩm quyền.

Văn bản của Thanh tra Bộ Công an cho biết, bà Bích tố giác các ông bà Trần Long T. (trú tại quận Hoàn Kiếm); và Vũ Thuý A. (trú tại quận Hai Bà Trưng); ông Nguyễn Xuân Tr. (trú tại Từ Sơn, Bắc Ninh); bà Nguyễn Thị Th. (trú tại Hải Dương) có hành vi cho vay nặng lãi.

Cụ thể, những người này cho bà Bích vay tiền tất toán hợp đồng thế chấp ngân hàng, sau đó chuyển nhượng tài sản thế chấp của bà cho người khác.

Bà Bích cho biết gần đây có nhiều đối tượng lạ đột nhập vào nhà, lấy đi nhiều vật dụng, tài sản của gia đình và nghi vấn có liên quan đến vụ việc nói trên. Ảnh: Bà Bích cung cấp.

Theo đơn của bà Bích vào các năm 2019 và 2020, bà Bích đã thế chấp 2 lô đất tại phường Thượng Thanh do bà sở hữu cho ngân hàng để vay vốn làm ăn. Đến thời điểm đáo hạn (tháng 5/2021) nhưng chưa có tiền trả, bà Bích được giới thiệu một người tên là Trần Long T. (thường trú tại phường Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Ông T. cho bà Bích vay số tiền hơn 21 tỷ đồng để trả ngân hàng và rút sổ đỏ thửa đất. 

Các bên thoả thuận việc ký "hợp đồng treo" để đảm bảo cho khoản vay, không đăng ký biến động, không được thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ. Nhưng sau đó, ông Trần Long T. vẫn thực hiện thủ tục đăng ký biến động bìa đỏ và sang tên người khác. 

Tròn một năm, (từ tháng 5/2021 đến tháng 5/2022), bà Bích được thông báo muốn lấy lại được bìa đỏ thửa đất thì phải trả số tiền hơn 35 tỷ đồng. Mức tiền trả lãi bà Bích phải trả là hơn 14 tỷ đồng từ khoản vay gốc hơn 21 tỷ đồng.

Bà Bích làm đơn tố giác tới cơ quan công an về việc mình là nạn nhân của những người cho vay lãi suất cao; không thực hiện cam kết và tự ý sang tên tài sản của mình, đồng thời bà cũng làm đơn tố cáo văn phòng công (VPCC) chứng đã thực hiện sang tên, đính chính bìa đỏ sang tên người khác sai thoả thuận.

Xác nhận với VietNamNet, Giám đốc Văn phòng công chứng Nguyễn Dũng - đơn vị mà bà Bích có đơn thư liên quan đến vụ việc- cho biết: "Khi hồ sơ đủ tính pháp lý, chúng tôi ký công chứng hợp đồng mua bán, giao dịch, còn nội dung thoả thuận của các bên như thế nào thì chúng tôi không xác nhận. Sau khi giao dịch thành, các bên phát sinh tranh chấp, đó là tranh chấp dân sự".

Ông Nguyễn Dũng cũng cho biết, cơ quan công an quận Hoàn Kiếm đã tới VPCC Nguyễn Dũng đề nghị phối hợp, cung cấp thông tin để điều tra xem có yếu tố lừa đảo trong hợp đồng mua bán, thoả thuận của bà Bích và ông Trần Long T. hay không.

"Việc ông T. sau đó chuyển nhượng 2 thửa đất của bà Bích sang cho người khác, họ tiến hành thủ tục mua bán ở Văn phòng công chứng khác, không phải VPCC của tôi. Tôi cũng chưa nhận được giấy mời của Toà án liên quan tới việc bà Bích có đơn tố cáo VPCC Nguyễn Dũng. Đối với cơ quan CA quận Hoàn Kiếm, VPCC cũng phối hợp, cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan" - ông Dũng xác nhận.

Ngày 23/9, Phòng CSHS (Công an TP.HN) chuyển đơn tố cáo có cùng nội dung của bà Vũ Thị Hồng Bích cho Văn phòng CSĐT (CATP.Hà Nội) tiếp nhận, xử lý.

Ngày 14/10, Cục Cảnh sát Hình sự (C02 – Bộ Công an) cũng chuyển đơn tố cáo của bà Bích tới Giám đốc CATP Hà Nội để xem xét, giải quyết đơn thư.