Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong vừa có báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng năm 2024 gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

Chính phủ đánh giá, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong năm 2024 tiếp tục được đẩy mạnh, có bước tiến mới, quyết liệt và hiệu quả hơn, cả ở Trung ương và địa phương, được dư luận và nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.

53 lượt cán bộ, chiến sĩ Công an không nhận hối lộ với số tiền trên 58 triệu đồng

Trong đó, kết quả nổi bật là kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm chính trị của người đứng đầu, cán bộ, lãnh đạo quản lý để xảy ra tham nhũng, tiêu cực trong phạm vi quản lý, phụ trách, vi phạm trách nhiệm nêu gương và những điều đảng viên, cán bộ, công chức không được làm.

Cụ thể, trong năm 2024 có 38 người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu bị xử lý kỷ luật do thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng (trong đó có 14 người bị khiển trách, 13 người bị cảnh cáo, 11 người bị cách chức).

Đoàn Hồng Phong .jpg
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong. Ảnh: QH

Các bộ, ngành, các địa phương và các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan cũng kịp thời miễn nhiệm, thay thế những cán bộ bị kỷ luật, năng lực hạn chế, uy tín giảm sút.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương đã tiến hành 15.948 cuộc kiểm tra việc thực hiện các định mức, tiêu chuẩn, chế độ. Qua đó, phát hiện 373 vụ việc và 692 người vi phạm; đã xử lý hành chính 218 người; chuyển xử lý hình sự 3 người; kiến nghị thu hồi 292,3 tỷ đồng, thu hồi được 30,6 tỷ đồng.

Cũng trong thời gian này, các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã chuyển đổi vị trí công tác với 89.650 công chức, viên chức (đạt 96,16%). Việc chuyển đổi vị trí công tác đảm bảo, phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ, không làm xáo trộn, ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Ngoài ra, trong năm 2024, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức tại 86.417 cơ quan, tổ chức, đơn vị; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các sai phạm và xử lý 1.087 cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp.

Đáng chú ý có 1 trường hợp nộp lại quà tặng theo quy định cho đơn vị với số tiền 3,6 triệu đồng. Trong lực lượng Công an Nhân dân đã có 53 lượt cán bộ, chiến sĩ Công an không nhận hối lộ với số tiền trên 58 triệu đồng.

19 người kê khai tài sản, thu nhập không trung thực bị kỷ luật

Về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ quyền hạn, theo Chính phủ, trong năm 2024, đã có 31.671 người kê khai lần đầu; 470.395 người đã kê khai tài sản thu nhập hàng năm; 43.782 người đã kê khai tài sản thu nhập bổ sung; 94.507 người kê khai tài sản thu nhập phục vụ công tác cán bộ; 592.353 người đã được công khai bản kê khai tài sản, thu nhập.

Các bộ, ngành, địa phương, cơ quan có thẩm quyền đã triển khai xác minh tài sản thu nhập năm 2023 với 16.351 người. Kết quả cho thấy, có 8.884 người có sai sót về kê khai sai mẫu, chưa bảo đảm theo hướng dẫn, không đầy đủ thông tin, chậm nộp bản kê khai so với quy định....

Đặc biệt, qua xác minh đã kết luận 19 người không trung thực trong việc kê khai tài sản, thu nhập và bị xử lý kỷ luật (xóa tên khỏi danh sách ứng cử; kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo; kỷ luật bằng hình thức cách chức...).

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chính phủ nhìn nhận, một số biện pháp phòng ngừa tham nhũng chưa được phát huy toàn diện. Việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, chuyển đổi vị trí công tác, kiểm soát tài sản, thu nhập, nộp lại quà tặng vẫn còn hạn chế, vướng mắc.

Một số nơi, người đứng đầu chưa quan tâm thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về công khai, minh bạch, cung cấp thông tin trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và trách nhiệm giải trình trong hoạt động công vụ.

Tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm, không dám làm chậm được khắc phục; công tác tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ vẫn chưa thực chất.

Thời gian tới, Chính phủ sẽ tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiên quyết chấn chỉnh, xử lý tình trạng làm việc cầm chừng, né tránh, đùn đẩy, sợ sai không dám làm trong cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Đồng thời tiếp tục kiểm soát có hiệu quả tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; cải cách hành chính, đổi mới công nghệ quản lý; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới...