Theo Tạp chí chứng khoán Thượng Hải, thành phố Thường Thục tại Giang Tô sẽ bắt đầu trả lương công chức và những người làm trong các tổ chức công cộng bằng NDT điện tử từ tháng sau. Các đối tượng bao gồm giáo viên, nhân viên y tế, kỹ thuật viên, nhà báo tại các cơ quan truyền thông nhà nước, nhân viên doanh nghiệp nhà nước.

Động thái đánh dấu bước tiến lớn trong việc sử dụng NDT điện tử hay e-CNY.

Trung Quốc muốn đẩy mạnh sử dụng tiền kỹ thuật số. (Ảnh: Xinhua)

Trung Quốc nghiên cứu tiền kỹ thuật số từ năm 2014 và thử nghiệm đầu tiên tại Thâm Quyến, Tô Châu, Hùng An và Thành Đô vào năm 2020. Nước này muốn đẩy mạnh sử dụng e-CNY, song gặp nhiều trở ngại trong ba năm qua. Công chúng vẫn ưa chuộng các nền tảng thanh toán số phổ biến như WeChat Pay và AliPay, trong khi phạm vi ứng dụng của e-CNY còn hạn chế.

Chính quyền địa phương muốn quảng bá tiền kỹ thuật số bằng cách khuyến khích doanh nghiệp và công ty cung cấp dịch vụ công cộng như điện, nước chấp nhận e-CNY. Thường Thục dùng e-CNY từ tháng 6/2022 để trả 2,5 triệu NDT tiền làm thêm giờ cho khoảng 4.900 nhân viên trong doanh nghiệp nhà nước. Thành phố cũng dùng nó để chi trả cho các doanh nghiệp công nghệ cao, chi phí đi lại cho nhân viên và tiền thuê nhà.

Hồi tháng 2, Giang Tô triển khai kế hoạch nhằm nhân rộng việc sử dụng e-CNY vào năm 2025, trong đó có mua sắm chính phủ, đóng thuế, an sinh xã hội, chi phí giáo dục, y tế.

Bắc Kinh cho biết, NDT điện tử sẽ giúp bảo vệ quyền riêng tư của mọi người vì các nền tảng thanh toán số không còn được tiếp cận thông tin giao dịch nữa. Dù vậy, nó cung cấp thông tin thời gian thực về tất cả giao dịch do cá nhân, tổ chức thực hiện.

Tin tức trở thành chủ đề “nóng” trên mạng xã hội Trung Quốc. Một số người dùng cho rằng, trả lương công chức bằng tiền kỹ thuật số dường như sẽ làm giảm nạn tham nhũng, song những người khác đặt câu hỏi liệu người cao tuổi có thích ứng được không.

Cho đến nay, NDT điện tử chủ yếu được dùng trong nước. Tuy nhiên, Darryl Chan Wai-man – Phó giám đốc Cơ quan tiền tệ Hong Kong – cho biết, Hong Kong đang hợp tác với Ngân hàng nhân dân Trung Quốc để thí điểm sử dụng e-CNY cho thanh toán xuyên biên giới.

(Theo SCMP)