Hiện nay, nhiều gia đình khi thi công xây dựng nhà và thiết kế nội thất chỉ dựa trên công năng tiện sinh hoạt và yếu tố thẩm mỹ mà chưa chú trọng đến phong thủy, trong khi đây là một yếu tố quan trọng để tăng chất lượng cuộc sống. 

Do không chú ý, nhiều ngôi nhà bị lỗi phong thủy từ cửa ra vào, phòng khách cho tới nhà bếp, phòng ngủ, về lâu dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, hạnh phúc, công danh và tài lộc của gia chủ. 

Để mọi người tiện nghiên cứu, chiêm nghiệm, chuyên gia phong thủy Tuấn Thịnh (Hà Nội) có một số lưu ý nhỏ mang tính chất tham khảo về phong thủy nhà ở khi xây dựng. 

Những ngôi nhà phạm phong thủy về lâu dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tiền bạc của gia chủ. 

Phòng khách

Phòng khách là không gian sinh hoạt chính của cả gia đình. Đây là khu vực cần tụ dương khí nên có những yêu cầu cơ bản như nên bố trí ở tầng một hoặc nửa trước căn nhà không gian sáng sủa, lối đi thông thoáng, hạn chế ngóc ngách. 

Phòng khách có xà ngang chạy qua dễ tạo ra sát khí. 

Thực tế khảo sát nhiều căn nhà cho thấy một số lỗi hay phạm cơ bản là xà ngang chạy qua phòng khách, tạo ra sát khí xấu từ trên xuống, trần thấp gây cảm giác bức bối, chật chội, không phát triển.

Phòng ngủ

Gam màu tối, ảm đạm sẽ gây u uất, trầm cảm, bất lợi cho cuộc sống vợ chồng.

Phòng ngủ liên quan đến tình cảm vợ chồng là khu vực nên độc lập, riêng tư, đồng thời có cảm giác yên tĩnh, ấm cúng. Phòng ngủ là nơi cần tụ khí dương, nhưng nhiều người không hiểu cho rằng yên tĩnh là âm, nên cố tìm cách thiết kế sao cho thật tối và bé lại. Đây là lỗi cơ bản nhất trong thiết kế phòng ngủ.

Cổng, cửa chính

Cổng, cửa chính, cửa sổ, nơi lấy sáng... là nơi đón khí chính vào trong nhà, cũng được ví với nơi đón tài lộc, do đó cần thông thoáng, sạch sẽ. Kích thước và số lượng phải hài hòa với tổng thể căn nhà.

Cửa chính và cửa nhà vệ sinh kỵ đối diện nhau.

Các lỗi phong thủy thường gặp như: Cửa chính đối diện cửa sau làm không tụ khí, trong lỗi phong thủy được coi như không tụ tài lộc, dễ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Cửa đón khí đối diện cửa nhà vệ sinh thì khí đối kháng nhau tác động xấu đến sức khỏe. Cửa đón khí đối diện cửa bếp hay cầu thang, trong phong thủy coi đây là những nơi nạp tài khí sẽ thất thoát tài khí, mất của cải.

Bếp

Đây là nơi liên quan đến sức khỏe, tình cảm, tài lộc nên cần có không gian thoáng, xa phòng ngủ, xa cửa chính. Các lỗi phong thủy thường gặp như: Đối diện nước (chậu rửa, tủ lạnh, nhà vệ sinh) thì nước - lửa tương xung gây bất hòa, sức khỏe kém. 

Bếp hướng ra cửa, đối xung khí làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tài lộc.

Bếp hướng ra cửa, đối xung khí làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tài lộc. Bếp đặt giữa nhà, nơi phòng kín sẽ không thoát khí, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Không ít căn hộ chung cư thiết kế bếp giữa nhà, lại dựa ngay vào WC, làm trường khí bất ổn, thủy - hỏa tương xung, không có lợi cho các thành viên trong gia đình.

Lối đi trong nhà, trần nhà

Trần nhà quá thấp sẽ gây bí bách, ức chế.

Lối đi là khu vực kết nối các gian phòng mà theo phong thủy nhà ở là đường lợi khí lưu thông. Thiết kế thoáng rộng thì khí trong nhà sẽ lưu thông được tốt hơn. Không chỉ lối đi cần rộng thoáng mà trần nhà cần cao hơn.

Trần nhà quá thấp sẽ gây bí bách, ức chế, tạo cảm giác nặng nề, vận thế không thịnh. Lối đi không nên có đồ vật lộn xộn sẽ cản trở khí thông, ô nhiễm, không nghênh đón được Thần tài vào nhà.

Cầu thang và cửa đối diện nhau

Cầu thang đối diện cửa ra vào, cửa nhà vệ sinh... là một trong những điểm yếu mà ai khi xây nhà cũng phải để ý. Bởi cầu thang và cửa không được đối diện, kể cả thang bộ hay thang máy. Bởi sự đối diện sẽ dẫn đến thất thoát tiền bạc, phúc vận, khí lộc trong nhà. Cầu thang nên thiết kế xây thấp, không quá cao, vừa khó đi vừa khó lưu thông vận khí tốt trong nhà.

Thiết kế cầu thang nên làm hình xoắn hoặc hình thẳng, cung, gấp khúc… dễ đi lại và giúp không khí lưu thông thoải mái hơn. Vị trí cầu thang nên gần tường cho tiết kiệm diện tích.

Đèn ngủ

Khi trang trí, bố trí nội thất nhà ở, mọi người cần lưu ý, không được treo đèn ngủ trên giường ngủ. Nếu dùng đèn sẽ tạo cảm giác nặng nề, ảnh hưởng giấc ngủ, khiến sức khỏe suy yếu, bệnh tật. Do đó, gia chủ nên thiết kế đèn cách đầu giường một chút, treo đèn ngủ loại nhỏ, ánh sáng vừa đủ, dịu nhẹ.

Gia chủ nên thiết kế đèn cách đầu giường một chút với ánh sáng vàng nhẹ nhàng. 

Trung cung nên đặt gọn gàng

Theo phong thủy, vị trí trung cung trong nhà chính là trung tâm của nhà ở. Cung này là cung có sức ảnh hưởng lớn đến các cung còn lại bởi vị trí trung cung sẽ là căn cứ để chia phương vị cát hung cho các phần khác nhau, rồi sau đó bố trí phòng ốc từ tổng quát đến chi tiết.

Vị trí trung cung có thể đặt ở phòng khách.

Trung tâm ngôi nhà, trung cung có thể sắp đặt ở phòng khách nhưng nên nhớ sắp xếp gọn gàng để không bị bí bách, ức chế. Cũng nên tránh sắp vật nặng ở trung tâm, tủ kệ bàn ghế nên sắp sát tường vừa tiện di chuyển vừa không làm nặng nề không gian này.

Để xác định được vị trí trung cung, gia chủ có thể tham khảo kiến trúc sư am hiểu phong thủy hoặc các chuyên gia. 

* Những thông tin chỉ mang tính chất tham khảo.

Quỳnh Nga