Một tháng đã trôi qua kể từ sau khi công dân Triều Tiên được cho là Kim Jong Nam, anh trai Chủ tịch Kim Jong Un, bị sát hại, vẫn chưa có dấu hiệu những câu chuyện liên quan án mạng chấn động này sẽ lắng dịu.

Ngày 13/2, 'Jong Nam', 45 tuổi, thiệt mạng vì bị tấn công bằng chất độc bởi 2 phụ nữ giữa ban ngày ở sân bay Kuala Lumpur. Vụ việc xảy ra khi người này chuẩn bị lên máy bay về Macau, nơi ông sinh sống cùng gia đình. Tất cả đã được máy quay giám sát an ninh ghi lại, và 'Jong Nam' chết chỉ 20 phút sau khi trúng chất độc.

{keywords}

Ông Kim Jong Nam. (Ảnh: CBN)

Tin tức về vụ ám sát nổ ra vào hôm sau đó, với rất nhiều hãng tin lớn vào cuộc và cử người tới bệnh viện Putrajaya, nơi tiếp nhận thi thể nạn nhân. Tổng thanh tra Cảnh sát Tan Sri Khalid Abu Bakar sau đó xác nhận nạn nhân là Kim Chol – theo tên trên hộ chiếu ngoại giao của người này.

Như nhiều vụ án quan trọng khác, Kim Chol được đưa tới nhà xác của bệnh viện để làm khám nghiệm trong sự bảo vệ an ninh nghiêm ngặt. Thi thể hiện vẫn được giữ ở đó chờ người thân của nạn nhân nhận dạng. Khu vực bên ngoài trở thành điểm nóng, bởi các phóng viên tập trung hàng ngày để đưa tin về câu chuyện có thể nói thuộc diện bí hiểm nhất năm 2017.

Cảnh sát cũng nhanh chóng bắt giữ một số đối tượng.

Ngày 16/2, họ bắt giữ Đoàn Thị Hương, người Việt 28 tuổi, và Siti Aisyah, người Indonesia, 25 tuổi. Hai người này bị buộc tội giết Jong Nam vào ngày 1/3. Trong bối cảnh an ninh được thắt chặt, hai nghi phạm được mặc áo chống đạn khi ra trước tòa án.

Ri Jong Chol, người Triều Tiên bị bắt hôm 17/2, đã được các nhà chức trách thả vào ngày 3/3 vì không thể buộc tội do thiếu chứng cứ. Nhà hóa chất 47 tuổi này bị trục xuất cùng ngày.

Sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur cho rằng Kim Chol có lẽ đã chết vì trụy tim vì tiền sử sức khỏe. Tuy nhiên, kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy người này tử vong vì chất độc thần kinh VX - một hóa chất mà Liên Hợp Quốc liệt vào danh sách vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Cảnh sát đã xác định thêm các nghi phạm, trong đó có bí thư thứ 2 của sứ quán Triều Tiên, ông Hyon Kwang-song, 44 tuổi.

Quan hệ ngoại giao song phương trở nên căng thẳng khi đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol đặt thành vấn đề tính pháp lý cuộc điều tra của cảnh sát, đồng thời cáo buộc một âm mưu do kẻ thù của Triều Tiên dàn dựng.

Một cuộc khẩu chiến nổ ra giữa hai bên. Malaysia triệu hồi đại sứ nước này tại Triều Tiên, ông Mohamad Nizan Mohamad. Phía đại sứ Kang Chol tiếp tục đưa ra thông điệp chỉ trích Malaysia về cách giải quyết vụ việc.

Kuala Lumpur trả đũa bằng lệnh bỏ miễn thị thực cho người Triều Tiên tới Malaysia - nước duy nhất áp dụng chính sách này.

Tình hình không cải thiện và rốt cuộc, Bộ Ngoại giao Malaysia tuyên bố trục xuất đại sứ Kang Chol, yêu cầu ông này rời đi cùng vợ và cháu gái ngày 6/3. Đáp trả, Bình Nhưỡng cũng trục xuất đại sứ Mohamad Nizan.

Căng thẳng leo thang lên một bước mới vào ngày 7/3, khi chính quyền Kim Jong Un cấm 11 người Malaysia rời khỏi nước này. Kuala Lumpur phản ứng bằng cách ban hành một lệnh cấm tương tự đối với 315 người Triều Tiên ở Malaysia.

Hội đồng An ninh quốc gia Malaysia đã triệu tập một cuộc họp khẩn, do Thủ tướng Datuk Seri Najib Tun Razak chủ trì, để tìm cách đảm bảo công dân của mình được trả tự do an toàn. Kết quả là hai trong số 11 người Malaysia là Stella Lim và Nyanaprakash Muniandy làm việc cho Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc đã được rời khỏi Bình Nhưỡng để tới Bắc Kinh ngày 9/3. Họ tiếp tục công việc của mình tại đó.

Ngày 10/3, Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia chính thức xác nhận danh tính người bị giết là Kim Jong Nam.

Cho đến nay, phía Triều Tiên vẫn luôn khẳng định người bị sát hại chỉ là Kim Chol.

Thanh Hảo